Các CTBH phương tiện của Trung Quốc đã bắt tay ngay vào việc chuẩn bị chiến lược cho sự thay đổi đáng kể khi thị trường xe sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh trong tương lai.
AI định hình lại ngành bảo hiểm ôtô Trung Quốc?
Theo báo cáo mới từ Accenture, với sự phát triển của xe tự lái, toàn bộ ngành bảo hiểm ôtô trên thế giới sẽ phát triển mạnh trong tương lai, tạo ra 81 tỉ USD trong lợi nhuận mới từ năm 2020-2025 nhưng sẽ có những thay đổi vô cùng lớn. Trong xu thế này, các công ty bảo hiểm Trung Quốc không thể đứng ngoài. Sự chuyển dịch trong ngành bảo hiểm ôtô đã thể hiện qua báo cáo chung do Hiệp hội Bảo hiểm Trung Quốc và Đại học Phúc Đán phối hợp thực hiện và vừa công bố.
Báo cáo dựa trên đánh giá của 47 chuyên gia trong ngành từ các nhà bảo hiểm, giới chức và công ty công nghệ tài chính (fintech) cùng kết quả khảo sát của hơn 242 giám đốc quản lý cấp cao đến từ các công ty bảo hiểm ôtô tại Trung Quốc trong nửa đầu năm nay và 1.152 chủ sở hữu ôtô có thu nhập tầm trung vào tháng 8-2017.
Hơn 60% chủ sở hữu ôtô cho rằng, trong kỷ nguyên xe tự lái sẽ xảy ra ít tai nạn và thiệt hại nghiêm trọng hơn. Mặt khác, 76% chủ sở hữu ôtô cho biết, các nhà sản xuất hoặc đại lý đều phải gánh vác trách nhiệm nếu xe tự lái gặp nạn.
Như vậy, các hãng bảo hiểm sẽ phải thay đổi đáng kể cách điều hành hoạt động đánh giá, bảo hiểm ôtô của mình.
Kết quả điều tra cũng chỉ ra, 3/4 nhà bảo hiểm dự định sẽ đưa phí bảo hiểm phương tiện vào trong giá bán xe còn hơn 60% cho rằng, các công ty bảo hiểm sẽ giảm thu phí bảo hiểm khi các phương tiện tự lái trở nên phổ biến hơn.
Nhiều nhà bình luận về báo cáo trên cho biết: AI đang đóng vai trò lớn trong việc định hình lại ngành bảo hiểm ôtô của Trung Quốc từ đánh giá thiệt hại đến chi phí bảo hiểm thực sự.
Ông Yao Qinghai, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm cho biết: “Công nghệ tự lái có ảnh hưởng rộng rãi tới các nhà khai thác bảo hiểm. Chúng tôi kêu gọi ngành công nghiệp bảo hiểm ôtô Trung Quốc cần phải chuẩn bị kỹ càng cho sự thay đổi cấu trúc trong ngành. Dự kiến, sẽ có rất nhiều công việc trong lĩnh vực này bị thay thế”.
Tụt hậu so với nước ngoài
Tính đến nay, mới chỉ có một nhóm các nhà bảo hiểm nội địa đã thực hiện hành động cụ thể để chấp nhận công nghệ mới. Tình trạng này tụt hậu so với các đối thủ nước ngoài trên toàn cầu – báo cáo chỉ ra.
Tập đoàn Bảo hiểm Thái Bình Dương Trung Quốc – công ty lớn thứ 3 trong ngành này cho biết, trong tháng 5, họ đã nhận được quỹ trị giá 55,26 triệu nhân dân tệ (tương đương 8,7 triệu USD) để hỗ trợ nghiên cứu và phát triển xe tự lái từ chính phủ.
Đến thời điểm này, họ là đơn vị duy nhất nhận được hậu thuẫn từ Bộ Khoa học và Công nghệ để nghiên cứu công nghệ này. Trước đó một tháng, họ mới gia nhập liên minh được chính phủ hỗ trợ về công nghệ tự lái của tương lai tại Thượng Hải – thành phố đầu tiên của Trung Quốc đại lục mở cửa cho phép các phương tiện tự lái thử nghiệm.
Hiện nay, phần lớn các hãng bảo hiểm mới chỉ dừng ở việc sử dụng công nghệ trí thông minh nhân tạo trong quá trình đánh giá thiệt hại vụ tai nạn. Ant Financial – chi nhánh thuộc Tập đoàn Thương mại điện tử Alibaba Group Holding cho biết, họ đang sửa đổi dịch vụ đánh giá thiệt hại bảo hiểm đối với xe do công nghệ AI điều khiển.
Trước đây, các công ty bảo hiểm thường chỉ sử dụng những bức ảnh tĩnh để đánh giá thiệt hại. Hiện nay, họ đã chuyển sang điều tra qua video với mức độ chính xác cao hơn và cung cấp nhiều chi tiết hơn chẳng hạn như âm thanh.
Năm ngoái, các nhà bảo hiểm nội địa bao gồm: China Taiping Insurance, China Continent Insurance, Sunshine Insurance và AXA Tianping cũng bắt đầu sử dụng dịch vụ dùng AI để đánh giá thiệt hại tai nạn, qua đó giúp cắt giảm chi phí lên tới 2 tỉ nhân dân tệ, Ant Financial cho biết.
Bảo hiểm ôtô được đánh giá là nguồn thu bảo hiểm phi nhân thọ quan trọng nhất, chiếm khoảng 70% tổng thu nhập bảo hiểm phi nhân thọ của nước này.
– Theo Trang Trần / Xe.baogiaothong