Những tuyệt chiêu chăm sóc “xế yêu” có thể bạn chưa biết

Nếu là lần đầu sử dụng xe ô tô, có thể chúng ta sẽ rất ‘lóng ngóng’ trong việc chăm sóc và bảo dưỡng chiếc xe của mình. Không chỉ là những người mới, mà cả những người đã sử dụng ô tô nhiều cũng chưa chắc biết được nên chăm sóc xe ô tô mới như thế nào cho hợp lý nhất.

Những tuyệt chiêu dưới đây có thể rất hữu ích cho chiếc ô tô mới của bạn, nó sẽ giúp bạn giữ chiếc ô tô luôn đẹp nhất, sang trọng nhất và cũng bền bỉ lâu nhất có thể.

Đổ nhiên liệu đầy bình

Nhiều người quan niệm khi đổ nhiên liệu thì nên nạp đầy bình để có thể đi được quãng đường xa hơn cũng như giảm số lần đi mua xăng/dầu. Tuy nhiên theo các chuyên gia giàu kinh nghiệm sử dụng xe hơi, không nên đổ nhiên liệu đầy bình. Theo đó, trọng lượng của bình nhiên liệu khi đầy sẽ rơi vào khoảng 50 – 100 kg, trong khi nếu chỉ đổ khoảng 3/4 bình thì trọng lượng sẽ giảm nhẹ đi khoảng 20 – 50 kg, từ đó sẽ giúp cho hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu giảm 3 – 5%.

Nên dùng xăng A95 cho ô tô hiện nay.

Trong những loại xăng ở Việt Nam hiện nay thì A95 là loại xăng phù hợp nhất với ô tô, nhất là những xe đời mới, siêu xe. Đây là loại nhiên liệu cho động cơ phát huy hết khả năng theo thiết kế và đảm bảo sự bền bỉ của xe. Những loại xăng khác có chỉ số octan khác nhau như 95 hoặc 92, khi sử dụng với xe hiện nay thường gặp sụ cố về hệ thống điện tử không đảm bảo xe chạy ổn định và lâu dài.

Khi cung cấp nhiên liệu cho xe, thông qua các cảm biến bộ điều khiển trung tâm ECU thiết lập một trạng thái tối ưu cho quá trình cấp nhiên liệu, đốt trong xi – lanh và thả khí thải. Nếu xe sử dụng nhiều loại nhiên liệu thì thông số của ECU sẽ liên tục phải thay đổi, khiến quá trình đốt cháy không đạt hiệu suất tốt nhất và động cơ sẽ không đạt công suất như mong đợi.

Khởi động xe

Khởi động xe là quá trình cần thiết để xe có thể hoạt động ổn định vào mỗi buổi sáng khi qua đêm xe không được hoạt động. Khi khởi động cần ít nhất 30 giây máy nổ cầm chừng, thời gian có thể dài hơn nếu quá trình xe không sử dụng càng lâu. Điều này, tưởng không ảnh hưởng nhưng thực ra nếu không cầm chừng khi khởi động sẽ dẫn đến các thiết bị không được bôi trơn đầy đủ thì xe hoạt động không trơn tru là điều tất nhiên. Nhưng thời gian này cũng không cần quá lâu bởi động cơ sẽ không nóng đến nhiệt độ cần thiết và tốn xăng gây lãng phí.

Tăng giảm ga nhịp nhàng ở những km đầu tiên khi khởi động.

Quan trọng nhất là ở cũng kilomet đầu tiên sau khởi động, phải tăng, giảm ga từ tốn, luôn giữ vòng tua máy ở nửa sau bảng đồng hồ. Tránh phanh gấp, hãy làm chủ tốc độ, không gian và thời gian. Đừng cố thử những tình huống sẽ gây ảnh hưởng đến vận hành của xe. Trừ nếu là xe đua hoặc xe đã được độ vì xe được chế tạo để hoạt động ở chế độ bình thường. Nếu khiến nó làm việc quá khả năng theo thiết kế thì sẽ dẫn đến hỏng hóc là điều không tránh khỏi.

Thiết bị đo áp suất lốp

Việc kiểm tra áp suất lốp cũng cần được thực hiện để lốp giữ được áp suất tiêu chuẩn. Vì lốp là chất dẻo nên bề mặt lốp nén phẳng khi tiếp xúc với mặt đường, trở lại trạng thái ban đầu khi không còn tiếp xúc. Trong quá trình tiếp xúc, lốp sinh ra một sóng cơ học chuyển động cùng hiện tượng mài mòn. Nếu lượng khí không đủ tạo áp suất tiêu chuẩn, sóng cơ học sẽ mạnh hơn và độ mài mòn cũng tăng lên dẫn đến lốp nhanh mòn. Nhưng lốp căng quá cũng ảnh hưởng đến độ bám đường và ảnh hưởng đến kết cấu cơ khí.

Một lưu ý là nên kiểm tra áp suất lốp trước khi bắt đầu hành trình, tức là lúc nhiệt độ lốp thấp nhất, cho kết quả chính xác nhất. Mức áp suất chuẩn được in ngay trên lốp hoặc ở tấm kim loại bên trong cánh cửa bên ghế lái.

Rèn luyện kỹ năng đỗ xe

Không phải tài xế nào cũng có kỹ năng đỗ xe tốt, đặc biệt là đối với cánh tài mới thì việc đỗ xe quả thực là vẫn đề khó nhằn. Thường thì nhiều người có thói quen sẽ giảm tốc độ và chuyển sang chế độ lùi rồi mới dừng hẳn xe. Tuy nhiên thì thói quen này chính là một trong những nguyên nhân khiến cho xe nhanh bị xuống cấp. Cách đỗ xe ô tô đúng nhất chính là giảm tốc độ khi lùi xe, sau khi dừng xe mới chuyển về số.

Thông tin hiển thị trên cụm đồng hồ xe ô tô

Trong quá trình lái xe, bạn nên vừa quan sát mọi tình huống diễn ra trên đường và đừng quên chú ý đến các thông tin hiển thị trên cụm đồng hồ. Khi có bất cứ vấn đề trục trặc liên quan đến xe ô tô, cụm đồng hồ sẽ phát sáng biểu tượng tương ứng. Điều bạn cần làm là dừng xe và kiểm tra bộ phận đó để có hướng xử lý phù hợp và tiếp tục cuộc hành trình.

Không chở đồ quá tải

Việc xe ô tô chở một lượng tải trọng lớn trong thời gian dài sẽ kéo theo chất lượng của loạt bộ phận như hệ thống treo, động cơ, lốp xe… giảm sút. Chưa kể đến sẽ khiến cho xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn và giảm khả năng kiểm soát mọi tình huống. Chính vì thế, tài xế cần nghiêm túc thực hiện trong việc chấp hành đúng tải trọng quy định của loại phương tiện mà mình điều khiển.

Kiểm tra hệ thống điện trên xe ô tô

Bạn cũng có thể tự kiểm tra và vệ sinh một số bộ phận của hệ thống điện. Cụ thể là bình ắc quy, hãy thường xuyên vệ sinh các cực bình ắc quy và đảm bảo chúng luôn được xiết chặt và tiếp xúc tốt. Ngoài ra bạn cũng nên quan sát các đèn báo để biết tình trạng hoạt động của xe cũng như kiểm tra các hộp cầu chì trên xe.

Vệ sinh nội thất thường xuyên

Nội thất là nơi gần gũi với con người chúng ta nhất vì vậy bạn hãy vệ sinh thường xuyên cho nó. Bạn cần vệ sinh các chi tiết như bảng táp-lô, tay lái, trần xe, sàn xe, ghế da,… bằng các sản phẩm chuyên chăm sóc nội thất cao cấp như Sonax hoặc 3M để giữ cho nội thất luôn sạch sẽ bền đẹp.

Việc hút bụi bẩn sẽ giúp vệ sinh dễ dàng hơn và không bị các bụi bẩn bám lại sau khi vệ sinh. Bạn nên hút bụi sạch sẽ trên trần xe, sàn xe, các ngóc ngách bên cửa, khe ghế ngồi, taplo,… Sau khi hút bụi xong, hãy tiến hành vệ sinh từ trên xuống dưới.

Vấn đề về mùi trên ô tô

Việc giữ cho không gian xe luôn thơm tho là điều cần thiết đối với xe mới, chúng ta nên tránh sử dụng các loại thức ăn có mùi trên xe, và cũng nên giữ cho xe luôn sạch sẽ nhất, tránh để rơi vãi rác trên xe sẽ khiến cho xe có mùi khó chịu. Bên cạnh đó, cũng không nên chỉnh điều hòa ở chế độ hút từ bên ngoài, sẽ khiến cho trong xe có nhiều mùi khó chịu do máy điều hòa hút ở bên ngoài vào.

Chúng ta có thể đặt những lọ nước hoa xe hơi trên xe để không gian thơm mát, tuy nhiên nếu chẳng may xe có mùi khó chịu thì nên tiến hành khử mùi chứ không nên dùng những sản phẩm xịt để làm át mùi, nhất là những sản phẩm không dành cho xe hơi. Khi đó, chẳng những không làm bay mùi mà còn khiến cho mùi càng thêm khó chịu.

Bảo dưỡng định kỳ

Cũng giống như con người cần được kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Xe ô tô cũng vậy, hãy kiểm tra trực tiếp mức dầu động cơ ít nhất 1 lần mỗi tháng chứ đừng chỉ dựa vào đồng hồ. Dầu có tác dụng bôi trơn và bảo vệ động cơ nên việc kiểm tra dầu là việc quan trọng cần làm thường xuyên.

Kiểm tra dầu máy định kì mỗi tháng.

Bảo dưỡng xe ô tô theo mốc km

Bên cạnh các bộ phận cần bảo dưỡng thường xuyên trên xe ô tô, bạn cũng nên nắm một số mốc km nhất định để bảo dưỡng xe ô tô định kỳ. Dưới đây là bảng bảo dưỡng xe ô tô theo cột mốc km được tổng hợp:

Bảo dưỡng ô tô theo mốc km Nội dung bảo dưỡng
5.000km Thay dầu động cơKiểm tra, bổ sung nước làm mát, nước rửa kính
10.000km Thay dầu, lọc dầu  và vệ sinh lọc gió động cơKiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực

Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe

Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

20.000 – 30.000km Thay dầu, lọc dầu, vệ sinh lọc gió động cơLọc gió điều hòa

Kiểm tra bổ sung nước làm mát, nước rửa kính, dầu trợ lực, dầu phanh

Kiểm tra toàn bộ hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn,…

Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe

Đảo lốp, nâng xe kiểm tra, xiết gầm

40.000km Thay dầu, lọc dầu, lọc gió động cơ và thay lọc nhiên liệuThay bugi, dầu phanh, dầu côn, dầu trợ lực lái, dầu hộp số, dầu cầu, visai cầu sau với xe cầu sau hoặc xe 4WD

Thay nước làm mát, súc rửa két nước khi cần thiết

Bảo dưỡng phanh 4 bánh xe, thay má phanh khi mòn

Bảo dưỡng kim phun, họng hút, xúc rửa các te bằng hóa chất chuyên dụng

Kiểm tra xiết lại gầm, hệ thống treo, rô tuyn, thanh cân bằng, cao su giảm chấn (thay thế khi cần)

Đảo lốp xe, cân chỉnh độ chụm, cân bằng động bánh xe

Vệ sinh lọc gió điều hòa, kiểm tra ga điều hòa, bổ sung ga lạnh nếu thiếu

70.000 – 80.000km Kiểm tra các bước trên. Riêng với xe sử dụng cu-roa (đai) cam nên thay đai, bi tăng, bi tì.

Thận trọng với những cơn mưa

Sau khi lái xe dưới những cơn mưa, chúng ta nên tiến hành rửa xe sau đó. Chúng ta thường nghĩ rằng nước mưa thì sạch, tuy nhiên điều này không hề đúng đắn, nước mưa hiện nay có chứa nhiều bụi bẩn, axit, chất hóa học,.. khi bám trên xe nó sẽ len lỏi vào những hốc kẹt, những hốc ốc,… và đến lúc nắng lên sẽ tạo ra các phản ứng hóa học làm gỉ sét trên xe.

Khi đi dưới mưa, chúng ta thường sử dụng cần gạt mưa, tuy nhiên nên thận trọng với cần gạt vì với những vết bùn có chứa các hạt cát, cần gạt sẽ đè lên cát này và khiến cho kính xe bị trày. Bên cạnh đó, khi đậu xe dưới những gốc cây thì ta cũng nên dành vài phút để dọn các nhánh cây, lá khô rơi trên kính xe, tránh cần gạt bị ảnh hưởng bởi những vật thể dù nhỏ này.

… và cả khi trời nắng

Khi trời nắng, chiếc xe của chúng ta sẽ trở thành chiếc hộp được nung nóng, và tất cả mọi thứ bên trong sẽ rất dễ dàng bị ảnh hưởng đến cả hình thức lẫn chất lượng, vì thế mà khi thời tiết nắng nóng cần phải chăm sóc cho xe ô tô của mình thường xuyên hơn.

Khi rửa xe, nên chú ý lau và xịt khô để nước không đọng vào những hốc kẹt trên xe làm gỉ sét, đặc biệt những vết bẩn ướt cũng sẽ thu hút nhiều bụi, lâu dần tạo thành mảng bám khó vệ sinh trên xe, khiến mất thẩm mỹ của xe.

Các lưu ý khác

Không nên mặc các loại quần áo có dính nút hay các khoen sequin khi ngồi ở ghế sau vì những phụ kiện đó sẽ làm xước ghế hoặc để lại những dấu vết trên mặt ghế.

Đừng bao giờ tiếc chi phí khi chăm sóc ô tô vì có những loại hóa chất dành riêng cho mỗi phần của chiếc xe. Các bạn nên đưa xe đến những tiệm rửa xe chuyên dụng để chắc chắn chiếc xe của mình được chăm sóc đúng cách. Về phần thân xe do khá rộng cho nên có những tiệm sửa xe sẽ bỏ qua việc xịt khô sau khi rửa mà chỉ lau sơ. Bạn phải nhắc nhở những người thợ phụ trách để chắc chắn thân xe của bạn được xịt khô sau khi rửa, nếu không những khe còn chưa khô bị dính cặn sẽ trở nên dính cứng lại và không thể dùng nước rửa xe thông thường để rửa sạch. Một chi tiết quan trọng khác là cụm phanh, đặc biệt khi bạn vừa đi về từ vùng có địa hình xấu. Hãy nhắc nhở người thợ rửa xe để họ xịt nước và tẩy hết những bùn đất bám vào phanh, nếu không sẽ ảnh hưởng tới độ bền của phanh.

Chăm sóc xe ô tô mới đúng cách sẽ giúp chúng ta luôn sở hữu chiếc xe mới, bền trong thời gian lâu dài nhất.

Exit mobile version