Chỉ dựa vào số km để thay dầu nhớt? Thói quen thiếu sót phổ biến của chủ ôtô

Các chủ xe thường có xu hướng thay dầu nhớt theo chu kỳ cố định dựa trên số km, mà quên rằng việc thay nhớt còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác...

Dầu nhớt được ví như “máu” trong các hoạt động của động cơ, máy móc, thiết bị. Đóng vai trò bôi trơn các bề mặt, làm sạch bề mặt các chi tiết, làm mát một số bộ phận, chống gỉ, chống oxy hóa đối với các bộ phận kim loại. Thay dầu nhớt cho ôtô vào thời điểm nào là hợp lý? Những điều cơ bản bạn phải biết khi thay dầu nhớt ôtô?

Đừng bỏ quên que thăm dầu

Theo thói quen người dùng ôtô khi xe mới vận hành từ 3.000 đến 5.000km hoặc ba tháng nên thay dầu một lần. Một số mẫu xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành lâu hơn, quãng đường đi cũng dài hơn.

Ngoài ra, nhiều hãng xe hiện nay với kỹ thuật cải tiến hơn đã kéo dài khoảng cách thay dầu lên 12.000 – 16.000km hoặc sáu đến 12 tháng, giúp tiết kiệm chi phí tới 5,5 triệu đồng. Thường dầu sẽ khô dần theo thời gian nên người dùng vẫn cần thay định kỳ hai lần mỗi năm để đảm bảo hiệu suất và tuổi thọ cho động cơ.

thay dầu nhớt 2

Thói quen trên vô tình làm chủ xe bỏ quên chức năng của que thăm dầu trong động cơ mà bất kỳ ôtô nào cũng được trang bị. Thông thường que thăm dầu có tay nắm màu vàng, nằm trên phần động cơ dưới nắp capô xe.

Dựa trên hai vạch max và min phía đầu que thăm dầu, dầu phải nằm trong mức này mới đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Nếu nằm ngoài, thấp dưới mức min tức là động cơ đang thiếu dầu bôi trơn, cao hơn mức max là dư dầu. Cả hai trường hợp đều không tốt cho vận hành của xe.

Theo kinh nghiệm của những người dùng ôtô lâu năm, cách kiểm tra tốt nhất là khi động cơ nguội, dầu không được thấp hơn min và khi động cơ nóng thì dầu không được cao hơn max. Bên cạnh đó, nhìn vào màu sắc dầu bám trên đầu que thăm dầu, có thể biết được có nên thay dầu hay chưa. Nếu màu của dầu là màu đen thì đã đến lúc phải thay dầu, trong khi đó nếu dầu trên que thăm có màu da cam là dầu nhờn còn tốt.

Dấu hiệu nhận biết khi kiểm tra dầu

Dầu chuyển sang màu đen đó là nguyên tắc vận hành của nó, khi bị đốt lên tới hàng trăm độ thì sẽ gây ra hiện tượng chuyển màu, trong quá trình di chuyển nó cũng rửa động cơ, lúc đó bạn không cần thiết phải đổi dầu. Ngoài tác dụng làm mát nó còn có tác dụng bôi trơn động cơ, cho nên chuyển màu đen là bình thường. Tuy nhiên với mức độ quá đen thì đó có thể là cặn của những phần gỉ bị lọc từ ma sát ra đó.

Dầu càng đặc khả năng bôi trơn càng tốt? Quan niệm này phổ biến của cánh tài xế, tuy nhiên, đó là dầu đơn cấp, chỉ bảo đảm độ nhớt ở nhiệt độ cao đủ để bôi trơn động cơ. Các loại nhớt hiện nay là loại đa cấp vừa bảo đảm độ nhớt bôi trơn ở nhiệt độ cao, vừa giúp xe khởi động dễ dàng ở nhiệt độ thấp do không quá đặc.

Nên thay dầu loại nào?

Tùy vào từng dòng xe, đặc tính của động cơ được trang bị trên xe mà dầu nhờn dùng cho từng loại xe cũng khác nhau. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến từ chính hãng, hoặc thay dầu tại các đại lý được ủy quyền của hãng xe mà mình đang sử dụng, hoặc tại các garage có uy tín, đảm bảo thay đúng loại dầu cần thiết cho động cơ xe của mình.

Xe để lâu không chạy vẫn cần thay dầu động cơ

Bản thân dầu nhớt ít bị tiêu hao nhưng trong dầu có nhiều loại phụ gia thực hiện các chức năng khác nhau như làm sạch, chống mài mòn, chống gỉ, chống oxy hóa, chống tạo bọt. Khi xe vận hành, các phụ gia này bị tiêu hao dần làm cho dầu bị xuống cấp và cần được thay mới.

Vì vậy, xe dù chạy ít, nhưng dầu lưu giữ trong động cơ lâu ngày cũng bị xuống cấp theo thời gian. Do đó bên cạnh số km, nhà chế tạo xe cũng quy định cả thời gian sử dụng dầu thường là một năm nếu sau một năm xe chưa đạt số km quy định thì vẫn cần phải thay dầu động cơ.

Exit mobile version