Hãng mô tô nổi tiếng Harley-Davidson đã đăng ký xin cấp bằng sáng chế cho một công nghệ hỗ trợ người lái tự động áp dụng cho hệ thống phanh của xe trong các tình huống khẩn cấp, với tên gọi là hệ thống phanh khẩn cấp.
Hiện nay, hệ thống phanh khẩn cấp vẫn chưa được trang bị trên xe máy. Các công ty sản xuất xe máy và công ty công nghệ danh tiếng trên thế giới vẫn đang đầu tư nghiên cứu, phát triển công nghệ phanh khẩn cấp cho xe máy có thể kể đến như: Honda, Bosch và gần đây nhất là Harley-Davidson.
Nguyên lý hoạt động của hệ thống dựa vào tín hiệu của các cảm biến khác nhau như hình ảnh trên máy ảnh thông minh, tín hiệu RADAR hay cảm biến hàng đầu hiện nay LiDAR (thường được sử dụng trên xe tự lái). Nhưng cảm biến này sẽ quét đường đi của xe để phát hiện bất kỳ mối nguy hiểm nào có thể gây ra va chạm trực diện, chẳng hạn như xe phía trước rẽ đột ngột hoặc động vật chạy băng ngang trên đường cao tốc.
Những tính hiệu trên sẽ được bộ điều khiển xử lý đồng bộ và xử lý. Nếu nó dự đoán một vụ va chạm sắp xảy ra thì sẽ gửi tín hiệu để tự động áp dụng phanh, đóng van tiết lưu (giảm vòng tua động cơ xuống) và kích hoạt ly hợp để làm chậm hoặc dừng xe trước khi nó có thể gây nguy hiểm.
Giải pháp về tính an toàn mà Harley-Davidson đưa ra là sử dụng các cảm biến bổ sung để xác định liệu người lái có chuẩn bị tinh thần hay tư thế để phanh khẩn cấp hay không. Hệ thống bao gồm: Các cảm biến trong ghi đông (tay nắm) để xác định người lái có đang cầm tay nắm không, cảm biến khác đặt trên yên ghế của xe để kiểm tra xem người lái đang trong tư thế nào có đang ngồi không hay đang đứng lên (chỉ tiếp xúc với xe trên gác chân và ghi đông). Một cảm biến khác được gắn trên mặt đồng hồ của xe, bảng điều khiển hoặc thậm chí bên trong mũ bảo hiểm để theo dõi mắt của người lái.
Hiện vẫn chưa rõ thời điểm chính xác Harley-Davidson chính thức triển khai trên những dòng xe của mình.