Doanh số xe nhập khẩu bám sát dòng xe lắp ráp nội địa, những biến động trên danh sách Top 10 xe bán chạy, hay Toyota mất ngôi vương đã gây nhiều bất ngờ trong tháng đầu tiên năm 2019 của thị trường ôtô Việt Nam.
Dù là tháng cao điểm bán hàng trước dịp Tết Nguyên đán nhưng những diễn biến thị trường trong tháng 1-2019 sẽ là những phác họa nổi bật toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất từ VAMA, doanh số tháng 1-2019 của thị trường ôtô Việt Nam có chút sụt giảm so với tháng 12-2018 nhưng vẫn vượt trội đến 27% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức 33.484 chiếc. Kể từ giữa năm 2018 khi đường về của dòng xe nhập khẩu được khơi thông, doanh số bán hàng của dòng xe này đã nhanh chóng lấy lại phong độ và bám sát quyết liệt doanh số dòng xe lắp ráp trong nước.
Trong tháng 1-2019, doanh số xe nhập đạt 14.685 chiếc, tăng 14% so với tháng 12-2018 và tăng đến 166% so với cùng kỳ năm trước. Chỉ nhỉnh hơn một chút, doanh số dòng xe lắp ráp trong nước đạt 18.799 chiếc, giảm 12% so với tháng trước và giảm 10% so với tháng 1-2018. Sự tăng giảm trên hai phân khúc xe trong tháng 1-2019 cho thấy rõ thị hiếu chuộng xe nhập của người tiêu dùng, đi cùng sự xuất hiện ồ ạt của nhiều mẫu xe nhập khẩu hoàn toàn mới.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, số lượng ôtô đã nhập vào Việt Nam trong tháng 1-2019 là 11.600 chiếc, trị giá 273,8 triệu USD, tăng đến 4.620% so với cùng kỳ năm 2018; chứng tỏ nhu cầu của người tiêu dùng đối với xe nhập rất cao, kết hợp với sự xuất hiện nhiều mẫu xe nhập khẩu lần đầu tại thị trường Việt Nam. Vài mẫu xe này như Toyota Wigo hay Honda Jazz còn tạo “sóng” doanh số ngay lần đầu tiên ra mắt.
Nếu như trong tháng 12-2018 các mẫu xe lắp ráp nội địa thống trị gần như tuyệt đối trên bảng xếp hạng Top 10 mẫu xe bán chạy nhất từng tháng thì trong tháng 1-2019 nhiều mẫu xe nhập đã giành vị thế áp đảo.
Dẫn đầu là mẫu crossover Honda CR-V khi chiếm vị trí số 1 với doanh số 2.812 chiếc. Chiếm vị trí thứ 2 là mẫu sedan hạng C Mazda3 với doanh số 2.334 chiếc. Cùng thương hiệu Mazda là mẫu CX-5 giữ vị trí thứ 3 với 2.123 chiếc, đẩy Toyota Vios xuống hạng 4 khi chỉ bán được 1.991 chiếc so với doanh số trong mơ 3.657 chiếc của tháng trước – kỷ lục của mẫu xe đô thị này.
Tương tự như Toyota Vios, hai mẫu xe Hyundai luôn nằm trong Top 3 của danh sách là Hyundai Accent và Hyundai i10 cũng rớt xuống vị trí 5 và 6 với doanh số lần lượt là 1.695 và 1.680 chiếc. Còn “ông vua bán tải” Ford Ranger cũng tụt hạng không phanh, từ vị trí thứ 2 trong tháng 12-2018 xuống vị trí thứ 8 trong tháng 1-2019, chỉ bán được 1.546 chiếc trong khi Kia Cerato nhờ sự ra mắt của thế hệ mới vào tháng 12-2018 đã chiếm vị trí thứ 7 với doanh số 1.603 chiếc trong tháng 1-2019.
Một mẫu xe nhập khẩu khác cũng lọt vào Top 10 ngay trong tháng 1-2019 là MPV Mitsubishi Xpander với doanh số 1.295 chiếc, xếp hạng 9 dù vắng bóng trong danh sách Top 10 của năm 2018. Mẫu xe đô thị cỡ nhỏ Kia Morning từng lẫy lừng một thời tiếp tục giữ vị trí cuối bảng với doanh số chỉ đạt 1.270 xe, do sự cạnh tranh của nhiều mẫu xe mới cùng phân khúc.
Tuy nhiên, nhiều khả năng những vị trí trong Top 10 sẽ tiếp tục thay đổi vào những tháng tiếp theo, bởi doanh số của dòng xe nhập khẩu phụ thuộc không nhỏ vào sự ổn định của nguồn cung. Nếu các doanh nghiệp không có kế hoạch nhập xe phù hợp thì xe nhập khẩu sẽ không giữ được vị thế trước xe lắp ráp nội địa.
Sự xáo trộn trên danh sách Top 10 mẫu xe bán chạy nhất cũng tác động đến sự tăng giảm thị phần của các thương hiệu trong tháng 1-2019. Theo số liệu từ VAMA, xét riêng phân khúc xe du lịch, Toyota vẫn là thương hiệu dẫn đầu thị phần với 23,9%, kế tiếp là Mazda với 16,2%, Honda 13,7%, Kia 10,9%, Ford 10,7% và Mitsubishi 8,1%. Tuy nhiên, nếu so với tổng thị phần 32% của ba thương hiệu thuộc Thaco là Mazda, Kia và Peugeot thì Toyota lại bị bỏ xa trong khi thương hiệu xe Nhật này luôn giữ vững ưu thế vượt trội suốt năm 2018.
Điều này được lý giải bởi nhiều tác động khác nhau, trong đó nổi bật là chiến lược phủ sóng của Toyota với sự ra mắt nhiều mẫu xe mới đã làm giãn sự “trung thành” đối với những mẫu xe đang có doanh số best-seller, cùng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt từ các thương hiệu đối thủ, khiến Toyota Innova – huyền thoại MPV và ông hoàng doanh số SUV Toyota Fortuner lọt khỏi Top 10 trong tháng 1-2019.
Sự lên ngôi của mẫu CR-V cũng giúp Honda chiếm giữ thị phần cao trong tháng 1-2019 đồng thời với sự ra mắt của những mẫu xe mới hợp thị hiếu người tiêu dùng như Honda HR-V hay Honda Brio tạo nhiều tiềm năng giúp thương hiệu Honda sẽ có thêm những đột phá mới trong năm nay.
Dù có nhiều xáo động trong tháng đầu năm 2019 nhưng đó lại là những tín hiệu tích cực, báo hiệu sự sôi động trên thị trường ôtô trong năm 2019. Nếu nguồn cung dồi dào, giá xe ổn định cùng sự xuất hiện của thương hiệu xe Việt VinFast hứa hẹn sẽ đem đến nhiều cơ hội hơn cho người tiêu dùng.