• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Monday, August 18, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe Kinh doanh

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam: Con đường rộng đã mở?

Đăng bởi Khôi Huỳnh
08/12/2018
Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam 2
Share on Facebook

Trong những tháng cuối năm, khi thị trường đang bước vào giai đoạn cao điểm bán hàng sau nhiều tháng bấp bênh, sự ra mắt rầm rộ của thương hiệu ôtô du lịch Việt Nam đầu tiên mang tên VinFast trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của xã hội.

Bởi, vận mệnh của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam đang được tiếp sức để tiến đến mục tiêu như kỳ vọng mà nhiều năm qua chưa đạt được. Tuy nhiên, dù có những hào quang lấp lánh thì con đường phía trước dành cho ngành công nghiệp này vẫn ẩn chứa nhiều thách thức.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam 4

Phát triển muộn hơn so với các nước trong khu vực đến 30 năm, nền công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trên con đường phát triển. Trải qua nhiều nỗ lực thực hiện các chiến lược phát triển, những cái tên tiên phong trong công cuộc xây dựng là VMC (Công ty Ôtô Hòa Bình) hợp tác lắp ráp và phân phối xe cho các thương hiệu BMW, Mazda và Kia cùng với Mekong lắp ráp xe Fiat, Ssangyong.

Tuy nhiên, sau cuộc đổ bộ của các tên tuổi như Toyota, Honda, Daihatsu, Ford và Mercedes, các doanh nghiệp trong nước đã yếu thế hẳn dù Chính phủ đã có những chiến lược hỗ trợ rất rõ ràng và kiên quyết như đánh thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc rất cao, tạo điều kiện phát triển ngành công nghiệp phụ trợ, vật tư đầu vào.

  • Xem thêm: Thị trường ôtô Việt Nam: Sẵn sàng cho mùa cao điểm cuối năm

Cột mốc gia nhập ASEAN (năm 1995) là thời điểm cho thấy những thất bại của nền công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam rõ nét hơn, khi ngành công nghiệp sản xuất linh kiện nội địa vẫn chưa đủ sức thay thế sản phẩm nhập khẩu. Trong khi đó, các nhà sản xuất lại dần rút khỏi Việt Nam vì chính sách ưu đãi thuế suất dành cho xe nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Á được ký kết.

Năm 2018 là năm đánh dấu sự biến hóa mạnh mẽ của ngành công nghiệp sản xuất ôtô Việt Nam. Trong bối cảnh nguy cơ thị trường trong nước tràn ngập xe nhập khẩu của khu vực, bởi thuế suất nhập khẩu chỉ bằng 0% thì sự xuất hiện của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP được ban hành vào ngày 17-10-2017 được xem như là một cú hích giờ chót đem về nhiều lợi thế cho dòng xe sản xuất, lắp ráp nội địa, khi có nhiều rào cản mới đối với xe nhập khẩu.

Tiếp theo đó, Quyết định 589/QĐ-TTg được ban hành với nội dung phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành công nghiệp giai đoạn 2018-2020 xét đến 2025 bao gồm: Khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư phát triển ngành công nghiệp ôtô, không phân biệt doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài nhằm phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam 1

Từ những văn bản này, chúng ta dễ dàng nhận thấy sự quyết liệt của Chính phủ trong bối cảnh Việt Nam đang có nguy cơ cao trở thành nơi tiêu thụ cho các trung tâm sản xuất được đặt tại Thái Lan và Indonesia.

Nhìn lại quá khứ, trước khi Thái Lan trở thành quốc gia sản xuất ôtô lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á như hiện nay, chính phủ nước này đã lựa chọn chính sách tập trung phát triển ngành công nghiệp sản xuất, gia công linh kiện và lắp ráp ngay từ đầu, kết hợp với những chính sách gọng kiềm siết chặt đối với xe nhập khẩu; trong khi Malaysia lại chọn việc đầu tư thương hiệu quốc gia với những chiếc xe mang tên Proton hay Perodua đã đem lại niềm hãnh diện cho người dân sở tại.

  • Xem thêm: Thị trường ôtô Việt Nam: Chưa có đột phá nhưng màu xám đã giảm bớt

Mặc dù giờ đây đã có nhiều thay đổi về sở hữu khi Proton có cổ phần lớn của hãng xe Trung Quốc Zhejiang Geely, còn Perodua có đến 35% cổ phần của Toyota; sự tăng trưởng của cả hai mẫu xe trên thị trường Malaysia là một minh chứng rõ ràng cho xu hướng lựa chọn xe chất lượng tốt nhưng giá cả phải chăng của người tiêu dùng, không phân biệt đó là thương hiệu nước ngoài hay nội địa. Riêng mẫu xe Perodua từng lập kỷ lục với doanh số 207.100 xe trong năm 2016 chiếm 35% thị phần của thị trường ôtô tại quốc gia này.

Những thành công từ Thái Lan và Malaysia chắc chắn đã có ảnh hưởng đến chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong việc siết chặt với xe nhập khẩu cũng như sự nỗ lực ra mắt một thương hiệu ôtô Made in Vietnam như VinFast.

Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam 3

Hiện tại, những doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nội địa như Công ty CP Ôtô Trường Hải (THACO), Công ty CP Hyundai Thành Công cùng với các doanh nghiệp như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi đã đưa tổng năng lực sản xuất – lắp ráp ôtô nước ta vào khoảng 600 ngàn xe/năm bao gồm hầu hết các chủng loại xe con, xe tải và xe khách, trong đó một số chủng loại xe đã đạt được tỷ lệ nội địa tương đối cao như xe tải đến 7 tấn đạt 55%, xe khách từ 24 chỗ trở lên đạt từ 45% – 55%, đưa đến cơ hội Việt Nam đã có thể xuất khẩu sản phẩm ôtô sang các thị trường như Lào, Campuchia, Myanmar, Trung Mỹ…

Sản lượng và tỷ lệ xe sản xuất lắp ráp trong nước kể từ năm 2016 đã vượt dự báo nêu trong Chiến lược phát triển ngành ôtô dành cho năm 2020.

Vì vậy, một chiến lược mới phải được nhanh chóng hình thành để phù hợp với sự tăng trưởng nhanh của ngành ôtô Việt Nam. Và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang được xem là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam có thể tạo bước phát triển mang tính đột phá theo bốn xu hướng chính gồm: tự động hóa, kết nối, xe điện và chia sẻ xe như một dịch vụ.

Sự ra mắt thành công bước đầu của thương hiệu ôtô VinFast cùng với sự tăng trưởng ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp trong nước như THACO hay Hyundai Thành Công và những nỗ lực tham gia đầu tư từ các công ty công nghệ sẽ là những bước tiên phong đáng tin cậy để hướng đi của ngành công nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô Việt Nam ngày càng rộng mở hơn.

Source: DoanhnhanPlus.vn
Thẻ: công ty công nghệHyundai Thành Côngngành công nghiệp ôtô Việt NamThacoVinFast
Bài trước đó

Hyundai Grand i10 nhường ngôi, Accent giữ vững vị trí xe bán chạy nhất tháng 11

Bài kế tiếp

Lộ ảnh nóng Ford Focus ST 2019, mong chờ lên đến 280 mã lực

Bạn có thể quan tâm

Volkswagen khai trương đồng loạt 5 đại lý mới, đánh dấu bước mở rộng chiếc lược tại thị trường Việt Nam
Kinh doanh

Volkswagen khai trương đồng loạt 5 đại lý mới, đánh dấu bước mở rộng chiếc lược tại thị trường Việt Nam

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
09/08/2025
BYD đạt cột mốc 13 triệu xe năng lượng mới
Kinh doanh

BYD đạt cột mốc 13 triệu xe năng lượng mới

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
25/07/2025
Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025
Kinh doanh

Ford Việt Nam lập kỷ lục doanh số nửa đầu năm 2025

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
19/07/2025
Nửa đầu năm 2025, Macan dẫn đầu doanh số toàn cầu của Porsche với gần 60% là xe thuần điện
Kinh doanh

Nửa đầu năm 2025, Macan dẫn đầu doanh số toàn cầu của Porsche với gần 60% là xe thuần điện

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/07/2025
Toyota năm 2025
Kinh doanh

Toyota Việt Nam nửa đầu năm 2025: Doanh số vượt mốc 1 triệu xe

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
17/07/2025
Volkswagen Sài Gòn nâng cấp showroom theo chuẩn nhận diện thương hiệu toàn cầu
Kinh doanh

Volkswagen Sài Gòn nâng cấp showroom theo chuẩn nhận diện thương hiệu toàn cầu

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
16/06/2025
Vì sao mục tiêu 80% doanh số xe điện của Porsche vào năm 2030 không còn khả thi?
Kinh doanh

Vì sao mục tiêu 80% doanh số xe điện của Porsche vào năm 2030 không còn khả thi?

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
22/05/2025
Volkswagen Vinh
Kinh doanh

Volkswagen khai trương đại lý 4S chuẩn toàn cầu tại thành phố Vinh

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/05/2025
Xe VinFast 2024
Kinh doanh

Gần 100.000 xe ô tô điện được VinFast bàn giao trong năm 2024

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
28/04/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

14/08/2025
VinFast tháng 7 2025

Gần 11.500 xe ô tô điện VinFast được bán ra trong tháng 7/2025 tại Việt Nam

13/08/2025
Honda hé lộ động cơ V3 siêu nạp điện: Bước ngoặt công nghệ trong thế giới mô tô hiệu suất cao

Honda hé lộ động cơ V3 siêu nạp điện: Bước ngoặt công nghệ trong thế giới mô tô hiệu suất cao

12/08/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Mitsubishi Xpander 2026

Mitsubishi Xpander 2026 và Xpander Cross facelift ra mắt tại Indonesia có gì mới?

23/05/2025
Đại gia thế giới chờ săn 4 chiếc Chevrolet Camaro đóng vai Bumblebee trong Transformers

Đại gia thế giới chờ săn 4 chiếc Chevrolet Camaro đóng vai Bumblebee trong Transformers

07/01/2019
Bugatti Brouillard

Bugatti Brouillard 1.600 mã lực: Tuyệt tác độc bản của Programme Solitaire

11/08/2025
BYD Tang L

BYD Tang L 2025 sẽ có mặt tại Việt Nam?

21/01/2025
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

0
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

0
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

0
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

0
Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

Từ ngày 15/8, VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện

16/08/2025
Ford 30 năm

Ford Việt Nam: 30 năm vững bước kiến tạo dấu ấn

16/08/2025
Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

Rolls-Royce Phantom: Hành trình 100 năm cùng 8 thế hệ đỉnh cao

15/08/2025
Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

Lexus LBX Morizo RR Original Edition: Chỉ có 100 chiếc, đậm dấu ấn “Morizo”

14/08/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.