Volkswagen (VW) đang đối mặt với rắc rối mới khi một số mẫu xe chạy điện và hybrid của hãng bị phát hiện dùng bộ sạc từ một nhà sản xuất thứ 3 với các linh kiện có chứa Cadimum – một kim loại nặng độc hại gây ung thư.
Hiện VW đang thảo luận với Ủy ban vận tải liên bang Đức (Kraftfahrt-Bundesamt – KBA) về khả năng triệu hồi xe. Các bộ sạc dành cho xe của VW được phát hiện chứa khoảng 0,008g Cadmium/bộ/phương tiện. Những mẫu xe bị ảnh hưởng của VW bao gồm e-Golf và e-Up, Golf và Passat GTE cùng một số dòng xe điện và hybrid khác. Hoạt động sản xuất các mẫu xe bị ảnh hưởng đã được tạm dừng ngay lập tức và chỉ tái khởi động một khi tìm được giải pháp thay thế.
Cadmium (Cd) là một kim loại nặng thường lẫn trong đất đá, than và phân khoáng với hàm lượng thấp. Sau này khi phát hiện khả năng gây ung thư cao, đặc biệt là ung thư phổi của Cadmium, kim loại độc hại này đã bị cấm sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp kể cả xe hơi.
Theo người phát ngôn của VW cho biết, vấn đề nằm ở bộ sạc chứ không phải xe của VW. Bộ sạc này do một bên thứ 3 sản xuất và các mẫu xe điện của Audi, Porsche cũng sử dụng bộ sạc từ nhà sản xuất này từ 2013 cho đến tháng vừa rồi. Điều này có nghĩa các mẫu xe do VW sản xuất từ 2013 đến tháng trước sẽ được xếp vào diện triệu hồi nếu có. Tuy nhiên vì Cadmium lại nằm trong một thành phần của bộ sạc và bộ sạc này do một đối tác bên ngoài cung cấp cho phương tiện, nó không được thiết kế bởi VW nên khả năng triệu hồi xe không cao.
Về nguy cơ tiếp xúc với Cadmium, VW cho biết vật liệu nguy hiểm này nằm trong một lớp vỏ cứng trong cục sạc, được bọc hoàn toàn do đó không gây hại cho chủ xe hay hành khách. Điều này đặt ra vấn nạn lớn hơn về Cadmium tái chế hay thải bỏ sau khi những bộ sạc này chấm dứt vòng đời sử dụng.