Mới đây, xác nhận với trang Autocar, ông Gernot Döllner – CEO Audi đã chính thức xác nhận việc thay đổi chiến lược phát triển sản phẩm, khi tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) sau mốc năm 2033, trái ngược với cam kết trước đó về việc loại bỏ hoàn toàn dòng xe này.
Theo CEO của Audi chia sẻ, nhà sản xuất ô tô Đức đã quyết định gia hạn vòng đời các mẫu xe động cơ đốt trong và plug-in hybrid thêm “ít nhất từ 7 đến 10 năm nữa”. Ông Döllner nhấn mạnh: “Chúng tôi tin vào sự linh hoạt. Kế hoạch cũ không còn phù hợp trong bối cảnh tốc độ chuyển đổi sang xe điện khác nhau ở từng thị trường.”
Trước đó, vào năm 2021, cựu CEO của Audi – Markus Duesmann, từng tuyên bố Audi sẽ ngừng phát triển động cơ ICE từ năm 2026 và ngưng bán hoàn toàn các dòng xe này vào năm 2033. Tuy nhiên, lãnh đạo hiện tại đã “bẻ lái” đối với kế hoạch này.
Động thái này cho thấy Audi đang phản ứng linh hoạt trước những thách thức của thị trường xe điện toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ và Trung Quốc – hai thị trường chưa có mức độ chấp nhận xe điện đồng đều như kỳ vọng.
Bên cạnh việc kéo dài vòng đời xe động cơ đốt trong, Audi cũng lên kế hoạch tinh giản danh mục sản phẩm. Hai mẫu xe cỡ nhỏ là A1 và Q2 sẽ bị loại bỏ, đưa A3 và Q3 trở thành sản phẩm nhập môn của thương hiệu. Ở chiều ngược lại, các mẫu xe cỡ lớn như A8, Q7, Q8 và dự kiến là Q9 sẽ giữ vai trò dẫn đầu đội hình.
Ngoài ra, Audi xác nhận sẽ dẫn dắt phát triển nền tảng SSP (Scalable Systems Platform) – thế hệ kiến trúc phần cứng và phần mềm mới của Tập đoàn Volkswagen, hướng đến mục tiêu “xe định nghĩa bởi phần mềm”. Những mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng này dự kiến ra mắt từ cuối năm 2027, đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược số hóa sản phẩm.