Tháng 8/2025 ghi nhận một bước chững lại của thị trường ô tô Việt Nam sau nhiều tháng tăng trưởng mạnh. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường tiêu thụ 25.973 xe, giảm 18% so với tháng 7 nhưng vẫn nhích nhẹ 3% so với cùng kỳ năm 2024.
Mức sụt giảm trong tháng 8 được đánh giá mang tính thời vụ, song không làm thay đổi xu thế tăng trưởng chung của ngành khi lũy kế 8 tháng đầu năm, doanh số vẫn tăng tới 17% so với cùng kỳ. Điều này cho thấy sức cầu ô tô tại Việt Nam đang duy trì ổn định và tiếp tục mở rộng.
Xe du lịch giảm mạnh, xe thương mại giữ nhịp
Trong tổng số gần 26.000 xe bán ra, phân khúc xe du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất với 17.304 chiếc, nhưng lại giảm tới 22% so với tháng trước. Đây là sự điều chỉnh sau giai đoạn nhu cầu mua xe phục vụ du lịch gia đình tăng mạnh vào mùa hè.
Ngược lại, phân khúc xe thương mại – gồm xe tải và xe khách, tiêu thụ 8.367 chiếc, chỉ giảm nhẹ 5%, cho thấy nhu cầu vận tải và logistics vẫn ổn định. Đáng chú ý, xe chuyên dụng chỉ đạt 302 chiếc, giảm tới 53% so với tháng 7, phản ánh tính chất đặc thù và phụ thuộc nhiều vào các đơn hàng dự án.
Xe nhập khẩu duy trì sức hút, lắp ráp trong nước chịu áp lực
Tháng 8 cũng chứng kiến sự sụt giảm đồng đều giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Xe CKD đạt 12.671 chiếc, giảm 19% so với tháng 7, trong khi xe CBU đạt 13.302 chiếc, giảm 17%.
Tuy nhiên, xét lũy kế 8 tháng, xe nhập khẩu đang chiếm ưu thế khi tăng trưởng tới 21% so với cùng kỳ, vượt mức 12% của xe lắp ráp trong nước. Xu hướng này phản ánh sự hấp dẫn của các dòng xe nhập khẩu, đặc biệt từ Thái Lan, Indonesia và châu Âu, đồng thời cho thấy các hãng xe lắp ráp trong nước cần tăng tốc đổi mới sản phẩm để giữ thị phần.
8 tháng đầu năm: Tăng trưởng đồng đều, thương mại và chuyên dụng bứt phá
Dù giảm trong tháng 8, lũy kế 8 tháng đầu năm 2025 cho thấy thị trường vẫn mở rộng đáng kể. Tổng doanh số tăng 17% so với cùng kỳ 2024, trong đó, xe du lịch tăng 11%, xe thương mại tăng 33%, xe chuyên dụng tăng 58%. Điều này phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của lĩnh vực vận tải hàng hóa và hạ tầng, khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định và các dự án đầu tư công được triển khai mạnh.
Thị trường từ tháng 9 trở đi dự báo sẽ sôi động hơn nhờ hàng loạt mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt, đặc biệt trong phân khúc SUV đô thị và sedan hạng B. Các hãng xe cũng đang lên kế hoạch tung ưu đãi mạnh vào quý IV nhằm kích cầu, tạo áp lực cạnh tranh lớn giữa các thương hiệu Nhật, Hàn và VinFast.
Ngoài ra, xu hướng xe điện hứa hẹn tiếp tục là tâm điểm khi không chỉ VinFast mà nhiều hãng quốc tế cũng chuẩn bị giới thiệu thêm sản phẩm tại Việt Nam. Đây sẽ là phân khúc then chốt định hình lại thị trường trong giai đoạn 2026–2027.
Tháng 8/2025 cho thấy sự chững lại tạm thời của thị trường ô tô Việt Nam sau giai đoạn tăng trưởng mạnh. Tuy nhiên, lũy kế 8 tháng đầu năm khẳng định sức cầu bền vững và triển vọng tích cực. Với sự tham gia ngày càng mạnh mẽ của nhiều thương hiệu, cùng các chính sách kích cầu vào cuối năm, thị trường ô tô Việt Nam hứa hẹn tiếp tục là điểm sáng của khu vực.