Nghị viện châu Âu (EP) muốn cắt giảm 40% lượng khí thải CO2 từ xe ô tô và xe tải vào năm 2030. EP sẽ thuyết phục 28 quốc gia Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ, trước sự phản đối của ngành công nghiệp ôtô hiện nay.
Vụ bê bối của Volkswagen vào tháng 9-2015 về việc gian lận trong cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ đã làm dấy lên mối quan tâm lớn tại châu Âu. Vụ bê bối này đã dẫn đến hàng loạt cuộc kiểm tra động cơ diesel và phát hiện phần lớn số động cơ đã thải ra môi trường lượng ô nhiễm lớn hơn so với khi kiểm tra.
Các cuộc thảo luận về việc cấm các loại động cơ diesel lỗi thời trong một số thành phố và ngừng các khoản trợ cấp cho nhiên liệu diesel đã được đề cập nhiều trước đây. Đến nay, Uỷ ban Môi trường của EP muốn giảm đến 45% lượng khí thải, nhưng vấp phải sự phản đối của nhóm chính trị lớn nhất là Đảng Dân chủ Kitô giáo EPP chỉ muốn giảm 40%. Trong khi đó, Uỷ ban Châu Âu (EC) chỉ đồng ý giảm 30%.
Các bộ trưởng Môi trường của EU sẽ bàn luận vấn đề tại cuộc họp diễn ra vào ngày 9-10 tới. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng có thể sẽ không được thông qua sớm trước tháng 12 năm nay.
Hiệp hội Ngành công nghiệp ô tô Đức (VDA) cáo buộc EP đang đưa ra “những mục tiêu hoàn toàn phi thực tế”. Bernhard Mattes, Chủ tịch Hiệp hội VDA cho biết: “Những mục tiêu này không tính đến tính khả thi về mặt kỹ thuật và kinh tế. Các mục tiêu cũng sẽ ko thể thực hiện trong thời gian này và sẽ gây ảnh hưởng xấu đến việc làm của người dân các nước châu Âu”.
- Xem thêm: Nâng chuẩn khí thải ôtô tại Việt Nam
Tổng thư ký của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), Erik Jonnaert cho hay: “Theo chúng tôi, việc giảm 40% là một yêu cầu vượt quá khả năng và những con số hơn 30% sẽ gây ra tác động to lớn đối với xã hội”.
Trước xu hướng cắt giảm khí thải, các nhà sản xuất xe trên thế giới đang tập trung hướng tới sản xuất các loại xe hybrid (xe lai điện) và xe điện.