Mới đây, ông Herbert Diess – CEO của Volkswagen (VW) cho biết, VW đang tiến hành cắt giảm sản xuất nhiều mẫu xe ôtô sử dụng động cơ đốt trong và chuyển đổi nhiều nhà máy để sản xuất xe điện trong nỗ lực nhằm theo kịp hãng đối thủ Tesla.
VW đã thông báo các nhà máy của hãng ở Đức tại Emden và Hanover sẽ được chuyển đổi sang sản xuất ôtô điện như một phần của kế hoạch đầu tư 73 tỷ euro nhằm đẩy mạnh phát triển ô tô không phát thải và tự hành.
Trả lời các nhà đầu tư và chuyên gia, CEO Diess giải thích rằng VW đang điều hành nhiều thương hiệu có giá trị và để tăng giá trị thương hiệu và tăng lợi nhuận, hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới cần được nhìn nhận như một công ty công nghệ.
Ngoài việc tập trung vào việc đạt được hiệu quả kinh tế về quy mô trong các thành phần động cơ điện và động cơ đốt trong, VW cũng đang tìm cách nâng cao chuyên môn về lập trình phần mềm, qua đó hãng có thể phát triển và tạo ra những mẫu ôtô thông minh tự hành.
Trong khi đó, các nhà hoạch định chính sách cũng đang thắt chặt các quy định hạn chế lượng khí thải, buộc các nhà sản xuất ôtô phải đẩy nhanh sự phát triển của công nghệ khí thải thấp hoặc đối mặt với án phạt 95 euro cho mỗi gram CO2 vượt mức cho phép tại châu Âu.
Nhà máy VW tại Hanover sẽ cải tạo chuyển đổi sang lắp ráp những mẫu xe buýt điện siêu nhỏ VW ID.BUZZ, cũng như những chiếc xe ôtô thể thao đa dụng (SUV) chạy điện cao cấp mang thương hiệu Audi, Bentley và Porsche, vốn chia sẻ nền tảng chung.
Trong khi đó, nhà máy của VW ở Emden sẽ được chuyển đổi để lắp ráp ôtô điện, việc sản xuất động cơ đốt trong cho mẫu ôtô con VW Passat sẽ được chuyển sang nhà máy ở Bratislava, Slovakia, nơi VW cũng sẽ chế tạo mẫu xe Skoda Superb thế hệ tiếp theo.
Mặc dù đang lên kế hoạch cắt giảm sản xuất xe ôtô động cơ đốt trong để chuyển hướng sang ôtô điện, nhưng ông Diess vẫn nhấn mạnh Volkswagen cần lợi nhuận từ các xe SUV động cơ đốt trong để tạo ra tiền đầu tư vào các công nghệ sạch hơn.
Trước đó, theo hãng tin Reuters, VW vốn đang tách nhãn hiệu siêu xe Lamborghini và xe máy Ducati khi đang tìm cách sắp xếp hoạt động và tập trung vào sản xuất ôtô điện hàng loạt.
Theo ông Diess, các thương hiệu xe hạng sang vốn có sức hấp dẫn phần lớn là do động cơ đốt trong với công suất cao, có thể sẽ không phù hợp với thời đại của các phương tiện đi lại thông minh được kết nối mạng và cung cấp khả năng di chuyển theo yêu cầu.