Hãng xe điện Tesla (Mỹ) vừa soán ngôi Toyota để trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới nhờ giá cổ phiếu tăng gấp năm lần trong 12 tháng qua. Xét doanh số bán xe, Tesla thua hàng chục lần so với Toyota nhưng xu hướng chuyển tiếp sang xe điện diễn ra mạnh mẽ, giúp mức định giá của Tesla tăng vùn vụt.
Chốt phiên giao dịch hôm 1-7, giá cổ phiếu Tesla tăng gần 3,7% lên mức 1.119,63 đô la Mỹ, nâng mức vốn hóa thị trường của hãng xe điện số một thế giới này đạt 207,55 tỉ đô la Mỹ, vượt qua mức vốn hóa của 202,74 tỉ đô la của Toyota, trở thành hãng xe được định giá cao nhất thế giới.
Giá cổ phiếu Tesla tăng hơn gần gấp ba kể từ đầu năm và tăng đến năm lần chỉ trong vòng 12 tháng qua.
Tuy nhiên, số lượng xe của Toyota tiêu thụ vào năm ngoái là hơn 10 triệu xe, cao gấp 30 lần so với doanh số bán xe của Tesla. Doanh thu của Toyota cũng cao hơn 10 lần so với Tesla.
Đà tăng giá không ngừng nghỉ của cổ phiếu Tesla khiến một số nhà phân tích thấy khó hiểu vì họ không ngờ chỉ với mức doanh số dự báo 500.000 xe trong năm nay, Tesla lại có mức định giá cao ngất ngưỡng như vậy.
Giới đầu tư phấn chấn đẩy giá cổ phiếu Tesla trong hai phiên giao dịch vừa qua sau khi một email nội bộ của Giám đốc điều hành Tesla, ông Elon Musk, gởi cho các nhân viên bị rò rỉ, với nội dung tiết lộ rằng Tesla đang tiến sát đến điểm hòa vốn trong quí 2 đồng thời kêu gọi các nhân viên “dốc toàn lực để bảo đảm chiến thắng”.
Đây thực sự là thông tin rất tích cực giữa lúc đại dịch Covid-19 nhấn chìm nền kinh tế thế giới trong những tháng qua, khiến nhiều nhà máy lắp ráp xe trên toàn cầu phải ngưng hoạt động, người tiêu dùng giảm mua sắm những vật dụng đắt tiền. Giới phân tích ở Phố Wall dự báo Tesla sẽ lỗ 1,45 đô la Mỹ/cổ phiếu trong quí này.
Nếu đạt điểm hòa vốn trong quí kết thúc vào tháng 6 vừa qua, đây sẽ là lần đầu tiên trong lịch sử, Tesla không lỗ trong 4 quí liên tiếp (3 quí trước đó, Tesla đều có lợi nhuận), giúp hãng xe này đủ điều kiện để gia nhập chỉ số S&P 500 (500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ).
Cổ phiếu Toyota đang giao dịch ở mức giá cao gấp 16 lần so với mức thu nhập trên mỗi cổ phiếu (hay còn gọi là chỉ số P/E) nhưng cổ phiếu Tesla giao dịch với mức giá cao gần 220 lần so với lợi nhuận.
Hồi tháng 5, khi giá cổ phiếu Tesla đang giao dịch ở 755 đô la, Elon Musk cũng nhận định rằng mức giá này “quá cao”. Trong khi giá cổ phiếu Tesla tăng gần gấp 3 lần trong năm nay, giá trị của các công ty xe gạo cội đều suy giảm do tác động của dịch Covid-19.
Giá cổ phiếu Toyota đã giảm hơn 12% kể từ đầu tháng 2 khi hãng xe này buộc phải đóng cửa nhiều nhà máy và showroom trên khắp thế giới.
Hồi tháng 5, Toyota cảnh báo lợi nhuận hoạt động có thể sụt giảm 80% trong năm 2020.
Đại dịch Covid-19 gây tổn thương nhu cầu toàn cầu với doanh số xe dự kiến giảm 15% trong năm nay, nhưng nhu cầu xe điện, được thúc đẩy bởi các quy định siết chặt khí thải ở châu Âu và Trung Quốc, được dự báo tiếp tục tăng.
Dù các hãng xe lớn từ Volkswagen cho đến Toyota đang tung ra nhiều mẫu xe điện để cạnh tranh, Tesla vẫn dự báo doanh thu tổng thể sẽ tăng khi thị trường đang chuyển hướng nhanh sang xe điện.
Dù vậy đà tăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu Tesla gây bất ngờ cho cả những nhà phân tích kỳ cựu nhất trong ngành ô tô. Hồi tháng 12 năm ngoái, nhà phân tích Adam Jonas ở Ngân hàng Morgan Stanley, đưa ra ba kịch bản dự báo hướng đi của cổ phiếu Tesla: tăng 50% lên 500 đô la, giảm 25% về 250 đô la và giảm 97% về 10 đô la. Nhưng mức giá gần 1.200 đô la hiện nay của cổ phiếu Tesla cao hơn nhiều so với dự báo lạc quan nhất của Tesla.
Việc Tesla đứng ngoài làn sóng bán tháo cổ phiếu ngành ô tô là sự chứng thực cho những người ủng hộ, vốn xem Tesla là một công ty công nghệ hơn là một nhà sản xuất xe truyền thống.
Ngoài mảng xe điện, Tesla còn là nhà phát triển các trạm trữ năng lượng bằng pin và sản xuất ngói lợp năng lượng mặt trời.