Mới đây, Brand Finance đã công bố báo cáo xếp hạng 500 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2021 (Brand Finance Global 500 2021).
Theo đó, trong lĩnh vực ôtô, Toyota là thương hiệu có giá trị nhất khi đã tăng 2% giá trị thương hiệu trong năm 2021, lên mức 59,5 tỷ USD. Ngoài ra, Toyota cũng là thương hiệu Nhật Bản có giá trị nhất theo báo cáo mới của Brand Finance.
Trong khi đó, Mercedes-Benz đã giảm 10% giá trị thương hiệu so với năm 2020, còn 58,2 tỷ USD, và đứng vị trí sau Toyota trong năm 2021. Đây được xem là mức sụt giảm mạnh nhất trong số các thương hiệu ôtô sau một năm 2020 bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19.
Tương tự Mercedes-Benz, thương hiệu Renault và Nissan cũng bị sụt giảm mạnh giá trị, lần lượt ở mức 10% xuống còn 9,9 tỷ USD và 9% xuống còn 16,2 tỷ USD. Trong khi đó, lợi nhuận của Nissan năm vừa qua đã giảm 33%, đạt mức thấp nhất kể từ năm 2009.
Trong khi phần lớn các thương hiệu ôtô đều bị giảm giá trị hoặc chững lại trong báo cáo năm 2021, thì thương hiệu Tesla lại đạt mức tăng trưởng doanh số cao nhất với 157,6%, lên gần 32 tỷ USD.
Hàng năm, công ty tư vấn Brand Finance tổ chức đánh giá 5.000 thương hiệu trên toàn cầu và định giá thông qua sức mạnh của chúng. Năm nay, các thương hiệu như: Apple, Amazon, Google, Microsoft, Samsung, Walmart… vẫn là những thương hiệu giá trị nhất theo xếp hạng của Brand Finance.
Việt Nam có đại diện duy nhất là thương hiệu Viettel với thứ hạng 325, tăng 32 bậc so với năm 2020.