Toyota sẽ đầu tư 500 triệu đô vào Uber, cùng phát triển công nghệ xe tự lái cho một đội xe tự động di chuyển. Dự kiến, đội xe tự lái của Toyota và Uber sẽ được triển khai vào năm 2021.
Cách thức vận chuyển hành khách mới trong tương lai này được Toyota và Uber gọi là “Autono-MaaS” (tự động di chuyển theo lệnh dịch vụ). Đây là sự kết hợp của nền tảng xe tự lái và mạng lưới chia sẻ xe (ride-sharing network).
Toyota sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc nghiên cứu phát triển phần cứng của xe tự lái. Trong khi đó, Uber sẽ phát triển phần mềm. Mẫu xe mà Toyota định sử dụng để phát triển khả năng tự lái là Sienna, kết hợp cùng hệ thống hỗ trợ an toàn tự động mà hãng đang sở hữu và nền tảng dịch vụ di động (MSPF). Cơ sở hạ tầng thông tin đóng vai trò cốt lõi của các phương tiện xe tự lái khi kết nối với nhau theo phương thức V2V.
Ông Shigeki Tomoyama – Phó chủ tịch điều hành Tập đoàn Toyota, kiêm Chủ tịch Công ty Toyota Connected (công ty con Toyota về mảng công nghệ) cho biết: “Thỏa thuận và khoản đầu tư này vào Uber đánh dấu một mốc quan trọng về R&D nói chung cũng như lĩnh vực xe tự lái nói riêng. Sự kết hợp với Uber để nghiên cứu xe tự lái sẽ tăng tính cạnh tranh với đối thủ, bao gồm các dịch vụ di động chia sẻ chuyến đi, góp phần thúc đẩy tính di động trong tương lai”.
Phía Uber, CEO Dara Khosrowshahi cho biết: “Thỏa thuận này là thương vụ đầu tiên của loại hình này (Autono-MaaS) của Uber và báo hiệu cam kết của chúng tôi trong việc đưa các công nghệ đẳng cấp thế giới vào mạng Uber. Mục tiêu của chúng tôi là triển khai những chiếc xe tự lái an toàn nhất trên thế giới, và thỏa thuận này là một bước tiến quan trọng trong việc biến nó thành hiện thực. Công nghệ tiên tiến của Uber và cam kết của Toyota về khả năng an toàn cùng năng lực sản xuất nổi tiếng của Toyota sẽ cho thế giới thấy những gì các đội của chúng tôi hoàn thành cùng nhau”.
Những năm gần đây, các hãng xe trên thế giới quan tâm đến tương lai xe tự lái và mở rộng quan hệ với các đối tác công nghệ trong việc thực hiện công nghệ tự lái xe trên quy mô lớn. Uber và Toyota dự đoán rằng các loại xe tự lái sản xuất hàng loạt sẽ được sở hữu và điều hành bởi các nhà khai thác đội xe tự lái của bên thứ ba.