Theo thông tin Tổng cục Hải quan mới công bố, tháng 6, cả nước chỉ nhập khẩu 3.552 xe, kim ngạch gần 98 triệu USD, giảm 27% về sản lượng và giảm 9,9% về trị giá so với tháng 5 trước đó.
Theo đó, lũy kế 6 tháng đầu năm nay là 40.288 xe, trị giá 909,3 triệu USD, giảm 45,9% về sản lượng, giảm 45,9% về trị giá so với cùng kỳ 2019.
Khởi đầu năm mới 2020, nước ta nhập khẩu 4.281 ô ô tô nguyên chiếc trong tháng 1, một con số khá thấp so với thông lệ cùng kỳ nhiều năm.
Đến tháng 2, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vọt lên hơn 10.000 xe và đạt đỉnh 12.151 xe vào tháng 3.
Từ tháng 4 trở đi, hoạt động ô tô nhập khẩu liên tiếp có chiều hướng đi xuống và chỉ đạt con số 3.552 xe như đề cập ở trên, tương đương hơn 29% so với lượng nhập khẩu của tháng 3.
Về thị trường nhập khẩu, Thái Lan vẫn duy trì vị thế số 1, nhưng đang vấp phải sự cạnh tranh mạnh mẽ từ một quốc gia Đông Nam Á khác là Indonesia.
Hết tháng 6, cả nước nhập khẩu 15.877 ô tô từ Thái Lan, tổng kim ngạch gần 341 triệu USD. Trong khi từ thị trường Indonesia là 15.783 xe, tổng kim ngạch gần 201 triệu USD.
Sản lượng khá cân bằng nhưng kim ngạch chênh lệch lớn cho thấy trị giá bình quân (chưa tính thuế) của ô tô nhập khẩu từ Thái Lan cao hơn nhiều so với Indonesia.
Cụ thể, trị giá bình quân nhập khẩu từ Thái Lan là 21.477 USD/xe, trong khi Indonesia chỉ là 12.735 USD/xe, tương đương chưa đến 300 triệu đồng/xe (chưa tính các khoản thuế).
Với tổng sản lượng 31.660 xe, riêng 2 thị trường Đông Nam Á chiếm đến gần 79% tổng lượng xe nhập khẩu của cả nước trong 6 tháng đầu năm.