• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Saturday, March 25, 2023
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tư vấn

“Rối lòng” với bằng lái xe số tự động

Đăng bởi Khôi Huỳnh
04/10/2017
“Rối lòng” với bằng lái xe số tự động
Share on Facebook
Thị trường xe số tự động ngày càng lấn át các dòng xe số sàn, thậm chí thời gian gần đây nhiều thương hiệu gần như không có phiên bản số sàn ở các mẫu xe mới, nhất là những mẫu xe đô thị hay xe gia đình. Vì vậy, đã tưởng khi sắm ôtô phục vụ cho nhu cầu cá nhân thì người ta buộc phải học lái xe số tự động để được cấp bằng B11, nhưng sau hơn một năm chính thức được phép đào tạo và cấp bằng lái ôtô số tự động, tại các trung tâm dạy lái xe, học viên chỉ lác đác.

B1, B2 hay B11?

Nhu cầu sở hữu xe bốn bánh của người Việt gia tăng khá mạnh trong mười năm gần đây. Nếu trước đây chỉ có những doanh nhân hay những người lựa chọn lái xe như một nghề nghiệp mới có nhu cầu học lái ôtô thì nay, đối tượng của các khóa đào tạo lái xe đã mở rộng và gia tăng một cách chóng mặt. Trước năm 2016, muốn thi lấy bằng lái xe hơi, học viên có hai lựa chọn là bằng B1 và B2, trong đó B1 chỉ cho phép lái xe phục vụ gia đình, không kinh doanh hay lái thuê, còn B2 thì cho phép “tất tần tật”. Từ khi thị trường ôtô đi vào giai đoạn tăng trưởng ổn định và nhu cầu về dòng xe số tự động ngày càng lớn, bằng lái xe dành cho số tự động (B11) được cấp từ năm 2016 trên toàn quốc. Thực tế cho thấy, nhiều người sau khi thi lấy bằng B2 (tức là được phép lái xe số sàn lẫn số tự động) nhưng vì không có nhu cầu sử dụng nên sau một thời gian dài không thực hành lái đã mất luôn khả năng vận hành dòng xe này, thậm chí nhiều người trong số đó còn không dám bước lên lái xe số sàn vì không còn quen với việc điều khiển chân côn. Việc cấp phép cho đào tạo và cấp bằng lái xe số tự động có thể được xem là cần thiết cho việc quản lý và giảm thiểu tai nạn giao thông trước xu thế xe số tự động phát triển không ngừng.

Hiện tại, liên quan đến việc cấp phép lái xe ôtô, đang tồn tại song song ba mẫu bằng lái cùng dành cho các dòng xe ôtô dưới chín chỗ ngồi là B1, B2 và B11. Bằng B1 được cấp cho người không hành nghề kinh doanh, được điều khiển các loại xe ôtô chở người đến chín chỗ ngồi, ôtô tải, kể cả ôtô tải chuyên dụng có trọng tải thiết kế dưới 3.500kg, cả xe số sàn và xe số tự động. Bằng B2 cấp cho người hành nghề lái xe để điều khiển tất cả các loại xe từ bốn đến chín chỗ ngồi số sàn và số tự động, ôtô chuyên dụng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn. Bằng B11 cấp cho những người không hành nghề kinh doanh, chỉ được phép điều khiển các loại xe số tự động chở người từ bốn đến chín chỗ ngồi (kể cả chỗ ngồi của người lái), ôtô số tự động dùng cho người khuyết tật. Tùy theo từng nhu cầu sử dụng xe, học viên có thể lựa chọn các khóa đào tạo và thi lấy bằng lái tại nhiều trung tâm đào tạo khác nhau. Tuy nhiên, việc cùng tồn tại nhiều loại bằng cùng chức năng khiến cho người tham gia cảm thấy bối rối khi lựa chọn, chưa kể nội dung chương trình cũng như thiết kế phần thi sát hạch cấp bằng xe bốn bánh tại Việt Nam bị đánh giá là còn nhiều bất cập, cần được sửa đổi cho hợp lý hơn. Nên chăng chỉ tập trung phân biệt xe số sàn với xe số tự động, bỏ bớt tiêu chí kinh doanh hay không kinh doanh vì chỉ làm phức tạp thêm trong việc kiểm tra, xử lý? Việc lái xe an toàn hầu như không liên quan đến việc chiếc xe đang được vận hành cho mục đích kinh doanh hay không.

Bằng B11 – Liệu có dễ đạt hơn?

Có nhiều đánh giá khác nhau về mức độ khó dễ của việc thi lấy bằng lái ôtô tại nước ta so với các quốc gia khác trên thế giới. Hiện nay, nội dung thi sát hạch dành cho học viên tham gia gồm có ba phần: phần lý thuyết thi trên máy tính gồm 30 câu, trong đó thí sinh phải đạt tối thiểu 26 câu để đủ yêu cầu được tiếp tục thi phần thứ 2; phần thi lái trên sa hình được xem là “chủ chốt”, quyết định khả năng đậu hay rớt, gồm 11 bài thi, số điểm đậu tối thiểu là 80/100; sau cùng là phần thi lái trên đường trường trong phạm vi bán kính hai cây số theo yêu cầu của người chấm thi nhằm thể hiện kỹ năng xử lý tình huống trong khi lái xe trên đường. Ngay từ khi việc thi lấy bằng lái xe số tự động B11 được triển khai, nhiều ý kiến cho rằng phần học và thi của loại bằng này đơn giản và dễ đậu hơn so với hai loại B1 hay B2, nhưng thực tế thì số lượng thí sinh rớt trong các đợt sát hạch B11 cũng ngang ngửa các loại bằng khác, bởi xét về nội dung sát hạch thì B11 cũng có đầy đủ các yêu cầu như với B1 hay B2, chỉ có một lợi thế duy nhất là xe số tự động không bị tắt máy khi đang vận hành như xe số sàn – một trong những yếu tố làm cho thí sinh tham gia sát hạch bị trừ điểm nhiều hay thậm chí bị loại trực tiếp trên sa hình. Phần còn lại, hầu hết các bài thi đều đòi hỏi thí sinh thi xe số sàn hay số tự động đều phải thực hiện những thao tác chính xác và phức tạp như nhau, vì vậy khả năng thi rớt đối với bằng B11 cũng rất cao nếu thí sinh không có được sự bình tĩnh và tâm lý vững vàng.

So với trước năm 2016, những phần thi thực hành hiện nay đều được chấm điểm tự động, kể cả trên sa hình lẫn đường trường, do đó khả năng bị rớt của thí sinh cũng rất cao, chưa kể số lượng bài thi tăng lên (thêm phần ghép xe ngang). Không ít người phải dự thi trên dưới chục lần mới lấy được bằng lái xe, đặc biệt là với xe số sàn, tốn kém khá nhiều thời gian và tiền bạc. Thế nhưng mong muốn có bằng để được cầm lái những chiếc bốn bánh vi vu trên đường vẫn thu hút đông người tham gia các khóa dạy lái xe của các trung tâm đào tạo lái xe ôtô. Có điều, do bị giới hạn về dòng xe được phép sử dụng nên số người tham gia lấy bằng B11 hiện vẫn còn rất hạn chế. Đơn cử là trong số gần 300 thí sinh đăng ký thi sát hạch tại Trung tâm Đào tạo Hoàng Gia (TP. Hồ Chí Minh) ngày 9-9 vừa qua, chỉ có 15 thí sinh tham gia lấy bằng lái xe số tự động, trong đó hầu hết là nữ. Bên cạnh đó, các nội dung bài thi cấp bằng lái ôtô hiện tại vẫn bị xem là chưa sát thực tế vì số lượng người có thể một mình lái xe một cách tự tin, an toàn trên đường phố ngay sau khi lấy được bằng là không nhiều. Thông thường, họ phải hoặc nhờ người thân giám sát trong thời gian đầu hoặc tiếp tục thuê thầy và xe của nơi đào tạo để làm quen với đường sá thực tế thêm một khoảng thời gian nữa thì tay lái mới vững. Điều đó cho thấy phần đào tạo cũng như hình thức sát hạch về lái xe bốn bánh ở ta vẫn còn mang nặng tính lý thuyết, trong khi tại nhiều quốc gia khác, người ta không thực hiện việc thi trên sa hình, mà kiểm tra thực tế trên đường, đồng thời thêm yêu cầu là thí sinh sau khi lấy bằng trong một khoảng thời gian nhất định phải lái xe có người giám sát để tích lũy kinh nghiệm, có đủ tự tin khi xử lý các tình huống khẩn cấp trên đường.

Thẻ: B1bằng lái xecấp phép lái xe ôtôsố tự động
Bài trước đó

Isuzu khai trương trung tâm hậu mãi đầu tiên tại Việt Nam

Bài kế tiếp

Elon Musk: Du lịch thế giới bằng tên lửa, tại sao không?

Bạn có thể quan tâm

Kiểm định xe
Giao thông

Quy định mới về kiểm định xe ô tô có gì đặc biệt?

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
22/03/2023
Dịch vụ VinFast
Chăm sóc xe

Từ ngày 15/3, VinFast triển khai hệ thống “Xưởng dịch vụ không ngày nghỉ”

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
13/03/2023
Triệu hồi Audi TT
Triệu hồi

Triệu hồi Audi TT kiểm tra và thay thế linh kiện túi khí TAKATA trên vô lăng lái tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
04/03/2023
Kỹ năng lái xe Ford
Sự kiện

Ford Việt Nam khởi động chương trình “Kỹ năng lái xe đường địa hình” năm 2023

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
25/02/2023
Triệu hồi Santa Fe
Triệu hồi

Triệu hồi hơn 17.600 chiếc Hyundai Santa Fe sản xuất năm 2021-2022 tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/02/2023
Triệu hồi Toyota Veloz
Triệu hồi

Toyota Việt Nam triệu hồi hơn 300 chiếc Veloz để thay thế đồng hồ trên táp lô

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
05/01/2023
Kiểm định ô tô
Giao thông

6 hạng mục khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng của ô tô vẫn được cấp Giấy chứng nhận kiểm định

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
30/12/2022
Triệu hồi Lamborghini Countach
Triệu hồi

Vừa giao cho khách hàng, Lamborghini Countach đã dính lỗi triệu hồi vì nắp kính che động cơ có thể bay ra

Đăng bởi Bảo Khang
26/11/2022
Triệu hồi Mercedes C300
Triệu hồi

Gần 1.000 xe Mercedes-Benz GLE, GLS và C300 được triệu hồi tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/11/2022
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Toyota ngừng bán Camry tại thị trường Nhật Bản vào cuối năm 2023

Toyota ngừng bán Camry tại thị trường Nhật Bản vào cuối năm 2023

25/03/2023
Porsche 7 màu

Kỷ niệm 30 năm tại Thái Lan, Porsche ra mắt phiên bản 911 Carrera GTS đặc biệt có 7 màu ngoại thất

25/03/2023
Kawasaki Eliminator 400 2024

Kawasaki Eliminator 400 2024, đối thủ của Honda Rebel 500

24/03/2023
Lamborghini Urus Carlex Design

Lamborghini Urus với hai tông màu nội ngoại thất ấn tượng của Carlex Design

24/03/2023
Ford Everest Wildtrak

Ford Everest phiên bản Wildtrak ra mắt tại Việt Nam, giá từ 1,499 tỷ đồng

23/03/2023
Giao xe VF 9

Lô xe VinFast VF 9 đầu tiên sẽ được giao cho khách hàng vào ngày 27/3/2023

23/03/2023

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • 453 Subscribers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Mitsubishi XRT Concept

Lộ diện Mitsubishi XRT Concept, bản xem trước của mẫu xe bán tải Triton thế hệ mới

22/03/2023
Yamaha NMax 160 Mandalorian

Yamaha trình làng phiên bản NMax Connected 160 ABS Mandalorian

17/03/2023
Kawasaki Eliminator 400 2024

Kawasaki Eliminator 400 2024, đối thủ của Honda Rebel 500

24/03/2023
Suzuki ra mắt GSX-8S 2023, động cơ mới 800cc xi-lanh đôi

Suzuki ra mắt GSX-8S 2023, động cơ mới 800cc xi-lanh đôi

15/11/2022
Toyota ngừng bán Camry tại thị trường Nhật Bản vào cuối năm 2023

Toyota ngừng bán Camry tại thị trường Nhật Bản vào cuối năm 2023

25/03/2023
Porsche 7 màu

Kỷ niệm 30 năm tại Thái Lan, Porsche ra mắt phiên bản 911 Carrera GTS đặc biệt có 7 màu ngoại thất

25/03/2023
Kawasaki Eliminator 400 2024

Kawasaki Eliminator 400 2024, đối thủ của Honda Rebel 500

24/03/2023
Lamborghini Urus Carlex Design

Lamborghini Urus với hai tông màu nội ngoại thất ấn tượng của Carlex Design

24/03/2023

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • Tin xe
    • Ô tô
    • Xe máy
    • Công nghệ
    • Thị trường
    • Trao đổi
    • Sự kiện
      • Triệu hồi
    • Tin doanh nghiệp
  • Đánh giá xe
  • Tư vấn
    • Kỹ năng
    • Giao thông
    • Từ camera
  • Nhịp sống
    • Người đẹp và xe
    • Nhịp sống số
    • Du thuyền

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist