• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Saturday, March 29, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe

Tỷ lệ nội địa hóa cực thấp kéo giảm cạnh tranh ôtô Việt

Đăng bởi We Love Car
07/11/2019
Tỷ lệ nội địa hóa cực thấp kéo giảm cạnh tranh ô tô Việt

Thời gian tới, Bộ Công Thương xác định sẽ duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Ảnh: Hà Phương

Share on Facebook

Tỷ lệ nội địa hóa thấp, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ôtô phải nhập khẩu từ nước ngoài… là những nguyên nhân khiến cho ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có năng lực cạnh tranh kém hơn (đặc biệt về giá thành) so với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN.

Chi phí sản xuất cao hơn 20%

Mới đây, Bộ Công thương đã có báo cáo gửi đại biểu Quốc hội về một số nội dung liên quan đến nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực công thương tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV, trong đó phân tích khá rõ câu chuyện ôtô Việt kém cạnh tranh với xe ngoại nhập, nhất là từ khu vực ASEAN.

Bộ Công thương đánh giá: Nhìn chung tỷ lệ nội địa hóa đối với xe thương mại trong nước cơ bản đáp ứng các mục tiêu đề ra tại Chiến lược, Quy hoạch phát triển ngành ôtô, tuy nhiên đối với ôtô con, tỷ lệ nội địa hóa lại rất thấp.

Cụ thể, các chủng loại xe tải nhẹ dưới 7 tấn, xe khách từ 25 chỗ ngồi trở lên, xe chuyên dụng sản xuất trong nước đã đạt tỷ lệ nội địa hóa cao, đạt mục tiêu đề ra, đáp ứng cơ bản thị trường nội địa (tỷ lệ nội địa hóa đạt từ 45 – 55%, vượt chỉ tiêu so với quy hoạch ngành ôtô đề ra).

Tuy nhiên, tỷ lệ nội địa hóa đối với xe cá nhân đến 9 chỗ ngồi (ôtô con) mới đạt bình quân khoảng 7 – 10% trong khi mục tiêu đề ra là phải đạt 30 – 40% vào năm 2020, trong đó, Thaco đạt 15 – 18%, Toyota Việt Nam đạt 37% đối với riêng dòng xe Innova. Thực tế này cho thấy mục tiêu đề ra tại Quy hoạch ngành ôtô chắc chắn sẽ không đạt được.

Các sản phẩm đã được nội địa hóa, mang hàm lượng công nghệ thấp gồm săm, lốp ôtô, ghế ngồi, gương, kính, bộ dây điện, ắc-quy, sản phẩm nhựa…

Bộ Công thương nêu rõ, hằng năm, Việt Nam phải nhập khẩu khoảng 2 – 3,5 tỉ USD các linh kiện, phụ tùng phục vụ cho sản xuất lắp ráp và sửa chữa ôtô, chủ yếu là các nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ (CNHT) có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao. Do đó, tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ôtô của Việt Nam thấp hơn so với các quốc gia đi trước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia (trung bình 65 – 70%).

  • Xem thêm: TP.HCM tăng phí đăng ký ôtô dưới 9 chỗ từ 11 triệu lên 20 triệu đồng

Bên cạnh đó, các linh kiện, phụ tùng để sản xuất, lắp ráp ôtô phải nhập khẩu từ nước ngoài phải chịu thêm các chi phí đóng gói, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm… làm ảnh hưởng đến giá thành của xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

“Điều này là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến chi phí sản xuất ôtô tại Việt Nam cao hơn từ 10 – 20% so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Vì vậy, ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có năng lực cạnh tranh kém hơn (đặc biệt về giá thành) so với ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN”, Bộ Công thương nhận định.

Công nghiệp hỗ trợ ôtô rất yếu kém

Tại sao tỷ lệ nội địa hóa trong ngành ôtô lại đì đẹt như vậy? Trả lời cho câu hỏi này, Bộ Công thương phân tích: Các chính sách, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô trong thời gian dài trước đây còn duy ý chí, chưa phù hợp với quy luật của thị trường; đề ra những mục tiêu tỷ lệ nội địa hóa quá cao so với dung lượng thị trường của ngành.

Cùng với đó, quy mô thị trường ôtô Việt Nam còn quá nhỏ (thấp nhất trong năm nước có ngành công nghiệp ôtô tại ASEAN). Sản lượng ôtô từ chín chỗ trở xuống lắp ráp trong nước mới chỉ đạt khoảng 200.000 xe/năm. Con số này lại chia cho hàng chục mẫu xe khác nhau. Vì vậy, hầu hết các mẫu xe đều có sản lượng thấp, rất khó khăn cho việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.

Đáng chú ý, theo Bộ Công thương, năng lực doanh nghiệp CNHT ngành ôtô trong nước còn rất yếu kém, không đáp ứng được các yêu cầu khắt khe về cung ứng linh phụ kiện của các hãng ôtô toàn cầu có trụ sở lắp ráp tại Việt Nam.

Mặt khác, tập quán kinh doanh của các doanh nghiệp toàn cầu ngành ôtô thường sử dụng các doanh nghiệp đã từng cung ứng sản phẩm CNHT trong chuỗi sản xuất của họ hoặc các doanh nghiệp cùng quốc tịch, ít tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia chuỗi giá trị.

Một yếu tố không thể không kể đến là Việt Nam chưa chủ động được các nguyên vật liệu đầu vào cơ bản phục vụ sản xuất linh phụ kiện cho ngành ôtô. Khoảng 80 – 90% nguyên liệu chính phục vụ sản xuất linh kiện như thép hợp kim, hợp kim nhôm, hạt nhựa, cao su kỹ thuật cao… hiện vẫn phải nhập khẩu.

  • Xem thêm: Bộ Công an trả lời về việc CSGT bắn tốc độ

Trong thời gian tới, Bộ Công thương xác định sẽ duy trì và mở rộng hoạt động sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước; gia tăng sản lượng sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, tập trung vào một số dòng xe chiến lược để tạo thị trường cho CNHT ngành ôtô phát triển; bảo vệ thị trường cho CNHT ngành ôtô bằng các hàng rào kỹ thuật, thuế quan phù hợp cam kết quốc tế và thực trạng ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Bên cạnh đó, điều chỉnh chính sách về thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng miễn giảm cho tỷ lệ giá trị nội địa đối với ôtô sản xuất trong nước nhằm khuyến khích các doanh nghiệp gia tăng nội địa hóa; miễn thuế nhập khẩu đối với nguyên phụ liệu phục vụ sản xuất sản phẩm CNHT ngành ôtô…

Source: HQ Online
Via: Thanh Nguyễn
Thẻ: lắp ráp ô tôngành công nghiệp ô tôôtôsản xuất ô tô
Bài trước đó

VinFast tài trợ 393 chiếc VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0 phục vụ Hội nghị ASEAN 2020

Bài kế tiếp

Bảng giá xe Mitsubishi tháng 11-2019: Mẫu xe Outlander ưu đãi gần 150 triệu đồng

Bạn có thể quan tâm

GF Đà Nẵng
Thị trường

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới
Công nghệ

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Đăng bởi Nam Long
27/03/2025
Ford Ensure
Tin doanh nghiệp

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
26/03/2025
Ducati Tricolore Italia
Xe máy

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

Đăng bởi Bảo Khang
25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan
Tin xe

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
25/03/2025
Toyota xuất xưởng
Kinh doanh

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
22/03/2025
Đặt cọc VinFast
Thị trường

Gần 46.000 chiếc VinFast Green được đặt cọc sau 72 giờ mở bán

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
21/03/2025
BMW SPRINGFEST 2025
Sự kiện

BMW SPRINGFEST 2025 trở lại với nhiều hoạt động hấp dẫn

Đăng bởi Nam Long
20/03/2025
BYD tiết lộ công nghệ Super E-Platform, sạc siêu nhanh 5 phút đi được 400km
Công nghệ

BYD tiết lộ công nghệ Super E-Platform, sạc siêu nhanh 5 phút đi được 400km

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
20/03/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Trump áp thuế

Tổng thống Donald Trump đánh thuế 25% với ô tô và phụ tùng không phải do Mỹ sản xuất

28/03/2025
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

27/03/2025
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Tìm hiểu vùng hấp thụ xung lực (Crumple Zones) trên xe ôtô là gì?

Tìm hiểu vùng hấp thụ xung lực (Crumple Zones) trên xe ôtô là gì?

09/05/2019
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Honda Tornado XR 300L 2025 mới

Honda ra mắt Tornado 2025 phiên bản XR 300L mới

11/06/2024
Trump áp thuế

Tổng thống Donald Trump đánh thuế 25% với ô tô và phụ tùng không phải do Mỹ sản xuất

28/03/2025
Trump áp thuế

Tổng thống Donald Trump đánh thuế 25% với ô tô và phụ tùng không phải do Mỹ sản xuất

0
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

0
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

0
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

0
Trump áp thuế

Tổng thống Donald Trump đánh thuế 25% với ô tô và phụ tùng không phải do Mỹ sản xuất

28/03/2025
Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

Rolls-Royce Wraith phiên bản độ Apollo có nội thất da rắn

27/03/2025
GF Đà Nẵng

GF cung cấp dịch vụ cho thuê và kinh doanh xe điện VinFast đã qua sử dụng tại Đà Nẵng

27/03/2025
Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

Porsche Cayenne, Panamera, Taycan và 911 đời 2026 sẽ có hệ thống thông tin giải trí mới

27/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.