Theo bản thống kê thường niên về thị trường xe hơi vừa được JATO Dynamics công bố, xe SUV và crossover tiếp tục được ưa chuộng nhất trong năm 2018. Với 29,77 triệu xe được tiêu thụ, SUV đã giữ chắc ngôi vị đầu bảng của mình trong số các phân khúc.
Cụ thể, lượng xe thể thao đa dụng được bán ra trong năm 2018 cao hơn 1,9 triệu chiếc, tương ứng với mức tăng 6,8% so với năm 2017. Năm vừa qua còn chứng kiến thị phần của phân khúc SUV đạt mức cao nhất trong lịch sử (36,4%), cao hơn 2,5% so với một năm trước đó.
Tuy nhiên, so với đỉnh điểm là hai năm 2015 và 2016 với mức tăng trưởng là 21% và 22% thì tốc độ tăng trưởng của SUV đang cho thấy dấu hiệu bị chậm lại. Năm 2017, con số này giảm xuống chỉ còn 12,8% trước khi tụt về 6,8% như năm qua. Theo kết luận của JATO, thị trường xe thể thao đa dụng đã bắt đầu đạt đến sự ổn định trong tăng trưởng.
Sự chững lại của thị trường Trung Quốc – một trong những tác nhân tăng trưởng chính trong 10 năm qua – đã khiến cho mọi thứ thay đổi đáng kể. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất “tham chiến”, doanh số SUV sẽ được thúc đẩy bởi các model mới cũng như từ chính nhận thức của người tiêu dùng được nâng cao về loại xe này.
Bên cạnh đó, các phân khúc con của xe thể thao đa dụng đều cho thấy sự tăng trưởng trong năm 2018. Compact SUV tiếp tục dẫn đầu với mức tăng 7% và chiếm tới 41% tổng doanh số. Trong đó, các model thuộc Tập đoàn Hyundai là thành công hơn cả.
SUV cỡ trung đã tăng nhẹ 3% với động lực chính đến từ các sản phẩm của liên doanh Renault-Nissan. Đứng thứ ba và tư lần lượt là SUV cỡ nhỏ (subcompact) và SUV cỡ lớn, đóng góp 6,58 và 3,68 triệu xe, tương ứng với mức tăng 13% và 3%.
Những thương hiệu dẫn đầu phân khúc nhỏ nói trên là Toyota, Nissan, Honda và Ford. Các model bán chạy nhất tương ứng bao gồm Toyota RAV4, Nissan X-Trail (Rogue), Honda HR-V và Ford Explorer. Trong đó, RAV4 cũng là chiếc SUV bán chạy nhất thế giới trong năm qua. Kết quả này có được là nhờ nhu cầu tăng cao tại Mỹ và Trung Quốc. Một số model khác như Mazda CX-5, Kia Sportage, Chevy Equinox hay Jeep Compass cũng đều cho thấy sự tăng trưởng.
Về thị trường, Trung Quốc, Hoa Kỳ và châu Âu vẫn là ba khu vực có sức tiêu thụ SUV mạnh nhất trên toàn cầu. Trái với mức giảm 3% tại Trung Quốc, thị trường Mỹ và châu Âu vẫn tăng trưởng hai con số, lần lượt là 10% và 18%.
JATO cho rằng sự thiếu hụt những chính sách khích lệ đang ảnh hưởng tiêu cực đến ngành công nghiệp ôtô và tạo ra những áp lực cho thị trường. Bên cạnh đó, khả năng chi trả của người tiêu dùng cũng đang bị giảm sút.
Ngoài sự chững lại, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới còn chứng kiến những thay đổi về thị phần trong năm 2018. Theo đó, GM đã mất ngôi đầu của mình sau khi doanh số sụt giảm 9%. Vị trí này nhường lại cho Geely với các mẫu SUV đến từ các thương hiệu thành viên như: Lynk&Co, Geely và đặc biệt là XC60 của Volvo. Theo đó, doanh số của các mẫu SUV Thụy Điển đã tăng từ 678.800 trong năm 2017 lên 943.000 trong năm 2018.
- Xem thêm: Toàn cảnh thị trường xe sang thế giới: BMW Group dẫn đầu doanh số, Mercedes vẫn giữ đẳng cấp
Tuy GM vẫn giữ vững được vị trí số 1 của mình tại thị trường trong nước nhưng thị phần của họ đã bị giảm sút. Trái ngược với GM, Tập đoàn FCA đứng ngay sau lại gia tăng độ phủ rộng trên thị trường nhờ thành công đến từ hai model mới là Jeep Compass và Wrangler. Một số nhà sản xuất khác cũng có một năm khởi sắc tại Mỹ như: VW Group, Hyundai Group, Subaru, Mazda và BMW Group.
Ngoài ra, JATO cũng đưa ra những dự báo về tình hình của năm 2019. Những xung đột thương mại cùng các quy định mới đã có những tác động ngay trước mắt, đó là sự sụt giảm lòng tin của người tiêu dùng. Với sự biến đổi không ngừng, SUV được dự báo là sẽ vượt qua những khó khăn này để tiếp cận nhiều khách hàng hơn nữa.
Bên cạnh các công nghệ và những mẫu xe EV mới, các nhà sản xuất cũng đang hướng tới mục tiêu mở rộng các dòng sản phẩm của mình bằng những phân khúc con như: Coupe-SUV hay SUV siêu nhỏ hướng đến thị trường châu Âu và Brazil.