Các chế độ lái của chiếc Ford Ranger Raptor có gì đặc biệt?

Với hệ thống treo được thiết kế dành cho xe đua và một khung gầm được gia cố bền bỉ, Ford Ranger Raptor được thiết kế các chế độ lái để chinh phục những địa hình khó khăn ở tốc độ cao nhưng vẫn duy trì sự kiểm soát tốt.

Chế độ lái Ford Raptor

Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) của Ford Raptor có 6 chế độ hoạt động, đặc biệt là chế độ Baja tập trung vào tăng cường hiệu suất của xe. Bên cạnh đó, các chế độ lái trong Hệ thống Kiểm soát Đường địa hình (TMS) được trang bị trên Raptor cũng giúp “việc lái xe trở nên dễ dàng hơn và đảm bảo xe hoạt động trơn tru trên mọi loại địa hình.

Ranger Raptor có các chế độ lái nào?

Các dạng địa hình bùn, đá, cỏ, sỏi, hay cát có những đặc điểm khác nhau, vì vậy một chiếc xe sẽ cần được vận hành theo những cách khác nhau. Hệ thống Kiểm Soát Đường Địa hình của Ranger Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình.

Để xe hoạt động hiệu quả nhất, điều quan trọng là cần phải biết lựa chọn chế độ lái phù hợp. Như chế độ Thể thao (Sport) được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4×2). Trong khi đó, các chế độ lái khác lại được thiết kế để sử dụng trên đường địa hình với thiết lập 2 cầu (4×4).

Cụ thể chế độ lái địa hình Cỏ/Sỏi (chỉ dành cho 2 cầu tốc độ cao – 4H), chế độ lái địa hình Đá chỉ phù hợp với truyền động 2 cầu tốc độ thấp (4L); chế độ lái địa hình Bùn/Cát và Baja thì có thể kích hoạt ở thiết lập 2 cầu tốc độ cao và thấp). Chế độ lái Thường (Normal) là chế độ lái duy nhất có thể được sử dụng trong cả hai trường hợp lái xe trên đường nhựa với chế độ 1 cầu (4×2), hoặc lái xe địa hình ở chế độ 2 cầu tốc độ cao và thấp.

Mỗi chế độ lái đều được lập trình bằng phần mềm thay vì vận hành cơ học, giúp tối ưu hóa một loạt các yếu tố bao gồm: độ nhạy của ga và hộp số, kiểm soát phanh và lực kéo động cơ, cũng như khả năng điều chỉnh Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP).

Nên lựa chọn chế độ như thế nào?

Dù đang lái xe trên đường nhựa hay đường địa hình, Ranger Raptor sẽ có các chế độ lái phù hợp giúp nâng cao trải nghiệm lái xe. Chế độ lái Thường được thiết lập mặc định trên Raptor và phù hợp nhất với các nhu cầu lái xe hàng ngày. Chế độ này có thể được sử dụng trên cả đường nhựa và đường địa hình dù ở cài đặt 1 cầu hay 2 cầu. Khi chuyển từ đường nhựa sang đường sỏi đá, nên chọn chế độ lái Thường kết hợp với chế độ dẫn động 2 cầu tốc độ cao.

Chế độ lái Thể thao tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với Chế độ lái Thường. Ngoài ra, Chế độ lái Thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi chủ xe để vô lăng hướng thẳng về phía trước.

Chế độ lái Bùn/Cát được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún – những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định. Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc người lái chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.

Chế độ lái trên Đá chỉ nên được sử dụng với cài đặt 2 cầu tốc độ thấp. Nên sử dụng chế độ lái này ở những địa hình yêu cầu độ bám đường cao, nhưng cần chú ý di chuyển với tốc độ chậm để tránh những khối đá lớn hoặc đường rãnh sâu – chướng ngại vật có thể khiến một trong những bốn bánh xe mất tiếp xúc với mặt đất.

Điểm nhấn của Hệ thống Kiểm soát Địa hình (TMS) trên Raptor là chế độ Baja, được lấy cảm hứng từ giải đua Baja 1000, một thử thách cam go diễn ra trên Bán đảo Baja California tại Mexico. Đây được xem là một trong những đường đua địa hình thử thách nhất thế giới.

Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi bạn lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện nhằm gia tăng cảm giác thể thao cho chiếc xe. Nhờ khung gầm chắc chắn, khoảng sáng gầm xe được cải thiện, bộ giảm xóc FOX, các chế độ lái và bộ lốp địa hình mạnh mẽ, Ranger Raptor tự tin là chiếc Ranger ưu việt nhất trên thị trường hiện nay”, ông Justin Capicchiano, Giám đốc Chương trình Ford Performance khẳng định.

Exit mobile version