• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Sunday, January 29, 2023
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result

Kỷ nguyên xe điện đến sớm hơn dự kiến

Van NguyenĐăng bởiVan Nguyen
23/09/2020
Trong Thế giới

Khi doanh số xe sụp đổ ở châu Âu vì tác động của đại dịch Covid-19, xe điện vẫn tăng trưởng nhanh. Các mẫu xe điện bán chạy ở châu Âu một phần là nhờ giá bán của chúng đang giảm xuống, tiệm cận với với mức giá của các mẫu xe truyền thống, tức xe chạy bằng động cơ đốt trong, sử dụng nhiên liệu diesel hoặc xăng.

Kỷ nguyên xe điện đến sớm hơn dự kiến - 01
Các công ty ô tô lớn nhất thế giới đang chuẩn bị cho sự thúc đẩy mạnh mẽ nhất của họ cho đến nay, với 200 mẫu ô tô điện mới sẽ ra mắt trong 5 năm tới.

Chi phí sở hữu xe điện ngày càng rẻ

Xe điện ID.3 của hãng xe Volkswagen (Đức) đang có giá bán ngang bằng với dòng xe động cơ đốt trong VW Golf, cũng cũa hãng này. Trong khi đó, giá bán chiếc Model 3 của Tesla (Mỹ) cũng ‘xêm xêm’ với giá bán của dòng xe BMW 3 Series thuộc hãng BMW. Chi phí thuê xe điện cỡ nhỏ Zoe của hãng Renault (Pháp) ở Đức chỉ 139 euro/tháng, tương đương một bữa ăn tối tươm tất dành cho hai người tại một nhà hàng ở Paris.

Vào thời điểm hiện tại, các mức giá bán ngang bằng trên chủ yếu nhờ chính sách trợ giá của các chính phủ ở châu Âu, có thể giúp giá bán của xe điện giảm đến hơn 10.000 đô la Mỹ/chiếc. Xe điện vẫn chưa phổ biến tại Mỹ, chủ yếu do chính sách ưu đãi của chính phủ ít hào phóng hơn so với ở châu Âu.

  • Xem thêm: Volkswagen Type 2 đời 1972 được phục chế thành xe điện

Xe điện chỉ chiếm khoảng 2% trong doanh số xe mới ở Mỹ, trong khi đó, con số này ở châu Âu là gần 5%. Nếu tính cả xe lai sạc điện (có động đốt trong lẫn động cơ điện), doanh số xe chạy điện đạt gần 9% trong tổng doanh số xe mới ở châu Âu, theo Matthias Schmidt, nhà phân tích độc lập ở Berlin, Đức.

Khi xe điện ngày càng phổ biến, ngành công nghiệp ô tô nhanh chóng tiến gần đến điểm bùng phát khi mà dù chính sách trợ giá bị rút bỏ, chi phí sở hữu xe điện vẫn rẻ và có thể rẻ hơn so với chi phí sở hữu xe chạy bằng các nhiên liệu hóa thạch.

Cách đây vài năm, các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô dự báo năm 2025 sẽ năm đạt được bước ngoặt đó, tức giá xe điện giảm xuống tương đương với giá xe truyền thống. Nhưng công nghệ đang phát triển nhanh hơn dự báo, giúp chi phí pin sạc, bộ phận tốn kém nhất của xe điện, giảm nhanh.
Cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp ô tô có thể phụ thuộc vào hãng xe nào thành công trong việc tích trữ được lượng điện lớn nhất trên mỗi đơn vị khối lượng pin, mà thuật ngữ chuyên môn gọi là mật độ năng lượng (energy density). Một bộ pin sạc với mật độ năng lượng cao chắc chắn rẻ hơn vì nó đòi hỏi ít vật liệu thô như lithium và cobalt hơn và có trọng lượng nhẹ hơn để giúp xe điện vận hành ở một quãng đường tương đương.

Kỷ nguyên xe điện đến sớm hơn dự kiến -1
Thủ tướng Đức, Angela Merkel, trong chuyến viếng nhà máy sản xuất xe điện ID.3 của hãng Volkswagen ở Zwickau, Đức hồi tháng 11-2019. Ảnh: AP

“Chúng ta đang chứng kiến mật độ năng lượng ở pin xe điện tăng nhanh hơn bao giờ hết”, Milan Thakore, nhà nghiên cứu ở Công ty tư vấn năng lượng Wood Mackenzie, nói. Gần đây, Wood Mackenzie dự báo xe điện sẽ ngang bằng giá với xe truyền thống vào năm 2024, tức sớm hơn một năm so với các dự báo trước đây.

Một số chuyên gia thậm chí còn lạc quan hơn. Hui Zhang, Phó Chủ tịch phụ trách thị trường châu Âu của Công ty khởi nghiệp xe điên NIO (Trung Quốc), dự báo sự ngang bằng giá này có thể đạt được vào năm 2023.

Thực tế cho thấy một số xe điện ở phân khúc cao cấp sắp đạt mức giá ngang bằng với xe động cơ đốt loại sang. Dòng xe điện Model 3 của Tesla và dòng xe chạy xăng BMW 3 Series đang được bán ở Mỹ cùng mức giá 41.000 đô la.

Nhưng sở hữu một chiếc Tesla có thể ít tốn kém hơn so với một chiếc BMW vì xe điện của Tesla không cần thay dầu hay bugi, trong khi đó, chi phí điện để vận hành xe trên mỗi km cũng rẻ hơn so với chi phí xăng.

Cuộc chạy đua cải thiện pin xe điện

Mục tiêu quan trọng nhất mà ngành công nghiệp xe điện nỗ lực bấy lâu nay là giảm chi phí các bộ pin, một hệ thống tích trữ năng lượng có thể tái sạc, về mức dưới 100 đô la Mỹ/kWh. Đó sẽ thời điểm mà xe điện có thể rẻ ngang bằng với giá xe chạy xăng.

Vào năm 2010, chi phí trung bình của pin sạc xe điện lên đến hơn 1.100 đô la/kWh. Con số này giảm 87% về mức 156/kWh vào năm 2019. Công ty BloombergNEF dự báo mức giá trung bình của pin sạc điện sẽ giảm về sát mức 100 đô la/kWh vào năm 2023.

Giá mỗi bộ pin xe điện có công suất trung bình hiện nay khoảng 20.000 đô la Mỹ. Mức giá này đã giảm 80% so với năm 2008 nhưng vẫn đang là nguyên nhân khiến giá xe điện chưa thể rẻ bằng giá xe truyền thống.

Mọi xe điện đều sử dụng pin lithium-ion nhưng có rất nhiều biến thể dựa vào hóa chất này, chẳng hạn pin lithium cobalt oxide (LiCoO2), pin lithium iron phosphate (LiFePO4), pin lithium ion manganese oxide (LMO)… Một cuộc cạnh tranh gay gắt đang diễn ra trên toàn cầu để tìm kiếm sự kết hợp hoàn hảo của các vật liệu, giúp lưu trữ được nhiều năng lượng nhất ở các bộ pin có trọng lượng nhẹ nhất.

Tìm cách bắt kịp Tesla

Hãng xe Tesla, có trụ sở ở bang California, bán xe điện kể từ năm 2008 và đã tích lũy được khối lượng dữ liệu khổng lồ trong nhiều năm trời để tính toán được rằng có thể tăng công suất pin lên mức nào mà không khiến pin quá nóng hay xuống cấp nhanh. Kiến thức quý giá đó cho phép Tesla nâng tầm vận hành của xe điện sau một lần sạc pin tốt hơn các đối thủ. Bốn mẫu xe điện của Tesla là những xe điện phổ biến duy nhất có tầm hoạt động trên 480 km sau mỗi lần sạc pin.

Các nhà phân tích ở Ngân hàng UBS cho biết tại sự kiện ‘Ngày công nghệ pin’ được tổ chức vào hôm 22-9, theo giờ Mỹ, Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, có thể công bố một công nghệ mới, cho phép nâng 50% mức trữ năng lượng trên mỗi đơn vị khối lượng pin với chi phí thấp hơn trước đây. Nếu Tesla làm được như vậy, các đối thủ sẽ càng bị bỏ rơi xa hơn ở phía sau.

Peter Carlsson, Giám đốc điều hành Công ty Northvolt, đang sản xuất pin cho các hãng xe như Volkswagen và BMW, nói: “Ngành công nghiệp xe hơi truyền thống vẫn tụt hậu. Nhưng rất nhiều hãng xe lớn đang nỗ lực bắt kịp Tesla”.

Giờ đây, niềm hy vọng lớn nhất của hãng xe truyền thống là tận dụng kiến thức chuyên môn về chuỗi cung ứng và năng lực sản xuất hàng loạt của họ để đưa ra thị trường hàng triệu chiếc xe điện có mức giá bán phù hợp với đa số túi tiền của người tiêu dùng.

Kỷ nguyên xe điện đến sớm hơn dự kiến -2
Xe điện sạc pin ở một bãi đỗ xe ở thủ đô Oslo, Na Uy. Ảnh: Insideevs

Sự ra mắt của dòng xe điện ID.3 của Volkswagen được xem là cuộc sát hạch quan trọng đối với khả năng tồn tại của các hãng xe truyền thống trong thời kỳ chuyển tiếp sang xe điện. Với tầm hoạt động 531 km sau mỗi lần sạc pin, ID.3 có giá bán khởi điểm dưới 30.000 euro sau khi được trợ giá. Mẫu xe điện này đang được giao cho khách hàng đặt mua trước và chuyển đến các đại lý ô tô trong tháng này. ID.3 là mẫu xe bán chạy nhất tại Na Uy trong tháng 9, tính cho đến nay.

  • Xem thêm: Lexus ra mắt xe điện đầu tiên UX300e vận hành liên tục trong 400km

Bằng cách sử dụng mạng lưới bán hàng và sản xuất toàn cầu, Volkswagen kỳ vọng sẽ bán được hàng triệu xe điện trong vài năm tới. Volkswagen dự định bán mẫu xe điện thể thao đa dụng ID.4 ở Mỹ vào năm sau. Hãng xe này đặt mục tiêu bán 500.000 xe ID.4 trên toàn cầu trong vòng một năm

Nhưng các hãng xe truyền thống cần phải có quá trình tích lũy kinh nghiệm dài trước mới có thể nâng cao hiệu năng của xe điện.

“Chúng ta đã sản xuất xe động cơ đốt trong kể từ thời của Henry Ford nhưng chúng ta chưa làm điều này đối với xe điện. Đó là một công nghệ thực sự mới mẻ”, Jürgen Fleischer, giáo sư ở Viện Công nghệ Karlsruhe (Đức), nói.

Henry Ford là người sáng lập hãng xe Ford và cũng là người đầu tiên áp dụng sản xuất kiểu dây chuyền lắp ráp trong ngành công nghiệp ô tô.

Pin không phải là tất cả

Peter Rawlinson, người đứng đầu bộ phận thiết kế mẫu xe Model S của Tesla và giờ đây là Giám đốc điều hàng startup xe điện Lucid (Mỹ), thích khiến khán giả trầm trồ bằng cách xuất hiện tại các sự kiện với một vali kéo chứa một bộ động cơ chính cỡ nhỏ. Bộ động cơ này, giúp tiết kiệm không gian, cùng với hàng trăm cải tiến khác để giảm trọng lượng xe điện, sẽ cho phép mẫu xe điện cao cấp Lucid Air, vận hành hơn 643 km sau mỗi lần sạc pin. Lucid vừa ra mắt Lucid Air vào ngày 9-9.

Rawlinson nhấn mạnh các nhà thiết kế xe điện cần tập trung những vấn đề như lực cản không khí và trọng lượng xe để tránh sử dụng những bộ pin lớn và tốn kém ngay từ đầu. Rawlinson nói: “Mọi người đang nói về pin như thể đó là cả hệ thống”.

Hiện nay, châu Âu có gần 200.000 trạm sạc pin xe điện, vẫn còn thiếu nhiều so với con số 3 triệu trạm sạc cần thiết khi xe điện xuất hiện khắp mọi nơi. Tại Mỹ, số trạm sạc xe điện chỉ chưa bằng phân nửa so với châu Âu. Giá bán và hạ tầng trạm sạc pin của xe điện có sự liên quan chặt chẽ. Mọi người sẽ không cần mua những chiếc xe điện có các bộ pin lớn, đắt tiền nếu họ có thể tiếp cận được trạm sạc gần nhất nhanh chóng.

Rawlinson cho biết giấc mơ của ông là phát triển một mẫu xe điện dành cho khách hàng bình dân. Theo ông, đó sẽ là một mẫu xe điện có trọng lượng nhẹ và có khả năng di chuyển 240 km giữa các trạm sạc. Ông nói: “Tôi muốn sản xuất một chiếc xe điện có giá bán 25.000 đô la. Nó sẽ là mẫu xe làm thay đổi thế giới”.

Thẻ: dieselID.3 VolkswagenKỷ nguyên xe điệnmẫu xe điệnngành xe điệnTeslađại dịch Covid-19động cơ đốt trong
Source: New York Times, Saigon Times Online
Via: Chánh Tài
Share on Facebook

Bạn có thể quan tâm

Model Z – chiếc mô tô ý tưởng lấy cảm hứng từ thiết kế các mẫu xe “Tesla”
Xe máy

Model Z – chiếc mô tô ý tưởng lấy cảm hứng từ thiết kế các mẫu xe “Tesla”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
20/09/2022
Huawei Aito M5
Thế giới

Huawei trình làng Aito M5 “tuyên chiến” với Tesla Model Y tại Trung Quốc

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/12/2021
Tesla Cyberquad
Xe máy

Chiếc ATV Tesla Cyberquad chạy điện dành cho trẻ em, giá 1.900 USD

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
04/12/2021
BMW ngừng bán xe động cơ ICE
Thế giới

BMW sẵn sàng ngừng bán ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 tại châu Âu

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/10/2021
Nhà máy Samsung gần nhà máy Tesla
Thế giới

Samsung xây nhà máy sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD “sát nách” nhà máy Tesla?

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
12/09/2021
Ford tuyển sếp Apple
Nhân vật

Ford tuyển dụng “Sếp” dự án xe điện Apple và là cựu phó chủ tịch cấp cao của Tesla

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
09/09/2021
Panasonic Tesla
Thế giới

Panasonic bán toàn bộ cổ phần tại Tesla hơn 3,6 tỷ USD

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
29/06/2021

Khámphá

Trải nghiệm Porsche Panamera 2021 tại Việt Nam
Đánh giá xe

Trải nghiệm Porsche Panamera 2021 tại Việt Nam

Đăng bởi Van Nguyen
16/05/2021
Mercedes-Benz E-Class 2021 có giá từ 2,31 tỉ đồng tại Việt Nam
Trong nước

Mercedes-Benz E-Class 2021 có giá từ 2,31 tỉ đồng tại Việt Nam

Đăng bởi Van Nguyen
25/03/2021
Taycan Cross Turismo – thêm lựa chọn xe điện thể thao của Porsche
Thế giới

Taycan Cross Turismo – thêm lựa chọn xe điện thể thao của Porsche

Đăng bởi Van Nguyen
08/03/2021

DIỄN ĐÀN / KỸ NĂNG LÁI XE /giao thông

Triệu hồi Toyota Veloz
Triệu hồi

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 300 chiếc Veloz để thay thế đồng hồ trên táp lô

05/01/2023
Kiểm định ô tô
Giao thông

6 hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng của ô tô vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định

30/12/2022
Triệu hồi Lamborghini Countach
Triệu hồi

Vừa giao cho khách hàng, Lamborghini Countach đã dính lỗi triệu hồi vì nắp kính che động cơ có thể bay ra

26/11/2022

GÓCBIKER

Harley-Davidson 120 năm

Harley-Davidson trình làng phiên bản đặc biệt kỷ niệm 120 năm

24/01/2023
Vespa 946 10 Anniversario 2023

Phiên bản Vespa 946 10 Anniversario 2023, chỉ có 1.000 chiếc mừng Tết Quý Mão

19/01/2023
Benelli BKX 250 ADV 2023

Benelli sắp trình làng BKX 250 ADV 2023

11/01/2023
Honda CB190R 2023 có thêm màu và đồ họa mới

Honda CB190R 2023 có thêm màu và đồ họa mới

07/01/2023
BMW R 18 mới

BMW Motorrad giới thiệu bộ đôi R 18 B và R 18 Transcontinental hoàn toàn mới tại Việt Nam

06/01/2023
Yamaha trình làng mẫu xe tay ga thông minh AUGUR 2023

Yamaha trình làng mẫu xe tay ga thông minh AUGUR 2023

05/01/2023

THÔNG TINDOANH NGHIỆP

Toyota Tuyên Quang

Toyota Việt Nam ra mắt đại lý tại Tuyên Quang

04/01/2023
Bridgestone Premium B-Select

Bridgestone ra mắt trung tâm Premium B-Select AutoCare24 tại Cần Thơ

31/12/2022
VinES Cavico

Cavico Việt Nam cung ứng nguyên liệu Nickel sản xuất pin xe điện cho Vines

16/12/2022
VinFast T-Mobile

T-Mobile là đối tác độc quyền cung cấp kết nối cho xe điện VinFast tại Bắc Mỹ và châu Âu

09/12/2022
Cổ phiếu VinFast

VinFast công bố nộp hồ sơ phát hành cổ phiếu phổ thông lần đầu ra công chúng

07/12/2022


WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist