• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Thursday, March 27, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Tin xe Kinh doanh

Doanh nghiệp ôtô ngoại “ngại” đầu tư nhưng lo mất phần ở thị trường Việt?

Đăng bởi Neo Natsumi
11/11/2017
Doanh nghiệp ôtô ngoại “ngại” đầu tư nhưng lo mất phần ở thị trường Việt?
Share on Facebook
Các doanh nghiệp ôtô ngoại liên tiếp phản ứng về những quy định khắt khe hơn được đặt ra trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP, bởi lo mất phần béo bở tại Việt Nam.

“Ngoại” lo mất phần

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA) đã liên tiếp gửi kiến nghị liên quan đến Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, bởi lo ngại bị ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động kinh doanh.

Đơn cử yêu cầu “các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài”. Đa số các thành viên VAMA cho rằng, họ đều không thể tìm được bất kỳ một giấy chứng nhận kiểu loại nước ngoài nào phù hợp với thông số kỹ thuật của các xe ôtô nhập khẩu vào Việt Nam.

Doanh nghiệp ô tô ngoại “ngại” đầu tư nhưng lo mất phần béo bở ở thị trường Việt
Doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, lắp ráp ôtô đều phải đáp ứng điều kiện như nhau

“Chính phủ của mỗi quốc gia tiến hành thử nghiệm và cấp chứng nhận theo tiêu chuẩn của quốc gia đó cho các xe ôtô tiêu thụ trong nước mà thôi, các xe ôtô sản xuất để xuất khẩu không thuộc đối tượng này. Do đó, sẽ có sự khác biệt giữa thông số kỹ thuật của xe xuất khẩu và xe tiêu thụ trong nước”, kiến nghị của VAMA cho hay.

Về yêu cầu “thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu”, các doanh nghiệp ngoại cũng cho rằng, không thể tuân thủ được, do gánh nặng của việc cùng một mẫu xe nhập khẩu nhưng bị thử nghiệm đi, thử nghiệm lại về khí thải và an toàn theo từng lô hàng nhập khẩu. Cộng thêm đó là tăng chi phí lên tới 10.000 USD cho việc thử nghiệm theo từng lô hàng.

Một khó khăn khác được nhắc tới là yêu cầu sở hữu hoặc thuê đường thử có tổng chiều dài lên tới 800 mét. “Thời điểm hiện tại, không có thành viên VAMA nào có sẵn đường thử đáp ứng điều kiện của Nghị định 116 do không có đủ đất cho việc xây dựng mới hoặc mở rộng thêm đường thử. Việc thuê đường thử cũng có nhiều khó khăn do chi phí rất lớn cho việc thuê đường thử và chi phí vận chuyển xe từ nhà máy sang khu vực đường thử và ngược lại, do quy định 100% xe lắp ráp trong nước phải được thử trên đường thử.

VAMA cũng đề xuất Bộ Công thương không áp dụng hồi tố yêu cầu này với các nhà sản xuất đã đầu tư và đang hoạt động bình thường hiện nay.

“Nội” tăng đầu tư

Cho rằng, không có chuyện phân biệt đối xử giữa doanh nghiệp nội và doanh nghiệp FDI trong các chính sách về ngành ôtô, ông Lê Ngọc Đức, Tổng giám đốc Công ty Ôtô Hyundai Thành Công cho hay, tất cả các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, lắp ráp ôtô đều phải đáp ứng điều kiện như nhau, chứ không có chuyện ưu tiên cho doanh nghiệp nội địa.

“Nếu cho là doanh nghiệp nội địa được ưu đãi thì doanh nghiệp FDI hãy đầu tư, phát triển sản xuất tại Việt Nam để cũng nhận được các ưu đãi này, thay vì chỉ đơn giản nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ nước ngoài về để bán cho nhanh và kiếm lợi nhuận”, ông Đức nói.

Có mục tiêu xuất khẩu xe nhãn hiệu Hyundai sản xuất tại Việt Nam sang các thị trường khác, ông Đức cũng cho rằng, Hyundai Thành Công đã xác định phải đối mặt với các quy định ở các nước mình xuất khẩu sang đó để bán được hàng, chứ không thể nói, nước sở tại đưa ra quy định để chúng tôi bán được hàng mình đang có sẵn.

“Nếu không có giấy chứng nhận của cơ quan quản lý nhà nước tại nước sản xuất xe, chúng tôi xác định đưa sản phẩm đi kiểm định tại các tổ chức quốc tế được công nhận để đáp ứng được quy định của nước nhập khẩu”, ông Đức nói.

Ngoài ra ông này cũng cho rằng, yêu cầu đường thử 800 mét không quá khắt khe khi nhiều doanh nghiệp sản xuất ôtô ở nước ngoài có đường thử lên tới vài kilomet với nhiều địa hình phức tạp hơn.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chính hãng có trụ sở tại TP.HCM cũng cho phóng viên báo Đầu tư hay, yêu cầu “cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại của cơ quan có thẩm quyền nước ngoài” không khó bởi hãng mẹ bên Đức có cấp cho doanh nghiệp nhập khẩu chính hãng để nộp cho cơ quan chức năng.

“Các doanh nghiệp nhập khẩu lô bé, chi phí sẽ tăng do phải đáp ứng các yêu cầu kiểm định, nhưng điều này vẫn nên làm để tránh tình trạng lô hàng mẫu mang đi thử nghiệm thì tốt, mà các lô sau lại không bằng và người tiêu dùng sẽ gánh hậu quả”, vị này nói.

VAMA bất đồng quan điểm

Ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc kinh doanh xe du lịch Công ty Ôtô Trường Hải, Phó chủ tịch VAMA cũng không đồng thuận với các kiến nghị của VAMA.

Theo ông Kha, tất cả các xe nhập khẩu về Việt Nam phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật đang áp dụng tại Việt Nam. Doanh nghiệp trước khi thực hiện nhập khẩu một kiểu loại ôtô phải kiểm tra, đối chiếu với các quy định kỹ thuật hiện hành, do đó, không thể xảy ra trường hợp xe nhập về có sự khác biệt về vị trí ngồi lái xe, tiêu chuẩn khí thải, hay các đặc điểm kỹ thuật khác, giữa những xe bán ở các thị trường khác nhau.

Đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng phải thực hiện các quy định ngặt nghèo và được Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá, thử nghiệm, xác nhận hàng năm (trừ thiết kế). Sau khi kiểu loại ôtô đã được cấp Giấy chứng nhận chất lượng, mỗi ôtô trước khi xuất xưởng phải được kiểm tra sự phù hợp các linh kiện so với sản phẩm mẫu, nếu không sẽ không được cơ quan có thẩm quyền cấp phiếu xuất xưởng.

Với ôtô nhập khẩu, giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại là cơ sở đảm bảo cho linh kiện, hệ thống, các tổng thành trên xe đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và là một trong các căn cứ để cơ quan kiểm tra chất lượng tiến hành kiểm tra và chứng nhận về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.

“Thaco hiện nhập khẩu xe Mazda 2, Mazda BT 50, Kia hay Peugeot đều phải tuân thủ các quy định này nhưng chúng tôi có kế hoạch kỹ càng và không gặp trường hợp ùn tắc tại cảng hay không đăng kiểm được”, ông Kha nói.

Theo Báo Đầu tư
Thẻ: doanh nghiệpNghị định 116/2017/NĐ-CPnhập khẩu ô tôthị trường ViệtVAMA
Bài trước đó

Những mẫu xe Toyota Concept-i series công nghệ di chuyển trong tương lai

Bài kế tiếp

Cơ hội tham dự Porsche Sport Driving School tại Sepang

Bạn có thể quan tâm

Toyota xuất xưởng
Kinh doanh

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
22/03/2025
Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast lên đường đến Indonesia
Kinh doanh

Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast lên đường đến Indonesia

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
10/03/2025
VinFast toàn cầu
Kinh doanh

Gần 98.000 xe VinFast được bàn giao trong năm 2024 trên toàn cầu

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
15/02/2025
Toyota 2024
Kinh doanh

Dù doanh số bán hàng giảm, Toyota vẫn là nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới năm 2024

Đăng bởi Huỳnh Nguyễn
02/02/2025
Ducati 2024
Kinh doanh

Doanh số năm 2024 của Ducati giảm, chỉ có 54.495 xe được bán ra

Đăng bởi Bảo Khang
23/01/2025
BMW Motorrad 2024
Kinh doanh

Năm 2024, BMW Motorrad đạt doanh số kỷ lục với hơn 210.000 xe được bán ra

Đăng bởi Bảo Khang
20/01/2025
Toyota năm 2024
Kinh doanh

Hơn 68.000 xe đã được Toyota bán ra tại Việt Nam trong năm 2024

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
17/01/2025
Porsche 2024
Kinh doanh

Doanh số toàn cầu mẫu xe điện Porsche Taycan giảm 49% trong năm 2024

Đăng bởi Bảo Khang
14/01/2025
Năm 2024, Lamborghini ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất trong lịch sử
Kinh doanh

Năm 2024, Lamborghini ghi nhận doanh số bán hàng cao nhất trong lịch sử

Đăng bởi Bảo Khang
10/01/2025
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025
Porsche 911 mới

Porsche 911 mới có mặt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

24/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Hết ưu đãi phí trước bạ, doanh số tháng 1/2021 thị trường ôtô giảm 45%

Hết ưu đãi phí trước bạ, doanh số tháng 1/2021 thị trường ôtô giảm 45%

11/02/2021
DNP-Knights-of-the-Round-Table-III-kiet-tac-tu-su-tinh-xao-Tin-190918-6

Knights of the Round Table III – Kiệt tác từ sự tinh xảo

20/09/2018
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

0
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

0
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

0
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

0
Ford Ensure

Ra mắt chương trình bảo hiểm Ford Ensure tại Việt Nam

26/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.