Là một thương hiệu có bề dày lịch sử và nổi tiếng về dòng xe thương mại trên thế giới, Isuzu gắn bó và thân thuộc đối với người tiêu dùng Việt Nam trong suốt hai thập niên qua với sự hiện diện của nhiều sản phẩm từ xe tải, bán tải đến SUV trên thị trường. Trong năm 2017, Isuzu Việt Nam gây ấn tượng mạnh mẽ trên thị trường khi có những chiến lược đầu tư kỹ càng đi cùng nhiều cải tiến dành cho mẫu pick-up D-max và SUV mu-X. Trong tháng 6 vừa qua, Isuzu Việt Nam tiếp tục giới thiệu dòng xe chuyên dùng gồm nhiều mẫu xe được đóng trên nền xe sát xi Isuzu cùng sự hợp tác với nhiều đối tác sản xuất trong và ngoài nước. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hidekazu Noto – Tổng giám đốc Isuzu Việt Nam về chiến lược phát triển của thương hiệu đối với dòng sản phẩm mới này.
Được biết ông đã có bốn tháng đảm nhận vị trí tổng giám đốc của Isuzu Việt Nam, ông cảm nhận thế nào về thị trường ôtô Việt Nam hiện nay?
Sau bốn tháng làm việc tại thị trường Việt Nam, tôi nhận thấy đây là một thị trường rất tiềm năng, có tốc độ phát triển tốt hơn nhiều so với suy nghĩ của tôi trước khi đến đây. Thị trường xe ôtô Việt Nam đã tăng trưởng nhanh chóng lên đến hơn 300.000 xe trong vòng ba năm trở lại đây và còn hứa hẹn sẽ có những tăng trưởng đột phá trong những năm tiếp theo.
Trong tháng 6, Isuzu Việt Nam cũng đã chính thức gia nhập thêm vào thị trường xe chuyên dùng – một phân khúc được đánh giá là khá hẹp trên thị trường. Ông có thể chia sẻ lý do vì sao Isuzu quyết định chọn phân khúc này để phát triển kinh doanh tại Việt Nam trong thời điểm này?
Hiện nay, thị trường xe chuyên dùng ở Việt Nam vẫn chưa lớn. Tuy nhiên, theo các phân tích kinh tế, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, thị trường này sẽ mở rộng nhanh hơn trong những năm sắp tới. Có thể thấy, hiện nay có rất nhiều siêu thị tiện lợi, tòa chung cư cao tầng, khu tiện ích công cộng, các khu trung tâm thương mại đang xuất hiện ngày càng nhiều và dày đặc tại Việt Nam. Điều đó làm đẩy mạnh nhu cầu sử dụng của xe đông lạnh, xe ben, xe ép rác,… Ra mắt các dòng xe chuyên dùng, chúng tôi không phải chỉ chú trọng đến mục tiêu về kinh doanh mà quan trọng hơn nữa là mang đến những sản phẩm chất lượng phục vụ cho các nhu cầu đời sống người dân cũng như xây dựng và phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.
Với những thành tựu đạt được khá ấn tượng đối với dòng xe tải, Isuzu sẽ dùng chiến lược phát triển nào dành cho phân khúc mới xe chuyên dùng tại thị trường Việt Nam?
Chúng tôi sẽ chinh phục khách hàng bằng các dòng sản phẩm chất lượng cao của mình. Một ưu điểm lớn của Isuzu là sở hữu cơ sở đóng thùng xe ngay bên trong nhà máy. Điều này giúp chúng tôi có điều kiện để nghiên cứu các phụ kiện, vật liệu, trang thiết bị,… cũng như linh hoạt cải tiến và tạo nên các sản phẩm phù hợp theo đúng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, chúng tôi còn nhận được sự tư vấn của Isuzu Nhật Bản cũng như có mối liên hệ hợp tác với các đối tác sản xuất thùng xe uy tín.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tập trung phát triển các dòng chassis ngắn để giới thiệu thêm nhiều mẫu xe chuyên dùng Isuzu. Mang đến các sản phẩm chất lượng chính là chiến lược tốt nhất để phát triển.
Như được biết, với dòng xe chuyên dùng mới, Isuzu Việt Nam sẽ có sự hợp tác với nhiều đối tác trong lĩnh vực xe chuyên dùng tại Việt Nam. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về điều này?
Hiện nay, với các dòng sản phẩm xe chuyên dùng, chúng tôi có hợp tác cùng một số nhà sản xuất thùng xe nổi tiếng trong nước như: Quyền Auto (các mẫu xe đông lạnh), Đức Long (xe cẩu, xe ben), SP Samco (xe ép rác, xe nâng người, xe cứu hộ), Hiệp Hòa,… Bên cạnh đó, chúng tôi còn có mối quan hệ hợp tác chiến lược cùng đơn vị đóng thùng hàng đầu Nhật Bản là Nippon Fruehauf trong hai mẫu xe có thiết kế thông minh: xe 10 cửa và xe cánh dơi. Đây đều là những nhà thiết kế và sản xuất thùng xe chuyên nghiệp trong và ngoài nước, chắc chắn sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất, đáp lại sự kỳ vọng của người dùng.
Ông kỳ vọng về doanh số và vị thế thị trường đối với dòng xe chuyên dùng mang thương hiệu Isuzu như thế nào trong thời gian tới?
Trong phân khúc xe chuyên dùng tại Việt Nam, các mẫu xe Trung Quốc và Hàn Quốc đang chiếm đến 80% thị phần. Nhưng chúng tôi tin tưởng vào chất lượng sản phẩm của các dòng xe chuyên dùng Isuzu. Vì vậy, chúng tôi đặt kỳ vọng rằng Isuzu có thể đạt được 20% thị phần trong phân khúc này tại thị trường Việt Nam.
Cuối cùng, theo ông những ưu điểm nổi bật nào của các mẫu xe chuyên dùng Isuzu sẽ giúp thương hiệu dẫn đầu trên phân khúc tại thị trường Việt Nam sắp tới?
Thương hiệu Isuzu có bề dày lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển, chúng tôi là một trong những nhà sản xuất xe thương mại lớn nhất tại Nhật Bản và có mạng lưới phân phối trên 130 quốc gia trên thế giới. Vì vậy, Isuzu tin rằng các sản phẩm xe chuyên dùng của chúng tôi là những dòng xe chất lượng cao, bền bỉ, an toàn và tiết kiệm hơn so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Ngoài ra, việc hợp tác cùng những nhà sản xuất thùng xe hàng đầu trong và ngoài nước cũng như sự kết hợp trong mạng lưới các nhà máy Isuzu trên toàn cầu, tôi kỳ vọng các sản phẩm của chúng tôi sẽ nhận được sự hài lòng, tin dùng và ủng hộ của khách hàng Việt Nam.
Xin cảm ơn ông.
- Nam Long