Honda Việt Nam vừa công bố kết quả sản xuất, kinh doanh trong năm tài chính 2018 tại Việt Nam. Theo đó, trong năm tài chính 2018 được tính từ tháng 4-2017 đến hết tháng 3-2018, Honda đã bán ra thị trường tổng cộng 2,38 triệu xe máy, tăng 9% so với năm tài chính 2017, doanh số mảng ôtô cũng ghi nhận mức cao kỷ lục.
HVN hiện đang vận hành ba nhà máy xe máy, một nhà máy ôtô cùng một Trung tâm Đào tạo Lái xe an toàn hiện đại bậc nhất Việt Nam.
Riêng đối với hoạt động sản xuất xe máy, bên cạnh ba nhà máy sản xuất chính, HVN còn có bốn phân xưởng và trung tâm phụ trợ phục vụ sản xuất: phân xưởng đúc, phân xưởng bánh răng, trung tâm phụ tùng và đặc biệt phân xưởng piston có công suất lớn nhất trong Tập đoàn Honda. Việc củng cố năng lực nội tại này góp phần tăng cường sản xuất, đáp ứng nhu cầu trong nước, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa (đạt mức hơn 95%) và tăng sản lượng xuất khẩu.
Trong năm tài chính 2018, sản lượng bán hàng của Honda toàn cầu đều tăng rất mạnh. Cụ thể, trong lĩnh vực xe máy, sản lượng bán hàng của Honda toàn cầu đạt 19,55 triệu xe, tăng 10,7% so với năm ngoái. Trong lĩnh vực ôtô, sản lượng bán hàng đạt 5,19 triệu xe, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, tại Việt Nam, doanh số bán xe máy của HVN đạt mức là 2,38 triệu xe, tăng 9% so với năm tài chính 2017; thị phần đạt 72,5%. Trong năm tài chính 2019, HVN dự đoán thị trường xe máy tiếp tục ổn định, và HVN sẽ cố gắng giữ vững doanh số và thị phần của mình trên thị trường.
Bên cạnh sự tăng trưởng về mặt doanh số, HVN còn đổi mới công nghệ, áp dụng những công nghệ hiện đại cho sản phẩm mình. Cụ thể, HVN đã đưa một số công nghệ mới vào các sản phẩm xe máy của mình như: eSP – động cơ thông minh, hệ thống khóa thông minh – Smartkey, hệ thống chống bó cứng ABS hai kênh.
Cuối năm tài chính 2018 chứng kiến sự biến đổi trên thị trường ôtô khi thuế nhập khẩu ôtô giảm xuống 0% trong khi Nghị định 116 với các điều kiện khắt khe đối với xe nhập khẩu có hiệu lực. Xét về tổng dung lượng thị trường, trong năm tài chính 2018, toàn thị trường tiêu thụ hơn 260.000 xe, trong đó dòng xe du lịch đạt hơn 150.000 xe, giảm 19% so với kỳ trước. Trong bối cảnh đó, HVN vẫn tăng trưởng tích cực và đạt doanh số kỷ lục với 12.867 xe được bán ra.
Kết thúc năm tài chính 2018, City tiếp tục chiếm vị trí là một trong những mẫu xe ôtô bán chạy nhất trong phân khúc sedan cỡ nhỏ. Kỳ vừa qua cũng đánh dấu sự ra mắt thành công của mẫu xe CR-V thế hệ mới và mẫu xe Hatchback Jazz lần đầu tiên giới thiệu tại Việt Nam.
HVN nhấn mạnh, cuối năm tài chính 2018 chứng kiến sự biến đổi trên thị trường ôtô khi thuế nhập khẩu ôtô giảm xuống 0% trong khi Nghị định 116 với các điều kiện khắt khe đối với xe nhập khẩu có hiệu lực.
Năm tài chính vừa qua, HVN đã mở rộng thêm 26 Cửa hàng Bán xe và Dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) và 26 cửa hàng dịch vụ và phụ tùng (HSS), nâng tổng số lên 769 HEAD và 73 HSS trên toàn quốc. Tiếp tục giới thiệu khoảng 16 mẫu xe và phiên bản mới ra thị trường nhằm thỏa mãn hơn nữa nhu cầu của người tiêu dùng. Đặc biệt, năm tài chính 2019 sẽ đánh dấu bước ngoặt mới của HVN trong việc ghi tên mình vào thị trường xe môtô tại Việt Nam qua việc phân phối loạt mẫu xe Môtô Honda – Mở rộng mạng lưới đại lý – Tăng cường chất lượng dịch vụ, hướng đến mục tiêu mang lại những giá trị và sự hài lòng vượt lên trên mong đợi của khách hàng.
Ngoài ra, HVN cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh thương hiệu Honda ôtô với những giá trị cốt lõi: Bền bỉ – Chất lượng – Tin cậy (DQR), Công nghệ tiên tiến – Tiết kiệm nhiên liệu – An toàn vượt trội nhằm mang sản phẩm và dịch vụ chính hãng đến với nhiều khách hàng hơn nữa, đáp ứng sự hài lòng khách hàng ở mức cao nhất.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, HVN cũng đẩy mạnh các chương trình phúc lợi xã hội như: tăng cường đào tạo trong trường học, trao tặng mũ bảo hiểm, tuyên truyền kiến thức về ATGT trên truyền hình và radio, hỗ trợ giáo dục, tăng cường hỗ trợ lái xe an toàn.
Tổng kết lại trong năm tài chính 2018, HVN đã đào tạo trực tiếp cho hơn 4,3 triệu người, tăng 15% so với năm tài chính 2017. Dự kiến số người được đào tạo trong năm tài chính 2019 sẽ lên tới hơn 4,4 triệu người bên cạnh con số hàng triệu người được đào tạo gián tiếp qua truyền thanh, truyền hình.
Với mục đích hỗ trợ và phát triển nền giáo dục nước nhà, từ năm 2012, Quỹ từ thiện Honda đã triển khai hai hoạt động thường niên là trao tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và tài trợ trang thiết bị thư viện đạt chuẩn quốc gia. Tới nay, tổng số tiền hỗ trợ thuộc Quỹ Từ thiện Honda lên đến 14,5 tỉ đồng. Riêng trong năm tài chính 2018, tổng số tiền hỗ trợ là 2,5 tỉ đồng cho hai hoạt động này, và hoạt động này sẽ tiếp tục được triển khai trong năm tài chính 2019.
Trong hơn 20 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Honda luôn cho thấy sự có mặt kịp thời và tích cực của mình trong đời sống mỗi người dân khi tiến hành nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng. Trong năm tài chính 2018, HVN tiếp tục dành ra hơn 1,7 tỉ đồng và 23 máy phát điện để ủng hộ đồng bào lũ lụt trong hai đợt tháng 8 tại ba tỉnh miền núi phía Bắc và tháng 11-2017 tại chín tỉnh miền Trung với mong muốn chia sẻ bớt những khó khăn, mất mát mà các gia đình phải gánh chịu do thiên tai.
Trong năm tài chính 2018, HVN đã đạt mục tiêu giảm 1% phát thải CO2 trong nhà máy, thiết lập mục tiêu giảm 5% tiêu thụ nước và giảm 4,6% chất thải trong năm tài chính 2019, tái chứng nhận ISO 14001 phiên bản mới và đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về mội trường. Trong năm tài chính 2019, HVN tiếp tục duy trì và phát huy các hoạt động giảm thải khí CO2, hướng tới mục tiêu trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong hoạt động bảo vệ môi trường tại Việt Nam.