8 mốc thời gian bảo dưỡng quan trọng mà người dùng ôtô cần nhớ nằm lòng

Việc bảo dưỡng xe ôtô sẽ không tốn nhiều thời gian và tiền bạc như bạn nghĩ nếu bạn dành ra chút thời gian kiểm tra các chi tiết của xế yêu thì bạn không những tiết kiệm được chi phí mà còn an toàn hơn… Vấn đề bảo dưỡng ôtô như thế nào và lưu ý những gì, hãy tham khảo 8 mốc bảo dưỡng quan trọngsau.

1. Thay dầu, bảo dưỡng động cơ: 3.000km/lần

Lớp mạt sắt sinh ra trong quá trình pít-tông vận hành có thể trộn lẫn cùng dầu trong động cơ, từ đó gây ra những tác hại tới các chi tiết khác nếu không được thay thế theo định kỳ.

Thay dầu, bảo dưỡng động cơ: 3.000 km/lần

Các hãng xe sẽ có những định mức bảo dưỡng cho xe mới trong một khoảng thời gian nhất định tầm 3.000 – 5.000km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, nếu cầu kỳ hơn, chăm xe hơn thì bạn nên thay dầu cũng như bảo dưỡng động cơ sau mỗi 3.000km hoặc 3-4 tháng sử dụng.

2. Thay thế lọc gió động cơ: 30.000 – 40.000km/lần

Trường hợp lọc gió bị bẩn do lâu ngày bám bụi, lượng không khí đi vào trong khoang động cơ sẽ bị giảm bớt, từ đó khiến xe có cảm giác gằn hoặc tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn bình thường.

Theo khuyến cáo thông thường của các hãng xe, khách hàng nên thay lọc gió sau mỗi 30.000 – 40.000km sử dụng. Tuy nhiên, yếu tố này sẽ còn tùy thuộc vào quá trình sử dụng của mỗi người. Do vậy, mỗi khi đi bảo dưỡng định kỳ, nếu thấy lọc gió quá bẩn, người sử dụng ôtô nên thay ngay để đảm bảo mọi thứ hoạt động trơn tru.

3. Thay thế bugi đánh lửa: 30.000 – 40.000km/lần

Bugi là chi tiết nhanh hao mòn trên ôtô do thường xuyên bị tác động bởi các tia điện. Nếu không thay thế kịp thời, người sử dụng ôtô sẽ gặp phải các tình cảnh gây ức chế như khó nổ hoặc chết máy.

Chính vì vậy, theo quy chuẩn thông thường, người dùng ô tô cần thay thế bugi đánh lửa mỗi 30.000 – 40.000km sử dụng. Ngoài ra, trên thị trường cũng có nhiều loại bugi khác nhau đem lại các mốc tuổi thọ khác nhau. Ví dụ như loại Iridium sau 10.000km sẽ cần phải thay thế trong khi đó Platium phải đến 40.000km mới phải ra đi.

4. Thay dầu phanh: 2 năm/lần

Nếu để lâu, bên trong đường dầu phanh, cùm phanh, xilanh chính và các bộ phận khác rất dễ bị ăn mòn do độ ẩm. Do vậy, người sử dụng ôtô cần chú ý dầu phanh để thay thế kịp thời, tránh ảnh hưởng đến các chi tiết khác. Thông thường, các hãng xe khuyến cáo người dùng thay dầu phanh mỗi 2 năm/lần hoặc có hãng thì 3 năm/lần.

Để có thể nắm bắt chính xác nhất thời điểm thay dầu phanh, người dùng ôtô có thể nhận diện qua màu sắc của dầu. Dầu phanh mới sẽ có màu nâu nhạt và có độ trong nhất định khi còn mới. Theo thời gian sử dụng dài, dầu phanh sẽ đục dần đi và đó sẽ là thời điểm bạn cần đem xe đi thay dầu phanh.

5. Thay nước làm mát động cơ: 40.000km/lần

Theo thời gian sử dụng, nước làm mát động cơ sẽ bị bẩn, đóng cặn, giảm hiệu quả hoạt động khiến động cơ không được làm mát đúng cách. Điều này khiến động cơ sẽ bị nóng lên thậm chí quá nhiệt trong quá trình sử dụng, từ đó làm các gioăng phớt trong động cơ và các bộ phận nằm dưới nắp capô bị hư hại, gây thiệt hại về tiền của.

Do vậy, việc kiểm tra mực nước làm mát phải được thực hiện thường xuyên. Thông thường, sau 40.000km sử dụng, người dùng ôtô cần đi châm thêm hoặc thay thế nước mát để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit gây hại.

6. Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên thường được kiểm tra thường xuyên để có thể kiểm tra hiệu quả hoạt động cũng như phát hiện rò rỉ nếu có. Sau 2-3 năm sử dụng, hệ thống làm mát sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả.

Do vậy, thông thường, sau quãng thời gian nêu trên, người sử dụng ôtô nên vệ sinh sạch sẽ bộ phận này để bảo vệ bình điện cũng như đảm bảo hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát.

7. Thay thế dây cu-roa truyền động: 70.000 – 100.000km/lần

Dây cu-roa truyền động đóng vai trò điều phối hoạt động của các bộ phận bên ngoài và bên trong động cơ ví dụ như van, pít-tông. Do vậy, việc thường xuyên kiểm tra đảm bảo dây cu-roa truyền động luôn trong tình trạng hoạt động hoàn hảo là điều thiết yếu.

Theo lý thuyết, người dùng cần thay thế dây cu-roa truyền động trong khoảng 70.000 – 100.000km. Tuy nhiên, dây cu-roa động cơ nên được thay thế sau 60.000km hoặc ba năm sử dụng.

8. Thay dầu hộp số: 50.000km/lần với hộp số sàn và 70.000 – 80.000km/lần với hộp số tự động

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng kẹt số khi sử dụng, dầu hộp số cần được thay thường xuyên, đúng hạn để đảm bảo mọi thứ vận hành trơn tru.

Đối với xe sử dụng hộp số sàn, người sử dụng ôtô cần lưu ý thay dầu hộp số mỗi 50.000km sử dụng. Trong khi đó, đối với ôtô trang bị hộp số tự động, chủ xe cần lưu ý thay trong mốc 70.000 – 80.000km trong điều kiện sử dụng bình thường và 50.000 – 70.000km trong điều kiện vận hành cao.

Exit mobile version