• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Friday, March 28, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Nhịp sống Nhịp sống số Điện thoại

Thị trường smartphone: Thấy chết mà vẫn lao vào!

Đăng bởi We Love Car
28/07/2017
Thị trường smartphone: Thấy chết mà vẫn lao vào!
Share on Facebook

Tính chưa đầy đủ, hiện tại thị trường Việt Nam có khoảng 50 thương hiệu smartphone. Khoảng 20 thương hiệu lớn có mặt tại các kênh chuỗi như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Viettel Store… Những thương hiệu còn lại xuất hiện ở các cửa hàng nhỏ hay trên các kênh online, ví dụ Tiki.vn, Lazada.vn, Sendo.vn… Thế Giới Di Động hiện bán hàng cho 20 thương hiệu, FPT Shop bán cho 17 thương hiệu, Viễn Thông A cũng cỡ 13 thương hiệu… Những kênh chuỗi này chỉ bán những thương hiệu lớn như Samsung, Oppo, Apple, Mobiistar, Sony, Lenovo, HTC, Huawei là chính, gần đây có thêm Nokia, Xiaomi, Philips, Freetel…

Thi-truong-smartphone-Viet-Nam-Hitech-716-2017_2

Những cái bóng mờ nhạt

Năm 2016, Huawei đã đạt được 5% thị phần smartphone tại thị trường Việt Nam. Mục tiêu của thương hiệu này trong năm nay sẽ nâng lên 8 – 9%. Thế nhưng, từ đầu năm tới nay, dù có nhiều nỗ lực tung hàng mới như GR5 2017/2017 Pro, Y3 2017, Y5 2017, Y7 Prime… vào phân khúc cao cấp (từ 10 triệu đồng trở lên) nhưng hình ảnh của Huawei trên thị trường vẫn cứ mờ nhạt. Có nguồn tin nói rằng để trụ được tên tuổi tại thị trường Việt Nam, Huawei đã tốn khá nhiều tiền, ước chừng 50-70 triệu USD để xây dựng thương hiệu và thực hiện các hoạt động tiếp thị.

Dù đã “mạnh miệng” công bố hồi đầu năm ngoái khi tung ra dãy sản phẩm ZenFone 3, trong đó có những sản phẩm có giá ngấp nghé 20 triệu đồng, nhưng đến cuối năm, Asus chỉ chiếm được 2,27% thị phần. Đầu tháng 8 năm nay, Asus sẽ bán dòng ZenFone 4 với kỳ vọng tạo đột biến tại thị trường Việt Nam, nhưng theo nhiều chuyên gia, hãng này sẽ khó làm được những gì như hai năm trước. “Muốn làm, họ phải đổ thật nhiều tiền cũng như dám sống còn với thị trường và người tiêu dùng”, một chuyên gia am hiểu về thị trường smartphone bình luận.

Thi-truong-smartphone-Viet-Nam-Hitech-716-2017 ok
Đại diện Bkav giới thiệu Bphone 2 (kế bên, áo trắng là ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Bkav) cho lãnh đạo Thế Giới Di Động

HTC bắt đầu đi xuống từ giữa năm 2015. Đầu năm nay, họ tập trung vào những sản phẩm cao cấp, bỏ hẳn những sản phẩm dòng trung cấp trở xuống và chọn Thế Giới Di Động là nhà bán lẻ độc quyền các sản phẩm HTC U. Nhưng ngay từ giữa quý II năm nay, ông Nguyễn Hồng Châu – Giám đốc HTC Việt Nam chia sẻ: “Việc chọn lựa nhà bán lẻ độc quyền không thành công nên HTC đã mở trở lại 11 kênh bán lẻ để khách hàng có nhiều không gian lựa chọn”. Có lẽ vì thế mà trên thị trường, bên cạnh những dòng cao cấp, HTC vẫn có những sản phẩm tầm trung như HTC 10 Evo, giá bán chỉ 5,99 triệu đồng. Cho dù nỗ lực mở chuỗi, mở hệ thống bán lẻ, xem ra HTC vẫn chưa thể xoay chuyển tình thế.

Vivo vào Việt Nam cũng đã được ba năm nhưng tầm vóc của thương hiệu này vẫn chưa gây được ấn tượng đáng kể. Kết thúc năm 2016, Vivo mới giành được 1,3% thị phần. Như cách đi của nhiều hãng, Vivo muốn dùng thị trường nông thôn làm bàn đạp hướng về thị trường đô thị lớn nhưng cách xây dựng hình ảnh, tiếp thị sản phẩm của họ trên thị trường xem ra vẫn còn khá nghiệp dư. “Không làm không được, nhưng cách làm thương hiệu, tiếp thị của họ kỳ cục lắm. Cuối cùng, chỉ có bà già và con nít tới tham dự. Đó đâu phải là khách hàng của smartphone!” – một vị giám đốc kinh doanh của một kênh chuỗi lớn than vãn.

Freetel là một thương hiệu smartphone đến từ Nhật Bản nhưng vẫn đang phải “chật vật để tồn tại” như chia sẻ của ông Bùi Văn Hòa – Tổng giám đốc Freetel Việt Nam. Hiện tại, tên tuổi này chỉ kinh doanh những sản phẩm có từ hồi ra mắt, cách đây gần một năm. “Bán smartphone tại Việt Nam thật khó” – ông Hòa xác nhận.

Những thương hiệu đình đám một thời như Lenovo, Motorola, Wiko, Obi… có vẻ ngày càng khó trụ tại thị trường Việt Nam. Lenovo chỉ còn lại một vài sản phẩm. Motorola có ra sản phẩm nhưng chỉ bán cho… vui! Sau hơn hai năm, Wiko đã ngưng hợp tác với DigiWorld từ cuối năm 2016 để chuyển sang nhờ Smartcom (thành viên của PetroSetco) làm nhà phân phối nhưng hiện nay chẳng thấy hàng xuất hiện ở các kênh chuỗi, có chăng chỉ ở các cửa hàng nhỏ. Thân phận Coolpad có thể nói cũng tệ chẳng kém kể từ khi hợp tác chung vốn với nhà phân phối Smartcom. Còn nhớ tháng 9 năm ngoái, khi công bố sự hợp tác, Coolpad và Smartcom đã mạnh mẽ tuyên bố rằng sẽ đưa thương hiệu Coolpad nằm trong Top ba smartphone được ưa chuộng nhất tại Việt Nam, nhưng thực tế đâu phải như vậy.

Vẫn có thêm những thương hiệu mới

Chỉ ba thương hiệu Samsung, Oppo và Apple đã chiếm tới 80% thị phần smartphone Việt Nam. Như vậy, 20% còn lại là sân chơi chật hẹp của những tên tuổi khác. Vậy mà trong năm nay vẫn có một số nhà sản xuất smartphone cả trong và ngoài nước vẫn liều mình nhảy vào cuộc chơi.

Tecno-Mobile-thi-truong-smartphone-Viet-Nam-Hitech-716-2017
Tecno Mobile chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6-2017

Đầu tiên là Nokia “tái xuất giang hồ” với dòng 3310 hồi đầu tháng 6. Gần đây là các dòng smartphone Nokia 3/5/6. Nhưng theo lời ông Lý Anh Chương – chủ chuỗi kinh doanh điện thoại di động Anh Chương (Pleiku), cách kinh doanh của Nokia khó tạo được ánh hào quang như ngày xưa vì “nói nhiều mà chẳng làm được bao nhiêu”.

Thương hiệu smartphone của Tập đoàn Trassions Holdings (thành lập năm 2006) đến từ Hongkong là Tecno Mobile đã chính thức xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ cuối tháng 6 năm nay. Ngoài Tecno, Trassions Holdings còn sở hữu hai tên tuổi khác là Infinix và iTel. Tại buổi ra mắt sản phẩm mới, ông Lê Hoàng Giang – Giám đốc phụ trách Tecno Mobile Việt Nam cho rằng tên tuổi này sẽ “sống được” tại Việt Nam. Nói mạnh là vậy nhưng ông Giang thừa hiểu rằng Infinix đang khốn khổ như thế nào ở thị trường này. Cũng có hàng nhưng vì iTel còn khá mới mẻ nên chưa thể nói được gì nhiều. Hiện iTel chỉ bán hàng giá thấp.

Nếu không có gì thay đổi, ngày 8-8 tới, Bkav sẽ trình làng mẫu Bphone 2 sau thất bại của Bphone 1 cách đây hơn hai năm. Bà Đỗ Thu Hằng – Giám đốc truyền thông của Bkav cho biết: “Bphone không chỉ là tâm huyết của Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ông Nguyễn Tử Quảng, mà còn là niềm tự hào của đội ngũ chuyên viên Bkav. Chúng tôi hy vọng Bphone thế hệ mới sẽ được người tiêu dùng đón nhận”. Hiện Bkav đã thuyết phục Thế Giới Di Động cùng tiếp thị và kinh doanh dòng smartphone này. Giám đốc kinh doanh ngành hàng di động của Thế Giới Di Động Đoàn Văn Hiểu Em xác nhận: “Thế Giới Di Động sẽ bán Bphone 2, nhưng không phải theo hình thức độc quyền như lời đồn đại trong mấy ngày qua”. Theo một nguồn tin, Bphone 2 có những đặc điểm đáng chú ý là màn hình AMOLED kích thước 5,5 inch, độ phân giải của camera sau đạt 21 megapixel, của camera trước là 5 megapixel, chip xử lý Snapdragon 625, tám nhân 64bit, 3GB RAM, 32GB ROM… Giá bán dưới 10 triệu đồng.

DNSG716_280717_Hitech_smartphone cua Asanzo-2
Chiếc smartphone và ông Tam (phía sau mờ)

Asanzo vốn nổi danh về tivi và hàng điện gia dụng (nồi cơm điện, máy đun nước nóng, máy lọc nước, loa di động, máy lạnh…) đang trong quá trình hoàn thiện phần mềm để tung những chiếc smartphone Asanzo đầu tiên ra thị trường. Ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Asanzo cho biết rằng thời điểm chính thức giới thiệu smartphone của họ là tháng 8 sắp tới. Cũng theo ông Tam, đã có hơn 6.000 cửa hàng bán điện máy là đối tác của Asanzo đăng ký bán mặt hàng này. “Xác định lộ trình hoàn vốn của mặt hàng smartphone là hai năm, chúng tôi tận dụng thông tin, thị trường và các kênh bán lẻ ở tỉnh để tiếp thị, quảng bá sản phẩm. Việc thêm mặt hàng smartphone sẽ làm gia tăng giá trị cho hệ sinh thái sản phẩm của Asanzo. Vì vậy smartphone của Asanzo có giá chỉ từ 5 triệu đồng trở xuống”, ông Tam cho biết thêm.

Dù khắc nghiệt nhưng trước sức quyến rũ của doanh số ước chừng 3,5-3,8 tỉ USD trong năm nay, nhiều nhà sản xuất smartphone trong và ngoài nước vẫn “lao vào như con thiêu thân”. Nếu may mắn, sau vài năm bán hàng, người ta có thể kiếm được vài chục triệu USD, nhưng số đông chưa may mắn đã tiêu tốn cả trăm triệu USD mà tương lai vẫn còn mờ mịt. Xem ra, các nhà kinh doanh smartphone cũng nên suy ngẫm lời nhận xét của ông Bùi Văn Hòa – Tổng giám đốc Freetel Việt Nam: “Thị trường Việt Nam nghiệt ngã gấp hàng chục lần so với những thị trường mới nổi như Trung Đông hay châu Phi. Còn tiếp thị, còn khuyến mại với cả núi tiền thì còn bán được hàng, nhưng hễ ngưng lại là… chết!”

  • Minh Tú
Bài trước đó

Bộ đôi smartphone Mi 6 và Mi Max 2 của Xiaomi đã đến VN

Bài kế tiếp

Sáu tháng đầu năm thành công của FUSO và chương trình khuyến mại tháng 8

Bạn có thể quan tâm

Xiaomi 15 Ultra
Điện thoại

Tuyệt đỉnh nhiếp ảnh Xiaomi 15 Ultra có mặt tại Việt Nam, giá 34,99 triệu đồng

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
03/03/2025
Lynk & Co “nhá hàng” mẫu điện thoại thông minh Phone Pro
Điện thoại

Lynk & Co “nhá hàng” mẫu điện thoại thông minh Phone Pro

Đăng bởi Mai Khanh
09/09/2024
Điện thoại Polestar
Điện thoại

Polestar sắp ra mắt điện thoại thông minh tích hợp kết nối với ô tô điện

Đăng bởi Mai Khanh
22/04/2024
Honor Magic V2 RSR
Điện thoại

Porsche Design trình làng điện thoại gập Honor Magic V2 RSR mỏng nhất thế giới

Đăng bởi Mai Khanh
26/02/2024
Samsung Galaxy S23 Ultra phiên bản BMW M Edition
Điện thoại

Samsung Galaxy S23 Ultra phiên bản BMW M Edition

Đăng bởi Mai Khanh
13/02/2023
Ốp iPhone Inkar
Điện thoại

Pininfarina và Inkar giới thiệu ốp lưng iPhone lấy cảm hứng từ chiếc Ferrari 512 S Modulo Concept

Đăng bởi Mai Khanh
28/11/2022
iPhone 14
Công nghệ

iPhone 14 có tính năng phát hiện sự cố va chạm xe ô tô

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
08/09/2022
Google Maps thay đổi giao diện và biểu tượng mới
Điện thoại

Google Maps thay đổi giao diện và biểu tượng mới

Đăng bởi Spider
08/02/2020
Meitu V7 Torino Lamborghini 1
Điện thoại

Smartphone Meitu V7 Torino Lamborghini ra mắt giá 30 triệu đồng

Đăng bởi Zoe Pham
22/12/2018
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

27/03/2025
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Mũ bảo hiểm Shellios

Mũ bảo hiểm Shellios Puros có tính năng lọc không khí

31/08/2022
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
Yamaha R15 2025

Yamaha R15 Connected 2025 có màu sắc và đồ họa mới tại Indonesia

28/08/2024
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

0
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

0
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

0
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

0
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

27/03/2025
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.