Porsche AG vừa công bố lập kỷ lục mới về doanh thu trong năm tài chính 2020 với con số 28,7 tỷ euro, tăng 100 triệu euro so với năm trước đó.
Kết quả kinh doanh đạt 4,2 tỷ euro so với con số của năm trước đó là 4,4 tỷ euro trước và 3,9 tỷ euro sau khi trừ đi các khoản mục đặc biệt. Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu trong năm 2020 đạt 14,6%, đáp ứng mục tiêu chiến lược đề ra bất chấp tình hình kinh tế khó khăn.
Những con số này cho thấy Porsche vẫn đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ gần bằng kỷ lục của năm 2019 mặc dù dây chuyền sản xuất bị gián đoạn trong một khoảng thời gian. Porsche đã giao hơn 272.000 xe đến tay khách hàng trên toàn thế giới, chỉ giảm 3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 4,4 tỷ euro, cao hơn so với năm 2019.
“2020 là một năm thành công của Porsche, dù phải đối mặt với nhiều thử thách,” Chủ tịch Hội đồng quản trị của Porsche AG, ông Oliver Blume nhấn mạnh. “Có bốn yếu tố đóng góp vào kết quả này: danh mục sản phẩm hấp dẫn, sự thành công của các mẫu xe thuần điện, thế mạnh về tính sáng tạo và đổi mới của thương hiệu và những nỗ lực vượt qua khủng hoảng. Hơn 20.000 chiếc Porsche Taycan được giao đến khách hàng. Điều này khiến Taycan trở thành mẫu xe thể thao thuần điện thành công nhất trong phân khúc. Hơn 50 giải thưởng quốc tế dành cho dòng xe Taycan đã chứng thực điều này, trong đó, nổi bật nhất là danh hiệu “mẫu xe tân tiến nhất thế giới”. Porsche tượng trưng cho những giá trị kinh doanh cốt lõi, chiến lược phát triển bền vững, trách nhiệm xã hội và công nghệ tiên tiến”.
“Chúng tôi rất tự hào về kết quả kinh doanh trong năm qua,” ông Lutz Meschke, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm thành viên Ban Tài chính và Công Nghệ Thông Tin tại Porsche AG cho biết. “Mặc dù gặp nhiều thách thức, chúng tôi đã đạt được mục tiêu chiến lược với tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu là 14,6%.”
Cũng theo ông Lutz Meschke, Porsche đạt được những con số kỷ lục này bất chấp tình hình khó khăn toàn cầu nhờ vào hệ thống quản lý chi phí và thanh khoản được thiết lập rất nhanh chóng. “Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi trong khủng hoảng là thanh khoản. Chúng tôi cần cắt giảm tất cả các chi phí không thực sự cần thiết.”
Về số lượng xe được bàn giao, Porsche có lợi thế về định vị thương hiệu trên toàn cầu. Dòng xe Cayenne vẫn dẫn đầu doanh số với 92.860 xe, tăng trưởng 1% so với năm trước.
Tổng số xe Taycan được giao đến khách trong năm 2020 là 20.015 xe, mặc dù dây chuyền sản xuất đã phải tạm dừng 6 tuần, đúng vào thời điểm bùng nổ của dòng xe mới cũng như nhiều thị trường đang triển khai kế hoạch ra mắt sản phẩm.
Trung Quốc tiếp tục là thị trường độc lập lớn nhất của Porsche với doanh thu đạt 88.968 xe được giao trong năm 2020, tăng 3% so với năm 2019. Thị trường Châu Á Thái Bình Dương, Châu Phi và Trung Đông tiếp tục tăng trưởng tích cực với doanh thu đạt 121.641 xe, tương đương với mức tăng trưởng 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Porsche đã giao 80.892 xe tại thị trường Châu Âu và 69.629 xe tại Châu Mỹ.
Trong năm 2020, một phần ba tổng số xe Porsche được giao ở châu Âu là xe thuần điện hoặc xe lai xăng – điện; tỷ lệ số xe tương tự được giao trên toàn thế giới là 17%. Đến năm 2025, một nửa số xe Porsche mới được bán sẽ được trang bị động cơ điện; đến năm 2030, hơn 80% xe Porsche sẽ là xe điện.