Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên vừa qua, ông Oliver Blume – Chủ tịch Hội đồng Điều hành của Porsche đã chính thức thừa nhận mục tiêu để xe điện (EV) chiếm hơn 80% tổng doanh số toàn cầu vào năm 2030, từng được công bố từ tháng 3/2022 “không còn thực tế trong bối cảnh hiện tại”.
Theo ông Blume, thị trường ô tô điện toàn cầu đang đối mặt với nhiều bất ổn, từ sự sụt giảm tại Trung Quốc – thị trường lớn nhất của Porsche, đến chi phí sản xuất leo thang do gián đoạn chuỗi cung ứng và căng thẳng thương mại quốc tế. “Chúng ta từng đối mặt với ‘ngược gió mạnh’ trong năm ngoái, nhưng giờ đây là cả một ‘cơn bão dữ dội’. Mọi thứ đều biến động khó lường, từ kinh tế vĩ mô cho tới địa chính trị,” ông Blume cho biết.

Doanh số giảm, thị trường xe điện trì trệ
Tổng lượng xe Porsche giao đến tay khách hàng trong năm 2024 chỉ đạt 310.718 xe, giảm 3% so với năm 2023. Sang quý I/2025, xu hướng này chưa có dấu hiệu phục hồi, Porsche chỉ bán được 71.470 xe, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước.
Tình hình càng đáng lo ngại nếu nhìn vào mẫu xe điện chủ lực Taycan. Sau khi đạt đỉnh gần 41.000 xe bán ra vào năm 2021, doanh số Taycan liên tục sụt giảm: 34.801 xe trong năm 2022, năm 2023 đạt 40.629 xe, nhưng chỉ còn 20.836 xe trong năm 2024. Quý I/2025 ghi nhận 4.203 xe Taycan được bán ra, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ.
Trong bối cảnh đó, Porsche buộc phải điều chỉnh chiến lược điện hóa theo hướng “cân bằng hơn”, kết hợp giữa thúc đẩy xe điện và mở rộng danh mục động cơ đốt trong cũng như hybrid. “Chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi chiến lược xe điện, nhưng sẽ thích ứng linh hoạt hơn với nhu cầu thị trường. Mục tiêu 80% xe thể thao chạy điện vào năm 2030 vẫn khả thi về mặt sản phẩm, nhưng không còn phù hợp với thực tế,” ông Blume chia sẻ.
Tái định hình danh mục sản phẩm, rút lui khỏi đầu tư pin hiệu suất cao
Dù thị phần xe điện tăng nhẹ trong quý I/2025 với 38% tổng xe bán ra là xe điện hóa (bao gồm BEV và PHEV), trong đó 26% là thuần điện – con số này vẫn còn cách rất xa ngưỡng 80% kỳ vọng. Mẫu Macan Electric ra mắt gần đây đóng vai trò chủ lực, đạt 14.185 xe chỉ riêng trong quý I năm nay.
Về dài hạn, Porsche xác nhận sẽ tiếp tục duy trì các mẫu sedan bốn cửa như Cayenne và Panamera với tùy chọn động cơ đốt trong và hybrid đến tận thập niên 2030. Thế hệ Cayenne thứ tư sẽ tồn tại song song với phiên bản động cơ xăng, tương tự như chiến lược đang áp dụng với Macan.
Đáng chú ý, hãng cũng đang phát triển một dòng SUV hoàn toàn mới có thể trình làng vào cuối thập niên này và cũng sẽ có tùy chọn động cơ hybrid. Ở phân khúc xe thể thao, một mẫu xe điện hoàn toàn thuộc dòng 718 cũng đang được lên kế hoạch ra mắt trong trung hạn.
Song song với chiến lược sản phẩm, Porsche cũng quyết định dừng đầu tư độc lập vào mảng sản xuất pin hiệu suất cao, từng được triển khai thông qua liên doanh Cellforce Group. “Chúng tôi đã đánh giá lại kỹ lưỡng năng lực sản xuất pin của mình. Do sản lượng xe điện kỳ vọng sụt giảm đáng kể, kế hoạch mở rộng Cellforce sẽ không tiếp tục được theo đuổi một cách độc lập,” Blume xác nhận.