7 dấu hiệu cảnh báo hư hỏng giảm xóc ôtô

Giảm xóc là bộ phận đóng vai trò triệt tiêu, giảm chấn khi xe di chuyển qua các cung đường xấu nhằm đem lại sự êm ái, thoải mái cho người ngồi trên xe...

Giảm xóc trên ôtô còn có tên quen thuộc khác là “phuộc nhún”, giúp giảm rung chấn cho xe khi gặp ổ gà hoặc các đoạn đường xấu. Thông thường, bộ giảm xóc ôtô sẽ yếu dần khi xe hoạt động được quãng đường từ 48.000 – 64.000km. Sau đây là những dấu hiệu hư hỏng của giảm xóc ôtô:

dau-hieu-canh-bao-hu-hong-giam-xoc-oto

1-Giảm xóc phát ra tiếng kêu

Trong quá trình chiếc xe vận hành trên đường, đặc biệt là trên những cung đường xấu. Xe phát ra tiếng kêu “cót két”, đó là dấu hiệu đầu tiên báo hiệu hệ thống giảm xóc có vấn đề. Theo kinh nghiệm của các chuyên gia chăm sóc bảo dưỡng ô ô, có thể thành xilanh giảm xóc bị méo, lò xo bị gỉ, xảy ra cọ xát giữa các chi tiết và phát ra tiếng kêu.

2-Chảy dầu

Nếu phát hiện thấy ở cuối thân giảm xóc có dầu bám ướt hoặc khi xe chạy qua các cung đường lồi lõm phát ra tiếng kêu “lộc cộc”. Đó là dấu hiệu cho thấy giảm xóc trên xe đã hở phớt và dầu thủy lực bị chảy ra ngoài.

3-Xe lắc lư mạnh khi đi trên đường xấu

Vai trò của giảm xóc là dập tắt các dao động khi xe đi trên đường xấu. Nếu tài xế có cảm giác xe bị lắc lư mạnh hơn bình thường. Nguyên nhân đầu tiên mà những người có kinh nghiệm về ôtô nghĩ đến là có vấn đề xảy ra với bộ giảm xóc.

4-Xe trượt và lệch hướng

Xe bị trượt và lệch hướng trên đường ngay cả khi di chuyển trên đường bằng phẳng. Điều này cũng là dấu hiệu cảnh báo bộ giảm xóc trên ôtô đang gặp trục trặc.

5-Tay lái bị lệch

Trong trường hợp ôtô chở đủ tải, xe có dấu hiệu bị nghiêng về một bên kèm theo hiện tượng tay lái không cân bằng. Đó là dấu hiệu cho thấy xe có thể đã bị gãy một bên lò xo giảm xóc hoặc cán pít tông bị cong.

6-Lốp xe mòn không đều

Thường xuyên kiểm tra lốp xe, nếu nhận thấy lốp mòn không đều, khả năng bám đường không đảm bảo, trường hợp này cũng cần lưu ý đến bộ giảm xóc.

7-Kiểm tra giảm xóc ôtô

Công việc đầu tiên là cần kiểm tra bên dưới gầm xe có các vết lõm hay rò rỉ dầu hay không. Nếu hệ thống khung gầm xuất hiện tiếng kêu lạ trong quá trình di chuyển, hãy kiểm tra lại các chi tiết như: bu lông, đệm cao su, lò xo, rô-tuyn …

Chạy thử xe với tốc độ khoảng 16km/g, đạp mạnh bàn đạp phanh đến hết hành trình và cảm nhận độ nhún của đầu xe. Nếu đầu xe bị nhún mạnh về phía trước thì khả năng cao là giảm xóc trên xe của bạn đang gặp vấn đề, cần mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa để kiểm tra sớm.

Exit mobile version