• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Sunday, February 5, 2023
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe Trao đổi

Việt Nam vẫn còn cơ hội sản xuất, xuất khẩu ôtô

Đăng bởi Van Nguyen
24/11/2017
Việt Nam vẫn còn cơ hội sản xuất, xuất khẩu ôtô
Share on Facebook
Thaco sẽ xây dựng nhà máy sản xuất, lắp rắp Mazda mới. Đó là thông tin được ông Trần Bá Dương – Chủ tịch HĐQT Thaco Trường Hải – cho biết trong buổi ra mắt mẫu xe Mazda CX-5 mới vừa diễn ra tại Quảng Nam.

Theo ông Dương, đứng trước yêu cầu cạnh tranh hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018, đặc biệt là đón đầu xu thế tất yếu của cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4, mà cơ bản là sản xuất tự động hóa và đồng thời phải đáp ứng yêu cầu đặt hàng riêng lẻ của khách hàng.

haco sẽ xây dựng nhà máy sản xuất, lắp rắp Kia, Mazda mới.
Thaco sẽ xây dựng nhà máy sản xuất, lắp rắp Kia, Mazda mới. Ảnh: Công Trung

Do đó, Thaco có chiến lược với chu kỳ đầu tư phát triển mới là xây dựng hầu hết các nhà máy sản xuất, lắp ráp ôtô mới như: nhà máy xe du lịch Kia, Mazda, xe du lịch cao cấp, nhà máy bus, nhà máy tải, cũng như các nhà máy sản xuất linh kiện phụ tùng để gia tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu sang các nước ASEAN.

Trong đó nhà máy Thaco Mazda là nhà máy lớn nhất của Mazda tại Đông Nam Á có công nghệ hiện đại nhất, tự động hóa hoàn toàn, đáp ứng yêu cầu sản xuất lắp ráp các dòng xe Mazda thế hệ thứ 7. Dây chuyền của nhà máy này được cung cấp từ các nhà sản xuất thiết bị nổi tiếng của châu Âu, Nhật Bản.

Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô
Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển ngành công nghiệp ôtô

Việt Nam vẫn còn cơ hội sản xuất, xuất khẩu ôtô

Trong bối cảnh các DN chuyển dần sang nhập khẩu xe hơi trong khối ASEAN thì Chủ tịch THACO – ông Trần Bá Dương khẳng định, Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển mạnh ngành công nghiệp này. Hy vọng cuối cùng và duy nhất của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam không phải là một số liên doanh sản xuất lâu đời mà sẽ dựa vào những đối tác hoàn toàn mới chưa có nhà máy lớn trong khu vực ASEAN.

Trước đây việc phát triển công nghiệp ôtô dựa quá nhiều vào DN liên doanh nhưng ngày nay phải xem lại vì đã có nhiều đơn vị chuyển sang nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN nơi họ đã có thế mạnh sản xuất sẵn có. Mặc dù trong ASEAN, Việt Nam là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân, ôtô chưa phổ cập nhưng các DN đã có nhà máy lớn trong khu vực sẽ không đầu tư mạnh đặc biệt là khi thuế suất về 0% trong khi đây lại là sức hút lớn đối với những hãng xe chưa có nhà máy trong khu vực.

Việc chiếm thị trường gần trăm triệu dân có nhiều tiềm năng sẽ dễ dàng hơn so với việc tham gia thị trường đã có những thương hiệu gắn bó lâu đời. Nếu có được chỗ đứng tại Việt Nam các DN này hoàn toàn có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực để chiếm thị trường nhờ ưu đãi thuế. Đây là xu hướng tất yếu bởi tại Thái Lan, Malaysia hay Indonesia các thương hiệu xe hơi truyền thống của Nhật Bản vẫn đang chiếm phần lớn thị phần khiến nhiều nhà sản xuất mới gia nhập lao đao. Vào năm ngoái Ford đã phải tuyên bố từ bỏ thị trường Indonesia vì doanh số quá thấp dù đạt được không ít thành công tại Thái Lan, Philippines hay Việt Nam.

Nhận định của ông Trần Bá Dương là hoàn toàn có cơ sở trong bối cảnh cột mốc 2018 đang cận kề, việc hội nhập, cạnh tranh sòng phẳng với các nước trong khu vực là yếu tố bắt buộc. Trong khi đó, công nghiệp ôtô nước nhà vẫn bị đánh giá là quá non trẻ, chưa bài bản, quy mô như nước bạn. Các liên doanh sản xuất ôtô có mặt tại Việt Nam như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki đều đã có nhà máy lớn trong khu vực và đang có xu hướng chuyển dần sang nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước. Điều này có thể đẩy công nghiệp ôtô Việt Nam vào nguy cơ “vỡ trận” chí ít là khó tăng trưởng về mặt quy mô.

Trong số những nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam, THACO và Thành Công là hai cái tên sáng giá nhất có thể giúp vực dậy ngành công nghiệp ôtô. Bởi Thành Công với thương hiệu Hyundai, THACO với KIA, Mazda hay sắp tới là BMW đều chưa có nhà máy thực sự quy mô trong khu vực ASEAN. Điều này được xem là thiệt thòi lớn khi thuế xuất nhập khẩu xe trong khu vực về 0% đi kèm nhiều ưu đãi khác từ năm 2018.

Việc sản xuất trong nước tối ưu giá thành có thể giúp các thương hiệu này có được chỗ đứng vững chắc để chinh phục thị trường khi quy mô doanh số ngày một mở rộng đồng thời làm bàn đạp tấn công các nước trong khu vực với ưu đãi đáng kể từ thuế, phí vận chuyển… Đó cũng là nguyên nhân chính khiến cả THACO lẫn Thành Công đều chọn hướng đi ngược lại so với nhiều thành viên khác trong khối VAMA.

Việc phát triển ngành công nghiệp ôtô trong nước hứa hẹn tạo tiền đề để giảm nhập siêu đồng thời kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan… Tất nhiên, để làm được điều này rất cần những chính sách liên quan ổn định mang tính lâu dài để DN yên tâm đầu tư.

Tổng hợp TNO, TTO

Thẻ: Mazdanhà máysản xuấtThaco Trường Hảixây dựng
Bài trước đó

Từ 1-1-2018, người ngồi ghế sau ôtô không thắt dây an toàn bị phạt hành chính

Bài kế tiếp

Audi Q5 phiên bản trục cơ sở dài độc quyền cho Trung Quốc

Bạn có thể quan tâm

Keita Nakano - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam
Nhân vật

Toyota Việt Nam có Tổng giám đốc mới

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
03/02/2023
Ông Akio Toyoda rời vị trí CEO của Toyota từ ngày 1/4
Nhân vật

Ông Akio Toyoda rời vị trí CEO của Toyota từ ngày 1/4

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
27/01/2023
Tập đoàn Volkswagen bổ nhiệm CEO của Porsche Oliver Blume thay thế Herbert Diess
Nhân vật

Tập đoàn Volkswagen bổ nhiệm CEO của Porsche Oliver Blume thay thế Herbert Diess

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
25/07/2022
CEO Aston Martin
Nhân vật

CEO của Aston Martin, Tobias Moers từ chức

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
05/05/2022
CEO McLaren
Nhân vật

Cựu giám đốc công nghệ của Ferrari trở thành CEO mới của McLaren

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
28/04/2022
Tiền Quốc Hào
Nhân vật

Tập đoàn Toyota bổ nhiệm ông Tiền Quốc Hào làm Chủ tịch Toyota Châu Á – Thái Bình Dương

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
01/04/2022
Tổng giám đốc Ford
Nhân vật

Ford Việt Nam có Tổng giám đốc mới

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
04/03/2022
Volvo Cars CEO mới
Nhân vật

Volvo Cars có CEO mới

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
05/01/2022
Bà Thủy VinFast
Nhân vật

Bà Lê Thị Thu Thủy trở thành Tân Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/12/2021
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Ford trở lại F1

Ford chính thức công bố kế hoạch trở lại F1 từ mùa giải 2026

04/02/2023
du thuyền Pegasus

Siêu du thuyền “tàng hình” Pegasus, mở ra kỷ nguyên “Green Luxury” trên đại dương

03/02/2023
Ducati DesertX 2023

Ducati DesertX 2023 có màu mới, trang bị hệ thống định vị Turn by Turn

03/02/2023
Keita Nakano - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Toyota Việt Nam có Tổng giám đốc mới

03/02/2023
Range Rover Velar 2024

Range Rover Velar 2024 ra mắt với hệ thống thông tin giải trí mới

02/02/2023
Kawasaki Ninja ZX-4R 2024

Kawasaki Ninja ZX-4R 2024, động cơ 400 phân khối, 4 xi-lanh, công suất 80 mã lực

02/02/2023

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • 453 Subscribers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ducati Scrambler 2023 ra mắt 3 phiên bản với thiết kế hoàn toàn mới

Ducati Scrambler 2023 ra mắt 3 phiên bản với thiết kế hoàn toàn mới

15/12/2022
Honda SH350i 2023

Honda SH350i 2023 có thêm màu mới

29/11/2022
Mercedes-AMG GLE SUV và GLE Coupe 2024 trình làng

Mercedes-AMG GLE SUV và GLE Coupe 2024 trình làng

01/02/2023
du thuyền Pegasus

Siêu du thuyền “tàng hình” Pegasus, mở ra kỷ nguyên “Green Luxury” trên đại dương

03/02/2023
Ford trở lại F1

Ford chính thức công bố kế hoạch trở lại F1 từ mùa giải 2026

04/02/2023
du thuyền Pegasus

Siêu du thuyền “tàng hình” Pegasus, mở ra kỷ nguyên “Green Luxury” trên đại dương

03/02/2023
Ducati DesertX 2023

Ducati DesertX 2023 có màu mới, trang bị hệ thống định vị Turn by Turn

03/02/2023
Keita Nakano - Tổng giám đốc Toyota Việt Nam

Toyota Việt Nam có Tổng giám đốc mới

03/02/2023

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist