JATO Dynamics – công ty chuyên nghiên cứu và phân tích thị trường xe hơi mới đây đã công bố những thống kê hết sức tích cực đối với thị trường xe điện tại châu Âu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ xe hơi tại châu Âu lại bị chững lại do tác động từ việc Anh rời EU (Brexit) và tiêu chuẩn khí thải WLTP có hiệu lực.
Theo đánh giá của JATO, sự mở rộng các dòng EV với giá thành hấp dẫn hơn khiến càng ngày càng nhiều người biết đến xe điện. Tuy nhiên, số lượng các dòng xe điện dành cho khu vực này vẫn còn khá hạn chế, chỉ 25 mẫu xe. Nếu tính trên tổng số các mẫu xe, con số này chiếm chưa tới 10%.
Nissan Leaf hiện là mẫu EV bán chạy nhất tại châu Âu trong năm qua. Đứng thứ hai là Renault Zoe. Khác với Zoe vốn dựa chủ yếu vào thị trường nội địa (Pháp), Leaf gặt hái thành công từ nhiều nước khác nhau và trở thành model bán chạy thứ 5 của Nissan tại châu Âu. Vị trí thứ 3 thuộc về VW e-Golf sau khi model này soán ngôi của Tesla Model S nhờ nhu cầu tăng gần 10 lần tại Anh, 139% tại Hà Lan và 91% tại Đức.
Nhìn chung, tuy đang dần lấn sân chơi nhưng thị phần xe điện tại châu Âu vẫn rất khiêm tốn. Điều này được thể hiện rất rõ khi lượng bán kết hợp của 3 mẫu EV bán chạy nhất cũng chưa bằng số xe bán ra của phiên bản Yaris hybrid. Hay nếu tính riêng trong gia đình Golf, phiên bản chạy điện cũng chỉ chiếm 4,8%.
Về mức tiêu thụ, Na-Uy là thị trường EV lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất tại lục địa già trong năm 2018. Xe điện chiếm tới 31% lượng xe được đăng ký tại đây và 25% tổng doanh số xe điện trên toàn châu Âu. Một quốc gia khác cũng cho thấy những dấu hiệu tích cực đối với xe điện, đó chính là Hà Lan. Với mức tăng trưởng gấp đôi (+202%), Hà Lan đã vượt qua Anh quốc để trở thành thị trường EV lớn thứ 4 tại châu Âu. Bên cạnh đó, thị trường này cũng đứng thứ hai về tỷ lệ thâm nhập của xe điện khi loại phương tiện này chiếm tới 20% lượng xe đăng ký mới.Tại Bồ Đào Nha và Thụy Điển, thị trường xe điện cũng tăng trưởng rất mạnh: 149% tại Bồ Đào Nha và 68% tại Thụy Điển.
Trong khi đó, một số thị trường lớn tại châu Âu như Italia, Tây Ban Nha vẫn chưa mặn mà lắm với EV khi xe điện chỉ chiếm 0,26% tổng lượng tiêu thụ tại Ý. Ngay cả với Tây Ban Nha – nhà sản xuất xe hơi lớn thứ 2 châu Âu, độ phổ biến của EV cũng không cao.
Ngoài ra, JATO nhận định rằng: Xe điện đang là thách thức lớn nhất với nước này, có vẻ như họ vẫn đang phân vân giữa việc chuyển sang các công nghệ mới hoặc tiếp tục gắn bó với những chiếc xe truyền thống.