Theo một nghiên cứu gần đây của Viện Bảo hiểm an toàn đường cao tốc IIHS, những hạn chế của hệ thống hỗ trợ lái xe tự động mới có thể gây ra khó khăn cho người lái xe.
Tổ chức IIHS – được các công ty bảo hiểm ôtô tài trợ – nhận thấy rằng việc mất đi tính kết nối giữa những gì mà công nghệ có thể làm được và những gì mọi người nghĩ rằng công nghệ có thể làm được là rất thực tế và rất rắc rối. Nhận thức sai lầm này đã dẫn đến nhiều vụ tai nạn đáng tiếc.
David Harkey – Chủ tịch tổ chức IIHS – cho biết: “Mức độ tự động hóa hiện tại có khả năng cải thiện sự an toàn. Tuy nhiên, trừ khi các tài xế có một lượng kiến thức và hiểu biết nhất định, nếu không các tính năng mới này cũng có khả năng tạo ra những rủi ro mới không lường trước được”.
Không chỉ vậy, một số bác tài dường như đánh giá quá cao khả năng của công nghệ. Vì vậy, nhiều người nghĩ rằng chỉ cần sử dụng các tính năng này khi vận hành trên đường và từ đó trở nên lơ là hơn.
Tổ chức này đã thực hiện một cuộc khảo sát ý kiến của hơn 2.000 tài xế về năm hệ thống lái xe bán tự động cấp 2 gồm: Autopilot (Tesla), Traffic Jam Assistant (Audi, Acura), Super Cruise (Cadillac) và ProPilot Assistant (Nissan). Những người tham gia được cung cấp tên của các hệ thống nhưng lại không được biết nhà sản xuất và không cho thêm bất kỳ thông tin nào khác.
Mỗi người tham gia phải trả lời các câu hỏi về hai trong số các hệ thống nói trên, trong đó một loại tự chọn, một loại ngẫu nhiên. Các câu hỏi xoay quanh những hành vi cụ thể khi sử dụng công nghệ này.
Khi được hỏi rằng liệu việc rời tay khỏi vô-lăng và chỉ sử dụng một trong những hệ thống nói trên có an toàn hay không, 48% số người được hỏi về hệ thống Autopilot cho biết họ thấy điều này hoàn toàn an toàn, đồng thời có khoảng 33% người tham gia bỏ phiếu cho các hệ thống khác.
Cũng có nhiều người nghĩ rằng hệ thống Autopilot của Tesla sẽ giữ được tính an toàn để tài xế có thể ngắm cảnh, gọi điện hoặc đọc sách. Thậm chí có 6% người được phỏng vấn nghĩ rằng họ có thể chợp mắt khi khởi động chế độ Autopilot, 3% ý nghĩ tương tự dành cho các hệ thống khác.
Mỗi và mọi hệ thống được đề cập ở đây đều yêu cầu người lái xe phải cảnh giác và chú ý. Tất cả các hệ thống, trừ Super Cruise của Cadillac, đều phát cảnh báo cho tài xế nếu phát hiện ra tay lái không còn đặt trên vô-lăng. Super Cruise là hệ thống cấp 2 duy nhất sử dụng camera để theo dõi mắt người lái, đưa ra cảnh báo nếu mất tín hiệu này, về cơ bản, đây là hệ thống rảnh tay duy nhất trên thị trường được thiết lập với một điều kiện cụ thể.
Trong một tuyên bố với trang LA Times, Tesla đã có cuộc tranh cãi với IIHS về những phát hiện trong nghiên cứu của họ. Công ty cho biết: “Tesla cung cấp cho chủ sở hữu hướng dẫn rõ ràng về cách sử dụng Autopilot đúng cách, cũng như hướng dẫn trong xe trước khi họ sử dụng hệ thống và trong khi tính năng này đang vận hành. Nếu hệ thống trên ôtô của Tesla phát hiện ra rằng tài xế không cùng tham gia điều khiển khi Autopilot đang được sử dụng thì ngay lập tức tài xế sẽ bị buộc dừng hệ thống”.