Vì đâu xe hatchback cỡ B lắp ráp tại Việt Nam mờ nhạt dần trên thị trường

Với doanh số không mấy khả quan, thuế nhập khẩu từ Thái Lan 0% khi về Việt Nam đã khiến các hãng nhập khẩu phần lớn xe hatchback cỡ B...

Trên thị trường Việt Nam, phân khúc hatchback cỡ B hiện còn những cái tên như: Toyota Yaris, Honda Jazz, Mazda2, Suzuki Swift, Ford Fiesta. Trong đó, Toyota Yaris, Honda Jazz, Mazda2 và Suzuki Swiftđều nhập khẩu từ Thái Lan. Duy nhất chỉ Fiesta lắp ráp trong nước.

Thị trường ôtô cuối năm đang sôi động bởi con số nhập khẩu xe ngày càng tăng. Chỉ trong tuần cuối tháng 11, Mazda tung ra thị trường phiên bản nâng cấp Mazda2 cho cả biến thể sedan và hatchback. Chỉ một ngày sau, Suzuki cũng giới thiệu dòng Swift 2019. Cả hai là đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp như trước.

Mazda2

Một mặt, Mazda không ngừng mở rộng đầu tư vào nhà máy tại Chu Lai, sản phẩm chủ yếu là lắp ráp, mặt khác tạo bất ngờ chuyển sang nhập khẩu Mazda2. Đại diện của hãng cho rằng đây là chủ trương chung của công ty mẹ, các sản phẩm Mazda2 ở nhiều thị trường đều sẽ nhập từ Thái Lan.

Ngay cả mẫu xe Suzuki Swift từng được lắp ráp trong nước khoảng 2015-2017, nhưng đến phiên bản mới liên doanh xe Nhật Bản đã thay bằng mẫu nhập khẩu nguyên chiếc. Đại diện hãng cho biết, dây chuyền sản xuất Swift trước đây được sử dụng cho xe tải, mảng kinh doanh mang lại lợi nhuận cho hãng.

Như vậy, phân khúc hatchback hạng B chỉ còn Ford Fiesta lắp ráp trong nước với một phiên bản duy nhất. Bán ra vớimức giá 564 triệu, cạnh tranh so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.Ford Fiesta hatchback kể từ đầu năm bán tổng cộng 283 xe, giảm một xe so với cùng kỳ năm ngoái. Mazda2 tính cả phiên bản sedan bán tổng cộng 1.966 xe, tăng gần 30% so với cùng kỳ 2017. Toyota Yaris đạt 730 xe, trong khi cùng kỳ năm ngoái đạt 2.044 chiếc. Honda Jazz bán 1.874 xe.

Trong khi đó, các biến thể sedan như Toyota Vios hay Honda City đều có doanh số cao, lần lượt 20.951 chiếc và 8.627 chiếc.

Các chuyên gia thị trường ôtô cho rằng, nguyên nhân chính khiến các hãng không mặn mà lắp ráp còn bởi hatchback cỡ B hiện không có doanh số tốt. Trong tầm giá từ khoảng 500 đến hơn 600 triệu có các đối thủ sedan và nhỉnh hơn là crossover nhiều tính năng. Dòng hatchback cỡ B không phải là ưu tiên lấy số lượng, dù trên thị trường hầu hết hãng có sản phẩm ở phân khúc này.

Về thị hiếu khách hàng, một quản lý bán hàng lâu năm cho biết: Nếu cần xe nhỏ đi đô thị, người tiêu dùng thường chọn cỡ A, khi nhỉnh lên cỡ B, hoặc sedan hoặc crossover với ưu thế chở nhiều đồ, rộng. Hatchback trở nên lỡ cỡ, khó đạt được nhiều chức năng mong muốn. Doanh số không cao trong khi nhu cầu sedan lại tăng trưởng nhanh khiến các hãng không mặn mà, nhường dây chuyền cho sản phẩm khác.

Việc không đạt quy mô, chính sách nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến các hãng chuyển sang nhập xe. Hiện Yaris, Jazz, Swift, Mazda2 đều lấy hàng từ Thái Lan, vốn được hưởng thuế nhập khẩu 0% theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Cuối năm 2018, thị trường ôtô Việt Nam đang dần phân hóa với xe nhập khẩu những mẫu xe phân khúc cao. Trong khi đó, ở phân khúc xe đô thị cỡnhỏ đang là lãnh địa của các hãng lắp ráp với những cái tên đang bán chạy nhất thị trường như Hyundai i10, Accent, Toyota Vios, Mazda3, Honda City, Kia Morning.

Exit mobile version