• Giới thiệu
  • Nội quy
  • Quy chế hoạt động
  • Liên hệ quảng cáo
  • Tuyển dụng
Tuesday, March 25, 2025
  • Đăng nhập
  • Đăng ký
We Love Car
No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
No Result
View All Result
We Love Car
No Result
View All Result
Trang chủ Ô tô Từ blogger

Mercedes tiếp tục lái bằng…cơm?!

Đăng bởi Thủy Phạm
24/01/2021
Mercedes tiếp tục lái bằng…cơm?!
Share on Facebook

Từ 01/2021, các xe Mercedes-Benz tại thị trường VN bị “ẩn” chức năng tự động đậu xe – đây là một tính năng thuộc cấp độ 2 của công nghệ “lái xe tự động” hay “xe tự lái”, cụm từ đang rất “hot” hiện nay – cộng đồng những người lái xe Mer ở Việt Nam hôm qua vừa chia sẻ thông tin này.

Lý do: Theo Công ước Vienna về Giao thông Đường bộ (hiện có 78 quốc gia ký kết tham gia, trong đó có ta), quy định đối với hệ thống lái chỉ cho phép can thiệp điều chỉnh lái chứ không cho phép lái tự động ở tốc độ trên 10 km/h. Nói cách khác, Công ước này gần như “vô hiệu hoá” tính năng lái tự động, tự hành trên ô tô.

Riêng Mỹ và Trung Quốc đều không tham gia cả 2 Công ước này (!) nên vô tư.

Cái qui định xe vẫn phải hành bằng cơm này không chỉ ghi nhận tại Công ước Vienna và mà cả ở hệ thống tương tự là Công ước Geneva có 94 nước ký kết, nhưng cũng không có hai anh Mỹ và Trung Quốc! Công ước Geneva quy định người lái xe phải có mặt để điều khiển ô tô và người lái xe phải luôn điều khiển phương tiện.

Nhiều bạn nói Công ước Vienna ra đời từ năm 1968 và Geneva trước đó nữa khi xe hơi tự hành được xem như phim viễn tưởng, nên giờ lạc hậu rồi. Đúng quá. Thế nên tại Diễn đàn kinh tế thế giới 2019 người ta đã đưa ra vấn để sửa đổi quy định lạc hậu này.

Nhưng tại sao tới nay cả hai ông bà Công ước già cả kia vẫn chưa chịu thay đổi và vì sao Mercedes cùng nhiều hãng xe lớn trên thế giới khác vẫn chịu tuân thủ qui định vô lý nói trên?

Đọc tài liệu phổ biến của cái Diễn đàn trên, thì biết, hoá ra vấn đề nan giải phết.

Là thế này: Cái xe có thể đậu, vào chuồng tự động, thậm chí tự lái theo đuôi xe khác, okie rất là hay. Nhưng mà nếu có chuyện gì xảy ra…thì thế nào? Mà thực tế đã xảy ra rồi: Xe thử nghiệm lái xe tự động của Uber đã giết chết một phụ nữ 49 tuổi cố gắng băng qua đường ở Tempe, Arizona, vào tháng 3 năm 2018. Cùng tháng đó, một người lái xe sử dụng chế độ lái Autopilot của Tesla đã đâm vào dải phân cách trên đường cao tốc ở Mountain View, California, khiến tài xế tử vong. Ra toà: Ai là bị can? Ai là người gây tai nạn? Ai chịu trách nhiệm bồi thường: người ngồi sau tay lái nhưng không hề lái? hay nhà sản xuất xe? Các phiên toà sẽ kéo dài bất thường, các công ty bảo hiểm cũng phải xem xét lại các điều khoản… v.v.

Tới nay bàn vẫn chưa ra ngô ra khoai, nên đâu cứ ở yên đấy!

Đấy là lý do khiến các hãng xe vẫn nghiên cứu, vẫn phát triển, vẫn giới thiệu, có thể vẫn trang bị, nhưng nếu Công ước chưa sửa đổi, thì việc bán ra thị trường những chiếc xe có tính năng tự động không có sự can thiệp của người lái (chủ yếu nằm ở cấp độ 3, 4 và 5 + 1 phần cấp độ 2 trong 5 cấp độ lái tự động hiện nay) là phạm luật.

Như chiếc Audi A8 thế hệ mới là chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới có thể tự lái ở Cấp độ 3 theo các tiêu chuẩn quốc tế hiện hành- có thể cho phép người lái ngồi và thư giãn, sử dụng điện thoại hoặc làm gì đó nhưng không được ngủ (!) để kịp thời can thiệp vào việc lái xe khi cần thiết – nhưng hiện tại chiếc xe này chưa được ra mắt và tạm thời bị bỏ qua vì “vi phạm nghiêm trọng” Công ước nói trên ở qui định con người vẫn phải chịu trách nhiệm kiểm soát chiếc xe khi lái nó trên đường công cộng.

Còn những bác nào đã trang bị một vài tính năng tự động Cấp 2 (bao gồm tự điều khiển đồng thời cả vô lăng và phanh/ga trong một số trường hợp như Autopilot của Tesla, tự động đỗ xe của Mercedes) thì phải “ẩn” đi.

Nhưng mình đồ rằng trong năm 2021 Vienna với Geneva chắc chắn phải sửa luật này. Quý 3 năm nay Vinfast sẽ ra 3 mẫu xe mới được giới thiệu là sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, đặc biệt đây cũng là các mẫu SUV nằm trong nhóm ít các xe trên thế giới có nhiều tính năng tự hành cấp độ 3.

Hội Mercedes cứ chờ đấy mà ăn theo.

Thẻ: AutopilotCông ước Viennagiao thông đường bộMercedes-BenzTeslatự động đậu xexe tự lái
Bài trước đó

KTM trình làng phiên bản nâng cấp 890 Duke 2021

Bài kế tiếp

Mỹ yêu cầu Ford, Mazda và GM triệu hồi ô tô liên quan đến lỗi túi khí

Bạn có thể quan tâm

Được gì khi mua Bảo hiểm TNDS bắt buộc? - 1
Từ blogger

Được gì khi mua Bảo hiểm TNDS bắt buộc?

Đăng bởi Tiểu Long
22/02/2021
Chuyện không dừng trên đường xuyên Việt - 1
Từ blogger

Chuyện không dừng trên đường xuyên Việt

Đăng bởi Thủy Phạm
08/02/2021
Bí ẩn như…chất lượng xe Trung Quốc
Từ blogger

Bí ẩn như…chất lượng xe Trung Quốc

Đăng bởi Thủy Phạm
25/10/2020
Quên 1 số, đi… 6 con số
Từ blogger

Quên 1 số, đi… 6 con số

Đăng bởi Thủy Phạm
06/12/2019
Cuộc đua lịch sử (Ford v Ferrari) kịch tính đến nghẹt thở
Từ blogger

Cuộc đua lịch sử (Ford v Ferrari) kịch tính đến nghẹt thở

Đăng bởi Van Nguyen
01/12/2019
Giải cứu ôtô
Từ blogger

Giải cứu ôtô

Đăng bởi Thủy Phạm
30/11/2019
Xe không thể share
Từ blogger

Xe không thể share

Đăng bởi Thủy Phạm
22/11/2019
Cái giá của ông Toru & bộ ria của nàng Mona Lisa
Từ blogger

Cái giá của ông Toru & bộ ria của nàng Mona Lisa

Đăng bởi Spider
27/04/2019
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025
Porsche 911 mới

Porsche 911 mới có mặt tại Việt Nam, giá từ 8,87 tỷ đồng

24/03/2025
Toyota xuất xưởng

Toyota xuất xưởng chiếc xe thứ 700.000 tại Việt Nam

22/03/2025

KẾTNỐI

  • 15 Followers
  • Xu hướng
  • Bình luận
  • Mới nhất
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
NHTSA, IIHS và Euro NCAP - Đánh giá mức độ an toàn của xe ô tô

NHTSA, IIHS và Euro NCAP – 3 “giám thị” làm khó các hãng ôtô thế giới

08/08/2018
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

0
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

0
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

0
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

0
Ducati Tricolore Italia

Ducati Panigale V4 Tricolore phiên bản Italia, chỉ có 163 chiếc

25/03/2025
Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

Mitsubishi Xforce phiên bản Hybrid ra mắt tại Thái Lan

25/03/2025
Omoda C5 Luxury

Omoda C5 Luxury ra mắt với giá ưu đãi mở bán 499 triệu đồng

24/03/2025
Geely Việt Nam

Thương hiệu ô tô Geely chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam

24/03/2025

WE LOVE CAR

Giới thiệu
Nội quy
Quy chế hoạt động
Liên hệ quảng cáo


GIỚI THIỆU

Chịu trách nhiệm nội dung:
Công ty truyền thông Nguyễn Văn Vinh
Địa chỉ: 10/29 Trần Nhật Duật, Quận 1, TPHCM
Giấy phép số: 187/GP-BTTTT do BTTTT
cấp ngày 03/05/2018


Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu? Đăng kí

Tạo tài khoản mới!

Đăng kí theo form bên dưới

Tất cả trường được yêu cầu Đăng nhập

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập

Add New Playlist

No Result
View All Result
  • Trang chủ
  • #Tin xe
  • #Yêu xe
  • #Đánh giá xe
  • #Nhịp sống
  • #Tư vấn
  • Đăng nhập
  • Đăng kí

Diễn đàn Welovecar là cộng đồng ô tô Việt Nam chuyên chia sẻ kinh nghiệm hay liên quan tới ô tô, xe máy, phong cách sống.