5 thói quen vô tình của tài xế khiến phanh tay ôtô nhanh hỏng

Lạm dụng chức năng làm giảm tốc độ và dừng xe ôtô, nhiều tài xế thường mắc sai lầm khiến phanh tay nhanh hỏng...

Nếu quá lạm dụng, phanh có thể mất bám, bị bó, không nhả, chân phanh hơi rung ngược lại bàn chân khi thao tác phanh, xe bị chệch hướng khi phanh, đặt chân phanh có cảm giác nặng hoặc “âm” chân, có tiếng kêu khi phanh và cuối cùng hỏng các công nghệ hỗ trợ. Những thói quen sai lầm của tài xế khiến phanh tay xe ôtô nhanh hỏng.

5-thoi-quen-cua-tai-xe-khien-phanh-tay-o-to-nhanh-hong

Phần lớn ôtô phổ thông tại Việt Nam vẫn sử dụng phanh tay cơ khí truyền thống với thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ tỳ tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Trên một số xe số tự động, phanh tay được thiết kế theo kiểu nút bấm, đặt gần bệ cần số hoặc kiểu bàn đạp ở dưới chân trái.

Kéo phanh tay sau khi về số P

Sai lầm hay mắc phải nhất phải nói tới là tài xế hay kéo phanh tay sau khi về số P. Dù thói quen này mới không sao nhưng về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ và độ bền của cơ cấu bánh răng cóc bên trong hộp số. Nếu bánh răng cóc phải chịu toàn bộ khối lượng của chiếc xe lâu ngày dẫn đến bị mài mòn, thậm chí có thể bị phá vỡ nếu tác động mạnh.

Rà phanh khi đổ dốc xuống đèo

Thói quen rà phanh khi đổ dốc hoặc xuống đèo sẽ tạo ra nhiệt lượng lớn có thể gây cháy và cong vênh má phanh với phanh đĩa, hoặc trống phanh với phanh tang trống. Có thể dẫn đến tình trạng mất phanh, nguy hiểm đến tính mạng người ngồi bên trong xe.

Quên hạ hoặc hạ chưa hết thắng tay

Trong trường hợp người sử dụng ôtô quên hạ hoặc hạ chưa hết thắng tay và cho xe vận hành sẽ khiến guốc phanh, má phanh vẫn còn áp sát vào tang trống hoặc đĩa phanh. Ma sát lớn giữa má phanh và tang trống sinh nhiệt lớn khi xe chạy, làm má phanh có thể bị cháy.

Bên cạnh đó, các hệ thống cảm biến gắn trên cụm phanh như hệ thống chống bó cứng phanh ABS cũng có thể bị hỏng. Sẽ rất nguy hiểm nếu nhiệt phát sinh có thể làm sôi dầu phanh dẫn đến hậu quả là phanh mất tác dụng.

Hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn

Trong trường hợp xe đang di chuyển hay chưa dừng lại hẳn, nếu tài xế sơ suất kéo phanh tay, lực phanh tác động lên hai bánh sau có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm.

Không kéo phanh tay khi đỗ xe

Một số tài mới thường quên hoặc chủ quan cho rằng khi đỗ xe, chuyển cần số về P thì xe sẽ đứng yên. Dù cần số đã chuyển về P, xe không thể di chuyển do hộp số giữ lại, nhưng có nhiều trường hợp xe đỗ tại những địa điểm có độ dốc lớn, xe chịu tải nặng hay vì lý do nào đó có thể gây sự cố, số P mất tác dụng và bánh răng cóc mòn nhanh. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn, khi sử dụng ôtô các lái xe nên tập thói quen kéo phanh tay khi dừng đỗ xe.

Exit mobile version