Mới đây, tại chặng đua Suzuka 8 Hours 2025, Honda đã bất ngờ trình làng CB1000F SE Concept, mẫu naked bike mang đậm hơi thở retro nhưng sở hữu cấu trúc và công nghệ hiện đại.
Nhà sản xuất chó biết, mặc dù vẫn mang danh “concept”, CB1000F SE và bản CB1000F cơ bản đều thể hiện mức độ hoàn thiện cao, tiệm cận xe sản xuất thương mại.
Thiết kế: Di sản CB1100F tái sinh
CB1000F SE mang ngôn ngữ thiết kế gợi nhớ trực tiếp đến CB1100F – mẫu sportbike huyền thoại của Honda cuối thập niên 1970 và đầu 1980. Xe sở hữu phối màu bạc kim loại với sọc xanh lam chạy dọc thân xe, kết hợp cùng ốp đầu đèn dạng cowl, chi tiết từng làm nên nhận diện đặc trưng của dòng CB thế hệ đầu.
Không chỉ tái hiện tinh thần hoài cổ, CB1000F SE còn cho thấy sự chỉn chu trong từng đường nét với bình xăng vuốt gọn, khung xe lộ rõ cấu trúc ống thép trellis khỏe khoắn, mâm hợp kim 5 chấu thể thao và ống xả đơn đặt thấp.
Động cơ & trang bị: Dựa trên nền tảng CB1000 Hornet
CB1000F SE được phát triển dựa trên nền tảng của Honda CB1000 Hornet, mẫu naked bike vừa ra mắt tại châu Á. Xe sử dụng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC, làm mát bằng dung dịch, tuy nhiên đã được tinh chỉnh nhẹ khi loại bỏ van xả biến thiên (exhaust valve).
Ngoài ra, xe còn sở hữu một số trang bị nổi bật, như: Hệ thống phanh trước dùng heo Nissin 4 piston thay cho Brembo trên CB1000 Hornet; Cụm đèn pha LED tích hợp ốp đầu phong cách thập niên 80 (trên bản SE); Bổ sung quickshifter và lưới bảo vệ két nước bằng thép.
Khung sườn, gắp sau, hệ thống treo và bộ mâm đều giống với CB1000 Hornet, cho thấy Honda CB1000F SE nhiều khả năng sẽ thừa hưởng gói điện tử cao cấp gồm các chế độ lái, kiểm soát lực kéo (HSTC), ABS 2 kênh, và ga điện tử.
Honda CB1000F SE Concept nếu được sản xuất thương mại sẽ cạnh tranh trong phân khúc mô tô hoài cổ hiệu năng cao (neo-retro performance naked) cùng các mẫu xe như Kawasaki Z900RS, Yamaha XSR900 hay Triumph Speed Twin 1200.