Ngày 21/1 vừa qua, hãng xe Ford đã thông báo sẽ triệu hồi 3 triệu xe ô tô trên toàn thế giới, trong đó có 2,7 triệu xe ở Mỹ, vì lỗi bộ phận bơm túi khí Takata có thể bị vỡ.
Trước đó, ngày 19/1, Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) của Mỹ đã yêu cầu nhà sản xuất xe ô tô Ford đưa ra thông báo thu hồi các thiết bị bơm túi khí bên phía ghế phụ, đồng thời từ chối đề nghị của nhà sản xuất ô tô này đưa ra năm 2017 nhằm tránh việc phải triệu hồi xe bị lỗi.
Theo đó, lỗi này, trong một số trường hợp hiếm hoi khiến túi khí bị vỡ và làm văng các mảnh kim loại mà có khả năng gây chết người, đã dẫn đến vụ triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử Mỹ, với hơn 67 triệu bộ bơm túi khí. Trên toàn thế giới, khoảng 100 triệu bộ bơm túi khí do 19 nhà sản xuất ô tô lớn lắp đặt đã bị thu hồi.
Theo thông báo, các mẫu xe bị triệu hồi bao gồm: Ranger, Fusion, Edge, Lincoln Zephyr/MKZ đời 2006-2012, Mercury Milan và Lincoln MKX. Ford thông báo sẽ tốn 610 triệu USD để triệu hồi 3 triệu chiếc xe bị lỗi này.
Trước đó, vào tháng 11/2020, NHTSA đã từ chối đơn kiến nghị của General Motors nhằm tránh thu hồi 5,9 triệu xe lắp đặt bộ phận túi khí của Takata ở Mỹ. General Motors cho hay đợt triệu hồi xe này bao gồm 7 triệu chiếc trên toàn thế giới và sẽ tiêu tốn 1,2 tỷ USD.
Được biết, bộ phận bơm túi khí của Takata đã khiến ít nhất 400 người bị thương và 27 người tử vọng trên toàn thế giới, trong đó có 18 trường hợp tử vong tại Mỹ.