Lần đầu tiên hãng xe Nhật đạt được vị trí này trong 5 năm qua, trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất thế giới năm 2020.
Năm 2020 là một năm có nhiều biến động đối với ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Sự bùng nổ của đại dịch Covid-19 đã khiến các đại lý, nhà máy sản xuất ô tô phải đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của virus. Kết quả là nhiều hãng xe đã phải chịu ảnh hưởng khá lớn với mức sụt giảm doanh số đáng buồn, trong đó bao gồm cả VW và Toyota.
Theo Bloomberg, Toyota đạt thành tích ấn tượng trong bối cảnh hầu hết nhà sản xuất ôtô vừa trải qua một năm khủng hoảng do đại dịch Covid-19. Theo IHS Markit, dù nhu cầu ôtô phục hồi nhẹ vào cuối năm 2020, việc phải đóng cửa nhà máy và showroom trong các đợt phong tỏa trước đó đã kéo tụt doanh số toàn ngành với mức giảm 14% so với năm 2019.
Theo báo cáo của Automotive News, doanh số bán xe của tập đoàn Volkswagen Group, bao gồm Volkswagen, Audi, Porsche, và nhiều hãng khác đã giảm 15% xuống còn 9.31 triệu xe bán ra. Trong khi đó, mức sụt giảm của Toyota là 11% xuống còn 9.53 triệu xe bán ra trong năm 2020 nhưng vẫn là hãng bán được nhiều xe nhất thế giới.
Trước đó, danh hiệu “nhà vô địch” bán xe năm 2019 thuộc về VW với 10.97 triệu xe , cao hơn một chút so với mức doanh số 10.75 triệu xe của Toyota. Tập đoàn xe Đức dự kiến sẽ đòi lại ngôi vị hãng xe bán chạy nhất thế giới vào năm 2021.
Tuy nhiên, đó có thể là chỉ là thành công tạm thời của Volkswagen khi IHS Markit dự báo Toyota sẽ giữ ngôi bán chạy nhất thế giới tới năm 2025 vì doanh số bán hàng toàn cầu nói chung dự kiến sẽ tiếp tục tăng. Có thể Toyota sẽ xây dựng dựa trên thành công doanh số bán hàng bất ngờ của năm 2020 – chiếc Supra, đây là mẫu Toyota duy nhất tại Mỹ có mức tăng trưởng doanh số dương.
Cả VW Group và Toyota đều đã công bố kế hoạch thiết kế, phát triển và sản xuất một loạt các mẫu xe thuần điện và điện khí hóa mới. Tuy nhiên, VW có vẻ tham vọng lớn hơn một chút so với Toyota về lĩnh vực này. Sự thúc đẩy đầu tư mạnh mẽ của VW vào xe điện đã giúp hãng xe Đức tự tin đưa ra cam kết sẽ cung cấp 75 mẫu xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2029. Công ty cũng có kế hoạch bán ra thị trường khoảng 60 xe hybrid cùng với xe điện.
Các nhà phân tích của IHS Markit dự báo doanh số ôtô toàn cầu sẽ dần phục hồi trong năm 2021, đạt 84,4 triệu chiếc trong năm nay – tăng từ 76,8 triệu năm ngoái. Con số này được dự báo đạt 94,5 triệu vào năm 2025.