Hyundai Úc vừa cảnh báo gần 100.000 khách hàng không được đậu xe Santa Fe và Elantra trong nhà vì nguy cơ cháy nổ, kể cả khi xe đã tắt máy. Nguyên nhân là vì hệ thống điện tử trên các xe này có vấn đề.
Hãng xe Hàn Quốc thông báo triệu hồi gần 100.000 mẫu xe trên tại thị trường Australia vì nguy cơ cháy nổ do chập điện. Trong số này có Santa Fe sản xuất từ 16/3/2005 tới 22/9/2009 (9.393 chiếc), Elantra sản xuất từ 17/8/2005 tới 14/5/2011 (19.734 chiếc), và i30 lắp ráp trong khoảng thời gian 7/11/2006 -14/12/2010 (68.765 chiếc).
Theo mô tả của cơ quan an toàn Australia, bảng mạch kiểm soát module ABS bị lỗi nên có thể gây chập cháy. Sự cố này được cho không ảnh hưởng tới chức năng phanh xe.
Tuy nhiên, do nguy cơ phát sinh cháy nổ ngay cả khi động cơ đã tắt, Hyundai khuyến cáo chủ xe không đỗ ôtô trong gara hoặc gần vật liệu dễ cháy.
“Các mẫu ôtô ảnh hưởng cần được đỗ ở khu vực thông thoáng, tránh xa vật liệu dễ cháy, đặc biệt không đỗ trong gara”, cảnh báo của Hyundai.
Khắc phục sự cố này không quá phức tạp. Thợ kỹ thuật sẽ lắp thêm rơle vào bảng mạch ngăn điện áp không tăng đột ngột, qua đó loại trừ nguy cơ gây cháy.
Tháng 4 năm ngoái, NHTSA đã phải mở cuộc điều tra liên quan đến cháy nổ đối với 2 hãng Hyundai và Kia. Do tổ chức này nhận được hơn đơn khiếu nại từ 3.100 vụ cháy và 103 thương vong liên quan từ phía người dùng.
Cuộc điều tra được thực hiện trên 3 triệu vụ cháy nổ xe Hyundai và Kia (không bao gồm các vụ cháy nổ liên quan đến tai nạn giao thông). Thông tin điều tra bao hàm nhiều dòng xe từ Hyundai Sonata và Santa Fe (đời 2011-2014); Kia Optima và Sorento (đời 2011-2014); và Kia Soul (đời 2010-2015).
Hồ sơ NHTSA ghi nhận lỗi động cơ và sự cố cháy nổ với xe Hyundai và Kia đã ảnh hưởng đến hơn 6 triệu xe kể từ năm 2015. Tính đến nay, Hyundai và Kia mới triệu hồi được khoảng 2,4 triệu xe.