Mẫu crossover BEIJING X7 giảm mạnh doanh số 4 tháng liên tiếp tại thị trường Trung Quốc, hiện không còn được quan tâm nhiều tại Việt Nam như thời gian đầu.
Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, BEIJING X7 đã bán được 2.108 chiếc X7 trong tháng 12, giảm 17,7% so với tháng trước đó (tháng 11 đạt 2.563 chiếc). Đây là tháng thứ 4 liên tiếp doanh số mẫu xe này giảm kể từ khi “lập đỉnh” vào tháng 8 với 4.687 xe.
Như vậy, so với cột mốc cao nhất từng đạt được thì lượng xe Beijing X7 bán trong tháng vừa rồi giảm hơn một nửa. Kết quả này khiến BEIJING X7 tụt xuống nửa cuối bảng xếp hạng 463 mẫu xe đang bán tại Trung Quốc, đạt thứ hạng 241.
Trong khi đó, một số mẫu xe khác cùng phân khúc có thứ hạng cao như Changan CS75 đạt doanh số 24.011 chiếc, xếp hạng 14. MG HS bán ra 6.922 chiếc, đứng thứ 93. Hyundai Tucson bán được 3.751 chiếc, nằm ở thứ hạng 160. Cao nhất vẫ là Haval H6 với doanh số lên đến 55.632 chiếc bán ra trong tháng 12.2020, đứng thứ 2 trong top xe bán chạy và đứng đầu phân khúc này. Theo sau là Honda CR-V với 37.579 chiếc, xếp hạng thứ 5 tại Trung Quốc.
Một mẫu xe Trung Quốc khác đang bán tại Việt Nam là Baic X55 cũng chỉ tiêu thụ được 205 chiếc trong tháng 12 tại thị trường quê nhà, xếp thứ 392 trong bảng xếp hạng tất cả mẫu xe tại Trung Quốc. Thành tích này kém xa so với đối thủ trực tiếp là MG ZS khi mẫu xe mang thương hiệu Anh này đạt doanh số tới 21.043 chiếc trong tháng 12 vừa qua, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đáng chú ý, một số mẫu quen thuộc và vẫn đang bán cho khách hàng Việt Nam là Brillance V7 hay Zotye Z8 không còn thấy xuất hiện trong bảng xếp hạng. Điều này cho thấy 2 mẫu xe này đã bị khai tử hoặc doanh số không bán được chiếc nào trong tháng vừa qua.
Sự đi xuống về doanh số của các dòng ô tô nêu trên đi ngược với thị trường chung tại quốc gia tỷ dân. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khoảng 2,3 triệu xe đã được bán trong tháng 12, trong đó xe du lịch tăng trưởng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
Tính trong cả năm 2020 vừa qua, với ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, lượng xe bán ra ở Trung Quốc chỉ giảm 6,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, thị trường ô tô tại quốc gia đông dân nhất thế giới đã gần như khôi phục đáng kể sau khi bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, khi doanh số tháng 2.2020 trở nên tồi tệ, giảm tới 81,7% so với cùng kỳ năm 2019.
Có doanh số giảm mạnh tại Trung Quốc nhưng Beijing X7 vẫn thu hút được sự quan tâm của người dùng Việt. Xe được một doanh nghiệp tư nhân ở Hải Phòng giới thiệu từ đầu tháng 10 với mức giá 528 – 668 triệu đồng, rẻ hơn các đối thủ như Hyundai Tucson (799 – 940 triệu đồng), Honda CR-V (998 – 1.118 triệu đồng).
Từ đầu tháng 11, nhà nhập khẩu Beijing X7 chia sẻ trên mạng xã hội rằng 1.000 xe đầu tiên đã được đặt cọc. Những khách hàng tiếp theo muốn nhận xe có thể phải chờ lâu và đặt trước 100-200 triệu đồng. Các con số này gây tranh luận về tính xác thực nhưng cũng tạo độ “hot” cho mẫu ô tô Trung Quốc.
Thực tế, Beijing X7 có thể “cháy hàng” tại Việt Nam nhưng doanh số tại quê nhà lại liên tục giảm. Tại Trung Quốc, sản phẩm này phải cạnh tranh với hàng trăm mẫu xe khác, bao gồm cả những sản phẩm nội địa như Haval H6, Changan SC75,… hay các thương hiệu Nhật như Honda CR-V và Toyota RAV-4 với doanh số mỗi loại đạt 30-50 nghìn xe mỗi tháng, cao gấp 10 lần của X7.
Nếu doanh số xe BEIJING X7 liên tục giảm trong thời gian qua so với thời kỳ lập đỉnh hơn 4.000 chiếc, vì sao mẫu xe này vẫn được doanh nghiệp nhập khẩu ở Hải Phòng thông báo “khan hàng” tại Việt Nam? Liệu đây có phải là cơn sốt “ảo” như nhiều người vẫn nhận định từ trước?