“Miền Nam chuộng xe to, miền Bắc chuộng xe nhỏ” đó là khẳng định của nhiều nhà phân tích khi nhìn vào doanh số xe hơi tại Việt Nam trong các năm gần đây.
Với điều kiện đường sá thông thoáng cũng như thói quen thích đi xe bảy chỗ cho rộng rãi thoải mái, khách hàng cá nhân cũng như các doanh nghiệp vận tải ở miền Nam đều ưu tiên mua sắm xe bảy chỗ và Toyota Fortuner và Innova thường là hai lựa chọn hàng đầu bởi đặc tính nổi trội về độ bền bỉ, giá trị bán lại và thanh khoản cao, sự rộng rãi của xe.
Cụ thể, năm 2016, có 11.344 chiếc Toyota Innova được bán ra tại Việt Nam. Trong đó, khách hàng miền Bắc chiếm 28% với 3.197 xe còn khách hàng miền Nam chiếm tới 64% với 7.249 xe, còn lại là từ khách hàng miền Trung.
Sang năm 2017, có 12.001 chiếc Toyota Innova được bán ra tại Việt Nam. Trong đó, khách hàng miền Bắc chỉ còn chiếm 20% với 2.434 xe còn khách hàng miền Nam đã chiếm tới 73% với 8.827 xe, còn lại là từ khách hàng miền Trung.
Sự chuyển dịch trong cơ cấu với tỷ trọng ngày càng cao của khách hàng miền Nam tiếp tục xảy ra trên mẫu Toyota Fortuner. Năm 2016, có 11.584 chiếc Toyota Fortuner được bán ra tại Việt Nam. Trong đó, khách hàng miền Bắc chiếm 29% với 3.347 xe còn khách hàng miền Nam chiếm 61% với 7.122 xe, còn lại là từ khách hàng miền Trung.
Sang năm 2017, có 13.023 chiếc Toyota Fortuner được bán ra tại Việt Nam. Trong đó, khách hàng miền Bắc chiếm 27% với 3.478 xe còn khách hàng miền Nam cũng chiếm 62% với 8.116 xe, còn lại là từ khách hàng miền Trung.
Với mẫu Fortuner, nếu như không xảy ra tình trạng khan hàng, thiếu nguồn cung do vướng Nghị định 116, tỷ lệ chênh lệch doanh số giữa miền Bắc và Nam sẽ còn tăng cao bởi cơ cấu doanh số của Fortuner 10 tháng đầu năm 2017 đều đóng góp phần lớn từ khách hàng miền Nam luôn chiếm gần 3/4 doanh số của mẫu xe này.