Nhân dịp kỷ niệm 20 năm ra mắt, những chiếc xe đua Yamaha R1 với tem đấu đặc biệt sẽ tranh tài tại giải đua sức bền Suzuka 8h ở Nhật. Với hai tông màu chính là đỏ và trắng, cảm hứng để Yamaha thiết kế bộ tem này đã được lấy trực tiếp từ chiếc R1 thế hệ đầu tiên cách đây 20 năm.
Với tên đầy đủ là Coca-Cola Zero Suzuka 8 hours, giải đua này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1978. Trong 8 tiếng liên tục, 2 hoặc 3 tay đua sẽ phải thay phiên nhau chạy một chiếc xe qua khoảng 220 vòng của trường đua Suzuka tại Nhật. Trên chiếc R1 Suzuka 8h 2018, những fan hâm mộ dòng xe có thể dễ dàng nhận ra thiết kế tem đấu đặc biệt của chiếc xe.
Những logo YZF và R1 của chiếc xe năm 1998 cũng được tái hiện một cách trung thực trên phiên bản xe đua Suzuka 8h này. Chiếc xe đua R1 còn có một loạt những sự khác biệt so với model dân dụng. Đầu tiên, để có thể chạy liên tục trong một khoảng thời gian dài, R1 Suzuka 8h đã được trang bị bình xăng với dung tích lớn hơn, kèm theo nắp xăng đóng mở kép để có thể tiếp nhiên liệu nhanh mỗi lần bào cặp mâm 5 cánh kép nguyên bản của chiếc xe nay đã được thay bằng mâm Marchesini Genesi M7 siêu nhẹ, bọc xung quanh là những chiếc lốp không vân (slick) từ Bridgestone.
Những phụ tùng đỉnh cao không có mặt trên phiên bản thường cũng đã được trang bị cho chiếc xe: cặp phuộc Ohlins FGR, bộ heo phanh Brembo monoblock đặc chủng trước sau, cùm phanh cùng pen đạp Brembo Billet, bảng đồng hồ kèm bộ thu thập dữ liệu của hãng 2D Datalogger tương tự BMW HP4 Race, gắp sau bằng sợi carbon, pô Akrapovic, bảo vệ lốc máy GB Racing… Động cơ bốn xilanh thẳng hàng crossplane 999cc của chiếc xe được dựa trên phiên bản dân dụng, nhưng được tối ưu hóa để đảm bảo độ bền tối đa.
Từ ngày 27 tới 29-7 tới đây, dưới sự điều khiển của các tay đua Kats Nakasuga, Alex Lowes và Michael van der Mark, chiếc R1 kỷ niệm 20 năm sẽ tranh tài cùng các đối thủ Honda CBR1000RR Fireblade, Kawasaki ZX-10R và Suzuki GSX-R1000 tại giải Suzuka 8h 2018.